ข่าวโซเชียล

แพร่ร้อนจัด 43 องศา พบลุง 59 กับยาย 76 เป็นฮีทสโตรกดับ

โดย attayuth_b

30 เม.ย. 2567

256 views

วันนี้ (30 เม.ย.) จากสภาพอากาศที่ร้อนจัดในจ.แพร่ อุณหภูมิร้อนถึง 43 องศา จนทำให้ ชาวแพร่ เกิดการเสียชีวิต ไปแล้วถึง 2 ศพ ซึ่งมีภาพนาทีชีวิตที่เจ้าหน้าที่กู้ชีพ-กู้ภัย อบต.เวียงทอง ปั๊มหัวใจยื้อชีวิต ของ นายพงศ์ศิลป์ นาทิพย์ อายุ 59 ปี ชาวบ้าน ม.6 ต.เวียงทอง อ.สูงเม่น จ.แพร่ ที่เป็นลมหมดสติริมถนนข้างบ้าน ห่างจากบ้านเจ้าตัวไปประมาณ 100 เมตร หลังจากที่ออกจากบ้านจะไปสวนใกล้บ้านในช่วงเวลา 15.45 น. ของวันที่ 29 เม.ย.67 ที่ผ่านมา ท่ามกลางอากาศที่ร้อนมากถึง 43 องศาฯ หลังจากนั้นนำส่งรักษาตัวที่ รพ.แพร่ ต่อมารับแจ้งว่าเสียชีวิตแล้ว สาเหตุเนื่องจากเป็นฮีทโตรก

ซึ่งในวันเดียวกัน มีผู้เสียชีวิตบนถนนหน้าบ้าน เลขที่ 252 หมู่ที่ 8 ต.เหมืองหม้อ อ.เมืองแพร่ จ.แพร่ จากการตรวจสอบ พบว่าผู้เสียชีวิต คือ นางจันทรา บ่อคำ อายุ 76 ปี ที่นอนเสียชีวิตหน้าประตูบ้าน ข้างรถจักรยานล้อถีบสำหรับผู้สูงอายุ ส่วนสาเหตุมาจากเป็นฮีทโตรก เนื่องจากสภาพอากาศที่ร้อน และมีโรคประจำตัว ประกอบกับสูงอายุ จึงทำให้เป็นลมล้มหน้าบ้านเสียชีวิตดังกล่า

ต่อมา เภสัชกรเด่น ปัญญานันท์ รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดแพร่ แจ้งเตือนประชาชนชาวจังหวัดแพร่ ว่า ด่วน!จังหวัดแพร่พบผู้เสียชีวิตจาก heat stroke (ฮีทสโตรกหรือโรคลมแดด)แล้ว ให้ประชาชนชาวแพร่ ระมัดระวัง ดูแลสุขภาพในช่วงอากาศร้อนจัดและวิธีคลายร้อน หลีกเลี่ยงเดินทางไปพื้นที่เสี่ยง ดื่มน้ำสะอาดบ่อย ฯ ไม่ต้องรอให้กระหายน้ำ งดดื่มแอลกอฮอล์ ของมึนเมา เครื่องดื่มที่มีน้ำตาลสูง สวมเสื้อผ้าที่ระบายอากาศได้ดีหลีกเลี่ยงทำกิจกรรมกลางแจ้ง โดยเฉพาะช่วงกลางวัน ช่วงที่อากาศร้อนจัด หากต้องทำกิจกรรมกลางแจ้ง ควรสวมหมวกปีกกว้าง แว่นตากันแดด ทาครีมกันแดด และพกน้ำดื่มติดตัว อยู่ในอาคาร บ้านพัก หากมีเครื่องปรับอากาศ ควรเปิดเครื่องปรับอากาศ ร่วมกับเปิดพัดลม ให้ส่าย กระจายอากาศ หมั่นสังเกตอาการตนเองและกลุ่มเสี่ยง หากรู้สึกมีอาการผิดปกติ ให้รีบไปสถานพยาบาล ใกล้ที่สุด หรือ โทร. 1669.

แท็กที่เกี่ยวข้อง  ฮีทสโตรก ,แพร่ร้อนจัด

คุณอาจสนใจ

Related News