ข่าวโซเชียล

อาลัยนักเขียนดัง ‘คุณหญิงสุรีพันธุ์ มณีวัต’ ผู้คิดสูตร ‘ข้าวผัดอเมริกัน’

โดย thichaphat_d

18 ก.ย. 2566

291 views

แวดวงวรรณกรรมสูญเสียนักเขียนชั้นครู คุณหญิงสุรีพันธุ์ มณีวัต เจ้าของนามปากกา ‘นิตยา นาฏยะสุนทร’ นักเขียนเจ้าของผลงานการประพันธ์หลากหลาย รวมถึงนวนิยายดัง แก้วตาพี่ และยังเป็นผู้คิดค้นสูตรข้าวผัดอเมริกัน

โดยสมาคมนักเขียนแห่งประเทศไทย ระบุว่า ขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งและรวบไว้อาลัยต่อการจากไปของ  

คุณหญิงสุรีพันธุ์ มณีวัต (นามสกุลเดิม ชาลีจันทร์) นักเขียนรางวัลนราธิป พ.ศ. 2548 คู่ชีวิตของวิลาศ มณีวัต (นักเขียน บรรณาธิการนิตยสาร ‘ชาวกรุง’ ท่านแรก)



ท่านเป็นอดีตรองผู้ว่าการฝ่ายบัญชีและการเงิน การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย และผู้คิดค้นเมนูสูตรอาหาร #ข้าวผัดอเมริกัน เจ้าของนามปากกา ‘นิตยา นาฏยะสุนทร’ นักเขียนเจ้าของผลงานการประพันธ์หลากหลาย รวมถึงนวนิยาย #แก้วตาพี่ ที่ได้รับความนิยมมากที่สุด ถูกนำไปสร้างเป็นภาพยนตร์ ละครโทรทัศน์หลายครั้งหลายครา

ท่านจากไปอย่างสงบเมื่อวันเสาร์ที่ 16 กันยายน ที่ผ่านมา นับเป็นความสูญเสียครั้งสำคัญอีกครั้ง สำหรับวงการวรรณกรรมไทย (จากเพจ Eat . Pray . Live)

ขอแสดงความเสียใจและความอาลัยมา ณ ที่นี้ ท่าน #บริจาคเงินหนึ่งล้านหนึ่งแสนบาท ปรับปรุงพิพิธภัณฑ์ บ้าน ส.บุญเสนอ ในสมัยนายกฯ ไมตรี ลิมปิชาติ

ชาว #สมาคมนักเขียนแห่งประเทศไทย_ยังซาบซึ้งในความเมตตากรุณา ของท่าน และจดจำรำลึกตลอดมา

(ขอบคุณข้อมูลจาก จิตติ หนูสุข)



สำหรับที่มาของเมนูข้าวผัดอเมริกันนั้น คุณหญิงสุรีพันธ์ มณีวัต ให้สัมภาษณ์กับนิตยสารสกุลไทยไว้ว่า ในช่วงที่ทำงานเป็นผู้จัดการราชธานีภัตตาคาร ร้านอาหารของกรมรถไฟ ในสนามบินดอนเมือง โดยเช้าวันนั้นมีสายการบินแห่งหนึ่งยกเลิกเที่ยวบิน ทำให้อาหารเช้าสไตล์อเมริกันที่เตรียมไว้อย่าง ไส้กรอก และไข่ดาวเหลือเป็นจำนวนมาก

คุณหญิงเลยจัดแจงนำมาข้าวมาผัดกับซอสมะเขือเทศ แล้ววางไส้กรอก และไข่ดาวที่เหลือเคียงข้างจานแล้วรับประทานเองซะเลย แต่ดันมีทหารอากาศไทยเห็นเข้า จึงสนใจและสั่งข้าวผัดแบบเดียวกันกินด้วย พอทหารอเมริกันมาเห็นอีกจึงเอ่ยถามถึงชื่อของเมนูนี้ และด้วยความที่คุณหญิงเองก็นึกไม่ถึงว่าจะมีคนสนใจ เลยคิดชื่อข้าวผัดอเมริกันออกไปโดยทันที จากนั้นเป็นต้นมาเมนูข้าวผัดอเมริกันก็เป็นที่รู้จักกันภายในก่อนจะค่อย ๆ แพร่หลายไปอย่างกว้างขวางจนทุกวันนี้

คุณอาจสนใจ