ข่าวโซเชียล

พี่สาวพ้อ! จ้างวงดนตรีเล่นงานบวชครั้งเดียวของน้องชาย วันแรกมาตามนัด วันที่สองเทไม่รับผิดชอบ

โดย paweena_c

21 พ.ค. 2567

2.1K views

พี่สาวโพสต์เตือนภัย! จ้างวงดนตรีเล่นงานบวชครั้งเดียวของน้องชาย วันแรกมาตามนัด วันที่สองเทไม่รับผิดชอบ อึ้งผู้เสียหายเพียบ หลอกทั้งเจ้าภาพ ทั้งนักดนตรีด้วยกัน

ผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่ง โพสต์เรื่องราวเตือนภัย เมื่องานบวชครั้งเดียวของน้องชาย แต่ต้องมาโดนวงดนตรีเทงาน เธอเล่าเหตุการณ์ว่า

1.เรามีการจ้างรถแห่วงหนึ่งมางานบวชน้องชายในวันที่ 18-19 พค. 67 วางมัดจำที่ 3,000 ตกลงกันจำนวนเต็ม 23,000 บาท พิธีการเต็ม 2 วัน ตามการ์ดเลยค่ะ

2.ทางวงก็มาตามนัด #เล่นดีมากค่ะอันนี้ขอชม จนเราดำเนินงานมาถึงทำขวัญนาค เค้าถามเราว่าถึง 3 ทุ่มแน่ใช่มั้ย เราก็บอกว่าค่ะ เพราะจะมีดนตรีสดร่วมด้วย เค้าแจ้งว่าจะมีต้องไปงานต่อ ตัวเค้าเองรับงานไว้ เราก็เร่งหมอให้จบพิธีเร็วหน่อย เลทไป 3 ทุ่ม 30

3.เสร็จพิธีเค้าขอเงินเราทั้งหมดเพราะพรุ่งนี้ตัวเค้าไม่ได้มาด้วย ต้องไปรับช่วงงานต่อ แต่น้องชายจะมาแทน นักร้องนักดนตรีรถแห่เหมือนเดิม เราก็ด้วยความอาจจะเด็กและไม่เคยโดนเทงานแบบนี้มาก่อน ก็เลยนับเงินและให้เค้าไปทั้งหมด 20,000 บาท

4.ช่วงเช้าประมาณ 6.10 น. เค้าโทรมาแจ้งว่านักดนตรีรถยางแตกอยู่บางบัวทอง เราก็งงว่าอ่าวทำไมไปยางแตกที่นู้นและด้วยความตกใจ ก็ถามว่าแล้วทำไงคะพี่ เค้าบอกว่าจะให้ทางรถแห่เปิดเพลงให้ไปก่อน รอนักร้องและนักดนตรีเราก็โอเคแต่ก็บอกว่าให้รีบหน่อยนะคะ ขบวนจะออกแล้ว

5.พอมาถึงจุดลงตั้งขบวนเรามาเห็นว่ารถแห่ถูกเปลี่ยนคันไม่มีนักดนตรีและนักร้อง พี่สาวเลยโทรหาวงอีกครั้งเค้าแจ้งว่ารับงานอีกที่หนึ่งไว้ พี่สาวเลยถามว่าจะรับผิดชอบยังไงเค้าแจ้งว่าจะคืนค่านักดนตรีให้ 5,000 หลังจบงานให้โทรหาเลยจะโอนให้

6.เริ่มวนรอบโบสถ์ วงดนตรีที่มาแทนเปิดเพลงให้คนในงานเต้น แต่ด้วยความที่เค้าจัดรถมาเพื่อร้องและเล่นสดจึงทำให้เพลงติดๆดับๆตลอดทั้งงาน คนในงานเริ่มส่งเสียโห่ด้วยความไม่พอใจ ทางบ้านเราเสียหายและเสียความรู้สึกมาเพราะงานบวชเราจัดครั้งเดียว

