ข่าวโซเชียล

ร้านอ้างรู้เท่าไม่ถึงการณ์ ยกอาหารไปให้โต๊ะอื่นถ่ายรูป ก่อนนำมาเสิร์ฟ ลูกค้ารอนานจนหมูทอดเย็นชืด

โดย thichaphat_d

22 ธ.ค. 2566

5.5K views

กำลังเป็นที่วิจารณ์ในโลกออนไลน์ เมื่อผู้ใช้เฟซบุ๊ก Thotsaphon Singhakritphisan โพสต์เล่าเรื่องราวหลังเข้าไปรับประทานอาหารในร้านญี่ปุ่นแห่งหนึ่ง แต่ต้องพบเจอประสบการณ์ที่ไม่ประทับใจ เมื่อทางร้านนำอาหารที่สั่ง ไปให้ลูกค้าโต๊ะอื่นถ่ายรูปก่อนนำมาเสิร์ฟ ทำให้รอนานจนอาหารเย็นชืด รวมถึงการบริการของพนักงานที่ไม่เหมาะสม โดยระบุว่า

“ขอบ่นอีกรอบ รอบนี้เป็นเวอร์ชั่น Public ได้

วันที่ 6 พ.ย.2566 เวลา 19.00 ได้เข้าไปใช้บริการที่ร้านอาหารญี่ปุ่นแห่งหนึ่ง สั่ง Mega Katsu Don มา 1 ที่ ใช้เวลาในการรออาหารค่อนข้างนาน แต่เนื่องจากหมูขนาด 300 กรัม จึงต้องใช้เวลาทอดนานอันนี้เข้าใจได้

ครัวของทางร้านเป็นครัวเปิด พนักงานครัวทำอะไรเราเห็นหมด ทางพนักงานได้มีการนำหมูทอดของเราและลูกค้าอีกท่านที่สั่งเมนูเดียวกัน ใส่ถาดไม้ไปให้ทุกโต๊ะที่สั่งเมนูเดียวกันนี้เวียนถ่ายรูปก่อน แล้วจึงค่อยนำมาจัดจานเสิร์ฟ

ตามหลักสุขอนามัยแล้วทางร้านไม่ควรนำอาหารของเรายกไปให้ใครถ่ายรูป แต่ผมเห็นลูกค้าอีกโต๊ะถ่ายรูปแบบรวดเร็ว คิดว่าไม่น่าจะมีปัญหา เลยรับอาหารไว้แล้วค่อยคอมเพลนทีหลัง (ส่วนตัวผมได้ปฏิเสธการถ่ายรูปหมูทอดในถาดที่มีทั้งของผมและของลูกค้าอีกโต๊ะ) พอถ่ายรูปกันเสร็จก็ใช้เวลาอีกประมาณนึง กว่าจะยกมาเสิร์ฟ นานพอจนหมูทอดเย็นชืด

พอทานเสร็จผมได้เริ่มคอมเพลนกับพนักงานคนไทยตัวสูงใส่เสื้อเชิ้ตสีขาว อย่างแรกคือ คอนเพลนเรื่องหมูเย็น พนักงานบอกว่า หมูชิ้นใหญ่ใช้เวลาทอดนาน ผมตอบกลับไปว่า หมูเย็นไม่ใช่เพราะทอดนาน แต่เย็นเพราะมัวแต่ยกไปโต๊ะอื่นถ่ายรูป แล้วก็ไม่ควรเอาอาหารของเราไปให้คนอื่นถ่ายรูป


อย่างที่สอง ร้านเสิร์ฟหมูชิ้นหนา กินยังไงมันก็เลี่ยน ไม่มีพริกโรยข้าว ผักดอง หรือซอสตั้งไว้บนโต๊ะหน่อยหรอ พนักงานบอกคนญี่ปุ่นเค้ากินกันแบบนี้ (นี่เค้ากำลังเถียงกับคนที่ไปญี่ปุ่นเกิน 10 รอบ และเคยกิน Narikura, Tonta, Manger ทุกร้านที่ว่ามามีพริกโรยข้าว ผักดอง ซุป ซอส ให้หมด) พอตอบแบบนี้คือเลิกคุย เช็คบิล ใช้เวลาสักพักนึงเหมือนเค้าไปคุยกันข้างใน พนักงานคนนั้นจึงออกมาขอโทษ และบอกว่าคราวหน้าจะปรับปรุง (จริงๆควรพูดแบบนี้แต่แรก) แล้วก็จ่ายบิลในราตาเต็ม

