ข่าวโซเชียล

สาวท้วง จนท.ไม่กรอกรหัสเขตเลือกตั้ง หวั่นกลายเป็นบัตรเสีย

โดย chiwatthanai_t

7 พ.ค. 2566

77 views

ผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่งได้แชร์เรื่องราวเกี่ยวกับไปใช้สิทธิ์เลือกตั้งล่วงหน้า โดยได้ตั้งข้อคำถามกับการทำงานของทางเจ้าหน้าที่ประจำหน่วยเลือกตั้ง ว่า "ไม่เขียนรหัสเขตเลือกตั้งบนหน้าซอง บัตรที่ไม่มีเลขรหัสเขตเลือกตั้งที่ถูกหย่อนลงไปแล้วจะเอาไงต่อ จะโดนตีความว่าเป็นบัตรเสียทั้งกล่องไหม แล้วมันจะถูกส่งไปถูกเขตได้ยังไงถ้าไม่มีเลขรหัสเขตเลือกตั้ง จะมีปัญหาเรื่องมาเขียนเลขในช่องว่างทีหลังแต่ถ้าเลขไม่ตรงจะถูกนับเป็นบัตรเสียไหม เอาผิดได้ที่ใคร ต้องมาเลือกใหม่หรือไม่?" โดยมีข้อความระบุว่า 


"ประมาณเที่ยงกว่าๆ เกือบบ่ายโมง เราพบความผิดปกติที่หน่วยเลือกตั้งห้วยขวาง ชุดที่ 24 (จังหวัดราชบุรี ระยอง ร้อยเอ็ด) เจ้าหน้าที่ในคูหาชุดนี้ไม่เขียนรหัสเขตเลือกตั้งบนหน้าซอง แล้วปล่อยให้ผู้มาใช้สิทธิ์หย่อนบัตรลงไปแบบนั้นจนบัตรเลือกตั้งเกือบเต็มกล่อง


มีผู้มาใช้สิทธิคนหนึ่งที่อยู่หน้าเรา ตะโกนบอกเพื่อนตัวเองที่กำลังหย่อนบัตรว่า "อย่าเพิ่งหย่อน!" และถามเจ้าหน้าที่ว่าทำไมถึงไม่เขียนรหัสเขตเลือกตั้งให้


เจ้าหน้าที่มึนไปแปบหนึ่งก่อนบอกว่าไม่ต้องเขียนก็ได้ แต่ผู้มาใช้สิทธิ์คนเดิมสวนว่าเขาเป็นนักข่าวเนชั่น และได้ไปดูสาธิตของ กกต. มา จะไม่เขียนได้ยังไง


คนรอบๆ เลยเริ่มเกิดคำถามว่าเลขอะไร รหัสไปรษณีย์หรือเปล่า เราเลยพูดเสริมพี่คนนั้นว่าสองตัวแรกเป็นเลขไปรษณีย์ ส่วนตัวหลังสุดเป็นเลขเขตเลือกตั้ง


ทุกคนตรงนั้นเลยยืนรอแบบพร้อมเพรียง ไม่ยอมหย่อนบัตรจนกว่าเจ้าหน้าที่จะเขียนเลขให้ สุดท้ายเหมือนโดนกดดันเยอะๆ เลยรีบกุลีกุจอมาเขียนให้


แต่คำถามคือ แล้วบัตรที่ไม่มีเลขรหัสเขตเลือกตั้งที่ถูกหย่อนลงไปแล้วจะเอาไงต่อ จะโดนตีความว่าเป็นบัตรเสียทั้งกล่องไหม แล้วมันจะถูกส่งไปถูกเขตได้ยังไงถ้าไม่มีเลขรหัสเขตเลือกตั้ง จะมีปัญหาเรื่องมาเขียนเลขในช่องว่างทีหลังแต่ถ้าเลขไม่ตรงจะถูกนับเป็นบัตรเสียไหม เอาผิดได้ที่ใคร ต้องมาเลือกใหม่หรือไม่?


นักข่าวเนชั่นคนนั้นเลยยืนเฝ้าคูหาต่อ ส่วนเราที่ยืนบ้านหมุนเหงื่อแตกและมือสั่นก็ช่วยอะไรไม่ได้มาก เลือกเสร็จเลยตัดสินใจถ่ายรูปไว้และเดินออกมาก่อน ไม่งั้นเป็นลมแน่


แกนหลักของเรื่องนี้คือเจ้าหน้าที่แต่ละเขตไม่นัดกัน ทำงานบกพร่องมีช่องโหว่ไม่คุ้มค่าภาษี ประชาชนผู้มาใช้สิทธิ์ต้องทักท้วงสิ่งที่พวกมึงควรทำตั้งแต่แรก ขอให้ฉิบหายให้หมด #เลือกตั้งล่วงหน้า "


หลังจากที่ข้อความดังกล่าวได้เผยแพร่ออกไป ทำให้ชาวเน็ตได้เข้ามาแสดงความคิดเห็น เช่น เหมือนของผมก็จะไม่ได้เขียนนะ ไม่ได้สังเกตเลย พึ่งมาเห็นโพสนี้แหละ,ของเราก็ไม่ได้เขียนนะ เขียนแต่เขต ข้างบน,จะร้องกกต. เพื่อเอาผิด แต่ ก็....,เอาให้ดีครับ พลังมวลชนนี่น่ากลัวนะบอกไว้ก่อน เป็นต้น

คุณอาจสนใจ

Related News