7.จบงานบวชพระด้วยความขรุขระ เราโทรหาเค้าเค้าขอเวลาถึงเย็นเราโอเค แต่ก็เงียบและขอเลื่อน เราเลยขอคืน 1 วันเต็ม เป็นจำนวน 11,500 บาท แต่เค้าไม่ยอมขอให้แค่ 7,000 บาท เรายอมให้เวลาถึงเที่ยง แต่ก็ขอเลื่อนไปอีกถึง 2 ทุ่ม ก็ยังเงียบจนถึงตอนนี้ไม่มีการรับผิดชอบใดใดจากวง

เราขอให้โพสของเราเป็นการเตือนภัยสำหรับคนที่จะจ้าง หรือรถแห่,วงดนตรีที่จะถูกจ้างไปต่อให้มีการเช็คเครดิตของวงให้ดีก่อนนะคะ ส่วนท่านใดอยากทราบชื่อ ทักมาสอบถามในแชทนะคะ

ซึ่งโพสต์ดังกล่าวมีคนเข้ามาแสดงความเห็นจำนวนมาก ในนั้นมีผู้เสียหายที่โดนเจ้าของวงดนตรีนี้โกงเช่นกัน ที่น่าตกใจคือ เจ้าของวงนี้ไม่ได้โกงแค่เจ้าภาพที่มาจ้างงานเท่านั้น แต่ยังโกงนักร้อง นักดนตรี เครื่องเสียง รถแห่อีกหลายรายเช่นกัน

ผู้สื่อข่าวพูดคุยกับคุณพลอย เจ้าของโพสต์ เธอเล่าว่า หลังจากโพสต์เรื่องราวเตือนภัยดังกล่าวลงเฟซบุ๊ก ก็มีผู้เสียหายเข้ามาแสดงความเห็น และทักแชตมาเล่าวีรกรรมของเจ้าของวงดนตรีคนดังกล่าว ซึ่งเป็นวงดนตรีดัง จังหวัดลพบุรี จำนวนหลายราย รวม ๆ แล้วคาดว่าถึง 10 กว่ารายได้

เธอเล่าว่ามีผู้เสียหายรายหนึ่ง โดนว่าจ้างให้ไปร้องเพลงทั้งที่ตั้งครรภ์อยู่ แต่ก็โดนโกงค่าตัว

อีกคนเป็นนักดนตรี ถูกว่าจ้างให้ไปเล่นดนตรีแต่กลับไม่ได้รับค่าตัว ซ้ำยังหลอกอีกว่าถ้าไปเล่นงานต่อไปด้วยกัน ถ้าได้เงินมาแล้วถึงจะจ่ายค่าจ้างให้ แต่พอไปเล่นแล้วสุดท้ายก็ไม่จ่ายค่าจ้างให้อยู่ดี

โดยรูปแบบการหลอกของเจ้าของวงดนตรีดังกล่าวคือ มีชื่อวงเป็นของตัวเอง แต่จะไปรวบรวมนักร้อง นักดนตรีจากที่ต่าง ๆ มารวมกัน แสดงเป็นงาน ๆ ไป จึงทำให้มีผู้เสียหายเป็นจำนวนมากเนื่องจากมาร่วมงานด้วยแล้วกลับไม่ได้รับค่าจ้าง บ้างได้ค่าจ้างแต่ไม่ครบตามตกลง และมีอีกหลายคนที่โดนหลอกหลังจากร่วมงานด้วย

ทั้งนี้ คุณพลอยบอกว่า ได้เดินทางไปแจ้งความที่ สภ.นครชัยศรี แล้ว แต่ทางตำรวจบอกว่าทำได้เพียงลงบันทึกประจำวันได้เท่านั้น อ้างว่าถ้าแจ้งความเรื่องฉ้อโกง เมื่อเรื่องถึงชั้นศาล ศาลก็ยกฟ้องอยู่ดี เพราะวงดนตรีมาเล่นให้แล้วหนึ่งวัน พร้อมทั้งแนะนำว่า ให้ไปรวบรวมผู้เสียหายแล้วจ้างทนายฟ้องเอา

ท้ายที่สุด คุณพลอย บอกกับนักข่าวว่า "เหนื่อยแล้ว ตำรวจก็ไม่รับแจ้งความ เพราะเป็นแบบนี้แหละทำให้เจ้าของวงคนนี้ยังลอยนวล และไปหลอกคนอื่นอยู่เรื่อย"


คุณอาจสนใจ

Related News