โพสต์นี้คือออกมาเล่าให้ฟังในฐานะผู้บริโภคว่าเจออะไรมา ไม่ได้ต้องการจะขอรับการชดใช้ใดๆ เนื่องจากคงไม่ไปเหยียบอีกแล้ว สำหรับผู้ประกอบการ ความผิดพลาดทางเทคนิคย่อมเกิดขึ้นได้ ลูกค้าพร้อมทำความเข้าใจและให้อภัยกับความผิดพลาดนั้นได้ แต่ความผิดพลาดเรื่อง crisis management เป็นเรื่องที่ให้อภัยไม่ได้ และส่งผลต่อความรู้สึกของผู้บริโภคเป็นอย่างมาก ยิ่งเป็นร้านอาหารญี่ปุ่นด้วยควรทำความเข้าใจเรื่อง Omotenachi (จิตวิญญาณการบริการแบบญี่ปุ่น) ให้มากๆ


ปล. รูปแรกคือรูปอาหารของทางร้าน แป้งร่อนออกมาจากเนื้อหมู รูปที่สองคือแคปมาจาก reels ร้านหมูทอดในโตเกียว จำชื่อร้านไม่ได้ แป้งเคลือบชิ้นหมูแบบสวยงาม มีพริกป่น โชยุ วางไว้บนโต๊ะพร้อม”

หลังจากที่โพสต์เผยแพร่ไปได้มีชาวเน็ตเข้ามาวิพากษ์วิจารณ์จำนวนมาก เพราะเป็นเรื่องไม่ควรอย่างยิ่งที่จะนำอาหารที่เราสั่งไปให้ลูกค้าโต๊ะอื่นถ่ายรูปก่อนนำมาเสิร์ฟ ทั้งในเรื่องสุขอนามัย และความไม่เหมาะสม ทำให้ลูกค้ารอนานจนอาหารเย็นชืด เพราะหลักการสำคัญของร้านอาหารนอกจากความอร่อยแล้ว ต้องนึกถึงความสะอาดเป็นอันดับแรก

นอกจากนี้ยังวิจารณ์ถึงพฤติกรรมของพนักงานร้านในการแก้ปัญหา ยิ่งทำให้สถานการณ์ดูแย่ลงไปอีก ซึ่งในเวลาต่อมา ทางร้านได้เข้ามาชี้แจงว่า

“ทางร้านขออภัยในความผิดพลาดที่เกิดขึ้นในครั้งนี้ด้วยครับ ทางร้านจะนำความผิดพลาดครั้งนี้เป็นบทเรียนและนำไปปรับปรุงเพื่อให้ลูกค้าทุกท่านได้รับบริการที่ดียิ่งขึ้นต่อไปครับ

“ขออนุญาตตอบข้อสงสัยนะครับ ทางร้านเป็นร้านเปิดใหม่จึงอยากให้ลูกค้าใช้การถ่ายรูปเพื่อเป็นการโปรโมทร้านไปในตัวครับ วันเกิดเหตุมีออเดอร์เหมือนกันเข้ามาพร้อมกัน 2 ที่ ทางร้านจึงเริ่มทำพร้อมกันและเนื่องจากเป็นร้านเปิดใหม่พนักงานจึงอาจจะยังมีประสบการณ์ไม่เพียงพอ ทำให้อาจจะรู้เท่าไม่ถึงการณ์นำหมูที่ทอดเสร็จแล้ว 2 ชิ้นในถาดเดียวกัน นำไปให้ลูกค้าทั้ง 2 โต๊ะดูครับ ขออภัยในความผิดพลาดด้วยครับ”

คุณอาจสนใจ

Related News