ข่าวโซเชียล

โซเชียลแห่แชร์ ‘สามชั้นแก้วมังกร’ สัตวแพทย์จุฬาฯ ยันกินได้ แค่เม็ดสีผิดปกติ ไม่อันตราย

โดย chutikan_o

15 ต.ค. 2566

448 views

โซเชียลแห่แชร์หมูสามชั้นลายแก้วมังกร สัตวแพทย์จุฬาฯ ยันจุดดำในเนื้อหมู กินได้ไม่อันตราย แจงเป็นการผิดปกติของเม็ดสี

ผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่งโพสต์ในกลุ่มพวกเราคือผู้บริโภค แชร์ภาพหมูสามชั้นสไลด์ที่มีเนื้อสีขาวลายจุดในชั้นไขมันใต้ผิวหนังอยู่จำนวนหนึ่ง พร้อมระบุข้อความว่า “เมื่อเรามาซื้อหมูสามชั้นสไลด์ ณ ห้างแห่งหนึ่ง พนักงานไม่เห็นหรือว่าสีสันแบบใหม่”




หลังจากโพสต์ดังกล่าวเผยแพร่ออกไป ก็มีผู้เข้ามาแชร์และแสดงความคิดเห็นเป็นจำนวนมาก บางส่วนคอมเมนต์แซวว่า แก้วมังกรติดมาหรือเปล่าคะ, รสใหม่รสงาดำ เป็นต้น

ในขณะเดียวกันก็มีผู้เข้ามาชี้แจงกรณีที่เกิดขึ้นว่า “เป็นเม็ดสีของผิวหนังหมู หมูที่ผิวชมพู จะมีพ่อพันธุ์ดูร็อคซึ่งมีผิวหนังสีน้ำตาล-แดงดำ แล้วในการสร้างหนัง จะมียีนสีเมลานินอยู่ กินได้ไม่อันตราย แต่อาจจะไม่น่ากิน, เป็นความผิดปกติที่เกิดจากการสะสมเม็ดสี ชนิดเมลานินไม่เป็นอันตราย” พร้อมกับแนบข้อมูลให้อ่านเพิ่มเติม

ศาสตราจารย์นายสัตวแพทย์ ดร.รุ่งโรจน์ ธนาวงษ์นุเวช คณบดีคณะสัตวแพทยศาสตร์ จุฬาฯ เปิดเผยเมื่อวันที่ 18 สิงหาคม 2557 ในการแถลงข่าวเรื่อง “ไขข้อข้องใจ จุดดำในเนื้อสุกรชำแหละ” ว่า คณะสัตวแพทย์ได้ศึกษาข้อมูลทางวิชาการด้านอาหารปลอดภัยแล้วพบว่า เนื้อสุกรขุนที่มีลักษณะเป็นหย่อมๆ นั้น เป็นความผิดปกติที่เกิดจากการสะสมเม็ดสี ชนิดเมลานิน โดยผู้บริโภคมั่นใจได้ว่าไม่เป็นอันตรายอย่างแน่นอน เพียงแค่อาจจะทำให้เนื้อสุกรไม่น่ารับประทานเท่านั้นเอง วิธีการสังเกตว่าเป็นเนื้อหมูขึ้นราหรือเนื้อหมูที่มีความผิดปกติของเม็ดสีนั้น ผู้บริโภคสามารถสัมผัสได้ด้วยตนเอง เช่น มีกลิ่น เป็นต้น

สำหรับจุดดำดังกล่าวพบได้บริเวณเยื่อไขมันหน้าท้อง หรือบริเวณเต้านมของสุกรเพศเมีย ส่วนเพศผู้นั้นพบได้น้อยมาก และส่วนใหญ่แล้วเป็นความผิดปกติในช่วงสัตว์ในฤดูการผสมพันธุ์ มักพบในสุกรสายพันธุ์สีดำหรือลูกผสมที่มีสายพันธุ์สีดำร่วม เช่นเดียวกับไก่ดำ ที่นิยมรับประทานกันตามท้องตลาด

คุณอาจสนใจ

Related News