ข่าวโซเชียล

สู้ชีวิต หนุ่มน้อย 17 ดูแลแม่ป่วยติดเตียง เลี้ยงน้อง 2 เดือน เรียนกศน.-ทำงานที่ปั๊ม

โดย attayuth_b

21 ก.พ. 2567

586 views

นายทนงศักดิ์ หล้าดี กำนันต.ควนโพธิ์ อ.เมือง จ.สตูล พร้อมด้วยนายเลิศ ยาประจันทร์ ผญบ.ม.6 ต.ควนโพธิ์ นายอนันต์ น้อยเด็น สารวัตรกำนัน นายยะหนี สง่าบ้านโคก แพทย์ประจำตำบล นายจำรัส ชิดกวี ผญบ.ม.7 และนายรอหมาด นาวาเดช ผช.ผญบ.ม.6 เดินทางไปยังบ้านเลขที่6 ม.6 ต.ควนโพธิ์ อ.เมือง เพื่อมอบนม แพมเพิร์ส และเสื้อผ้าเด็กอ่อน มอบให้กับนายรอมฎอน ทิ้งปากถ้ำ อายุ 17 ปี ซึ่งเป็นบุตรชายของนางเจ๊ะบุหงา ทิ้งปากถ้ำ อายุ 35 ปี ผู้ป่วยติดเตียง โดยน้องรอมฎอน ต้องเลี้ยงแม่และน้องชายต่างพ่อวัย 2 เดือน โดยรับจ้างทำงานที่ปั๊มน้ำมันสัปดาห์ละ 2 วันหรือช่วงจังหวะที่ปั๊มน้ำมันขาดคน มีค่าจ้างวันละ 300 บาท หลังทราบข่าวทางกำนัน ผญบ.ได้เข้าช่วยเหลือ เพราะเห็นว่าเป็นเด็กดีและรักเรียนโดยน้องรอมฎอนจะขับรถไปเรียนกศน.ที่อ.ละงู ตอนนี้กำลังศึกษาอยู่ระดับม.6 และตั้งใจที่จะเรียนวิชาชีพเพื่อประกอบอาชีพได้เลี้ยงแม่และน้อง

นายเลิศ เล่าให้ฟังว่าครอบครัวนี้เป็นครอบครัวที่น่าสงสาร น้องรอมฎอนต้องคอยดูแลแม่ที่ป่วยติดเตียงด้วยโรคกล้ามเนื้ออ่อนแรง ที่ผ่านมาทางพมจ. อบต.ได้เข้ามาดูแลช่วยเหลือ และวันนี้ทางกำนัน ผญบ. สารวัตรกำนันและแพทย์ประจำตำบล ได้มาช่วยเหลือ ตอนนี้น้องรอมฎอนรับจ้างทำงานที่ปั๊มสัปดาห์ละ 2 วัน เพราะต้องดูแลน้องชายวัย 2 เดือนและแม่ และทุกวันพฤหัสบดีต้องไปเรียนกศน.ที่อ.ละงู

สำหรับพ่อของน้อยชายวัย 2 เดือนหลังจากแม่ป่วยติดเตียงก็เลิกรากันไป โชคดีที่มีนางกูดีย๊ะ ยาแบโด ซึ่งเป็นมะจิ๊ หรือแม่เลี้ยง(เมียเก่าพ่อ) ที่มารับจ้างกรีดยางในหมู่บ้าน มาอาศัยอยู่และด้วยความสงสารจึงช่วยดูแลน้อง สำหรับนางเจ๊ะบุหงา แม่ของน้องรอมฎอน นั้นเป็นโรคกล้ามเนื้ออ่อนแรงเข้ารักษาที่รพ.สตูล โดยขณะนั้นท้อง 6 เดือนซึ่งนางบุหงาเองก็ไม่ทราบว่าท้อง จนกระทั่งอาการทรุดต่อเนื่อง ทุกคนในหมู่บ้านคิดว่าตายกันแล้ว แต่ก็รอดมาได้จนกระทั่งคลอดบุตรชายอาการก็เริ่มดีขึ้น แต่ยังไม่สามารถให้นมบุตรได้ โดยเฉพาะร่างกายซีกขวามีปัญหา ขยับได้เฉพาะซีกซ้ายเท่านั้น

ขณะที่นางกูดีย๊ะ ยาแบโด ซึ่งเป็นคนที่มาช่วยเลี้ยงน้องวัย 2 เดือน บอกว่าตนแต่งงานกับพ่อของน้องรอมฎอน อยู่ที่บ้านหลังนี้ จากนั้นพ่อของน้องรอมฎอนก็มีนางเจ๊ะบุหงา ซึ่งเป็นแม่ของรอมฎอน ตนก็เลิกรากันไปและไปอยู่ที่อื่น จนกระทั่งพ่อของรอมฎอนซึ่งเป็นสามีเก่าของตนเสียชีวิต แม่รอมฎอนมีสามีใหม่ ย้ายไปอยู่กับสามีใหม่อีกหมู่บ้านหนึ่ง ตนมารับจ้างกรีดยางที่นี่เห็นว่าบ้านหลังนี้ว่างอยู่น้องรอมฎอนจึงให้มาอยู่บ้านนี้ดีกว่าให้บ้านผุพังเพราะไม่มีคนอยู่ โดยตนมาอยู่บ้านหลังนี้ได้ 3 ปีแล้ว ช่วงที่แม่ของรอมฎอนป่วยอยู่รพ. สามีก็เลิกราไป กระทั่งแม่รอมฎอนคลอดลูกชายออกมา น้องเป็นเด็กผู้ชายการดูแลเด็กอ่อนแบบนี้ก็ไม่สะดวก ตนเห็นว่าน้องเป็นเด็กดีจึงได้มาช่วยดูแลในช่วงที่กรีดยางเสร็จแล้ว มาอาบน้ำป้อนนมเด็ก ถามว่าน้องลำบากหรือไม่ ก็ถือว่าลำบากเพราะต้องดูแลทั้งแม่และน้องชาย เพราะแม่ต้องใช้แพมเพิร์สวันละ 5 แผ่น ส่วนน้องก็ต้องกินนมผง ด้วยวัย 17 ปีต้องดูแลแม่และน้อง ต้องทำงานและเรียนไปด้วย รายได้ไม่เพียงพอถือว่าหนักเหมือนกันสำหรับวัยนี้ สำหรับผู้ที่มีเมตตาอยากช่วยเหลือน้อง สามารถช่วยเหลือได้ที่บัญชีธนาคารออมสิน ด.ช. รอมฎอน ทิ้งปากถ้ำ 020332778024

คุณอาจสนใจ

Related News