ข่าวโซเชียล

ป.ป.ช. พบมีมูล รร.ดังเรียกเงินแป๊ะเจี๊ยะเข้าม.1 60,000-200,000 จ่ายช้าราคายิ่งขึ้น

โดย attayuth_b

2 เม.ย. 2567

204 views

ความคืบหน้าผู้ปกครองเผยปัญหาโรงเรียนรับเงินแป๊ะเจี๊ยะ สามารถเข้าเรียนได้ทันทีแม้ผลสอบจะเป็นอย่างไรก็ตาม แต่จำนวนเงินสูงขึ้นและหากจ่ายช้าก็ยิ่งเพิ่มจำนวนเงินที่ต้องจ่ายจาก 60,000 บาท เป็น 100,000 บาท และ 200,000 บาท ตามลำดับ จนผู้ปกครองต้องพาบุตรหลานไปเรียนที่ที่จ่ายเงินน้อยกว่า สามารถสู้ราคาไหว

วันนี้ (2 เม.ย.) เมื่อเวลา 14.30 น. ที่สำนักงาน ป.ป.ช. ประจำจังหวัดขอนแก่น นายธีรัตน์ บางเพ็ชร ผู้อำนวยการสำนักส่งเสริมและบูรณาการการมีส่วนร่วมต้านทุจริต รักษาราชการแทน ผู้อำนวยการสำนักงาน ป.ป.ช. ประจำจังหวัดขอนแก่น ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชน กรณีโรงเรียนเรียกรับแป๊ะเจี๊ยะ จากผู้ปกครองนักเรียนว่า คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ทำมาตรการร่วมกับกระทรวงศึกษาธิการ เพื่อป้องกันการเรียกรับเงินจากผู้ปกครองนักเรียนเข้าเรียนในโรงเรียนที่มีชื่อเสียงในพื้นที่ โดยในช่วงเดือน มี.ค.-เม.ย. ของทุกปี เป็นระยะเวลาที่มีการรับนักเรียนเข้าศึกษา มีการเรียกรับทรัพย์สิน เพื่อให้ลูกหลานได้เข้าเรียนในสถานศึกษา จึงให้สำนักงาน ป.ป.ช. ในส่วนภูมิภาคทั่วประเทศ ติดตามเฝ้าระวังปัญหานี้อย่างต่อเนื่องเพราะถือได้ว่าเป็นวงจรส่งเสริมการทุจริต

โดยในจังหวัดขอนแก่น ปรากฏว่ามีผู้ปกครองนักเรียนที่สอบเข้าเรียนในชั้นม.1โวยโรงเรียนเรียกรับแป๊ะเจี๊ยะ 1 แสนบาท แลกกับการเข้าเรียนชั้น ม.1 หลังสอบไม่ติด แถมมีเรียกเงิน 6 หมื่นก่อนสอบ การันตีได้เข้าเรียน เรียกได้ว่าปัญหาการเรียกรับเงินแป๊ะเจี๊ยะเข้าโรงเรียนดัง โดยเฉพาะโรงเรียนดังที่มีอัตราการแข่งขันสูงยังคงเกิดขึ้นต่อเนื่อง ซึ่งจากข้อมูลของผู้ปกครองนักเรียนรายหนึ่ง ระบุว่าในวันรายงานตัวเข้าเรียนชั้น ม.1 โรงเรียนแห่งหนึ่งในจังหวัดขอนแก่น เมื่อวันที่ 27 มี.ค.ที่ผ่านมา โรงเรียนแจ้งให้จ่ายเงินสด 1 แสนบาท เนื่องจากหลานสาวสอบติดรอบสำรอง

ทั้งนี้หากผู้ปกครองติดต่อจ่ายเงินตั้งแต่แรกในช่วงสมัครสอบ จะจ่ายเพียง 6 หมื่นบาทเท่านั้น ซึ่งจากการตรวจสอบตามที่ผู้ปกครองโวยวายนั้นมีมูลจริง ซึ่งเกิดขึ้นในวันที่มีการมอบตัวและมีการเรียกรับเงิน หลังจากเกิดเหตุได้ส่งเจ้าหน้าที่ ป.ป.ช. ลงไปขอพบผู้มีอำนาจในสถานศึกษาดังกล่าวแล้วและขอข้อมูลการรับสมัครนักเรียนเข้าเรียนชั้น ม.1 และ ม.4 ที่ผู้ปกครองอ้างถึง แต่ได้รับการปฏิเสธโดยอ้างว่าเจ้าหน้าที่ไม่อยู่ ต่อมาได้แจ้งว่าจะส่งข้อมูลเป็นไฟล์ แต่ถึงขณะนี้ยังไม่ได้รับ

อย่างไรก็ตาม จะติดตามนำขอข้อมูลมาตรวจสอบให้เร็วที่สุด และนอกจากปัญหาอุปสรรคดังกล่าวนี้แล้ว ยังพบว่า บางโรงเรียนมีการแจ้งข่าวเนื่องจากมีข่าวรั่วออกไปว่า ป.ป.ช.จะลงพื้นที่ ทำให้ผู้อำนวยการโรงเรียนรีบหลบออกทางด้านหลังโรงเรียนไป เพื่อหลีกเลี่ยงการพบกับเจ้าหน้าที่ ป.ป.ช.ในวันที่ลงพื้นที่ไปตรวจสอบ

นายธีรัตน์ กล่าวว่า ก่อนหน้านี้ สำนักงาน ป.ป.ช.ประจำจังหวัดขอนแก่นได้ส่งเจ้าหน้าที่หาข้อมูลและเห็นข้อพิรุธถึงความไม่โปร่งใส และไม่แน่ใจนำจำนวนของอัตราการรับสมัครจริงตั้งแต่ก่อนรับสมัคร ซึ่งกรณีนี้ ถือเป็นความทุกข์ของผู้ปกครองที่มีนักเรียนสอบติดสำรอง ทั้งที่น่าจะได้เป็นตัวจริงทั้งที่มีอัตราว่าง จะการที่นักเรียนสอบผ่านแต่สละสิทธิ์ แต่กลับถูกเรียกรับเงิน อย่างไรก็ตาม ยังมีข้อมูลว่ามีโรงเรียนที่อยู่ในข่ายทุกข้อพิรุธและความไม่โปร่งใสอยู่จำนวน 8 โรงเรียน เป็นโรงเรียนในเมืองขอนแก่น 3 แห่ง และที่ต่างอำเภออีก 5 แห่ง ซึ่งมี 2 โรงเรียนชื่อดังทั้งในตัวอำเภอและต่างอำเภอ 2 แห่งที่มีการแข่งขันสูง ยอมจ่ายตั้งแต่ 60,000 - มากกว่า 200,000 บาท และหากจ่ายช้าก็จะมีเงื่อนไขใหม่ขึ้นมาว่า หากยิ่งจ่ายช้ายิ่งต้องเสียเงินเพิ่มเท่าตัว จาก 60,000 บาทในช่วงสมัครสอบ ก็เป็น 100,000 หากต้องการให้บุตรหลานเข้าเรียน แต่ต้องจ่ายก่อน 16.00 น. ภายในวันเดียวกัน หากล่าช้าก็จะเพิ่มจำนวนเงินเป็น 200,000 บาท

ซึ่ง ป.ป.ช.ขอนแก่น จะได้ทำการตรวจสอบชี้มูลความผิดดำเนินการตามระเบียบกฎหมายต่อไป ซึ่งหากการตรวจสอบแล้วเสร็จพบว่ากระทำผิดจริง ผู้บริหารสถานศึกษาจะต้องถูกดำเนินการใน 3 ข้อหาหลัก ได้แก่ กระทำผิดตามมาตรา 149 เรียก รับหรือยอมจะรับทรัพย์สิน หรือประโยชน์อื่นใดสําหรับตนเอง หรือผู้อื่นโดยมิชอบ เพื่อกระทําการหรือไม่กระทําการอย่างใดในตําแหน่ง มีโทษจำคุกตลอดชีวิต , มาตรา 157 ปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบเพื่อให้เกิดความเสียหายแก่ ผู้หนึ่งผู้ใด หรือปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริต โทษจำคุก 10 ปี และมาตรา 162 ทำพยานหลักฐานเท็จ มีโทษจำคุก 10 ปี

แท็กที่เกี่ยวข้อง  ป.ป.ช. ,พบมีมูล ,เงินแป๊ะเจี๊ยะ

คุณอาจสนใจ

Related News