ข่าวโซเชียล

นักวิ่ง หัวใจหยุดเต้นกลางสวน เครื่องกระตุ้นหัวใจ เสียรอซ่อม พยาบาลทำ CPR 30 นาที ช่วยรอดตาย

โดย thichaphat_d

6 เม.ย. 2566

3.2K views

รศ.นพ.กรภัทร มยุระสาคร คณะแพทยศาสตร์ ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล เจ้าของเพจหมอนัดโภชนาการ โพสต์เรื่องราวอุทาหรณ์ กรณีนักวิ่งเกิดอาการหัวใจหยุดเต้น ท่ามกลางอากาศร้อนในสวน มีพยาบาล 2 คนที่เห็นเหตุการณ์เข้าไปช่วยทำ CPR นาน 30 นาที พร้อมเจออุปสรรคเมื่อเครื่อง AED กระตุ้นหัวใจไฟฟ้า ที่ติดตั้งในสวนเกิดเสีย ไม่สามารถใช้งานได้ อีกทั้งรถกู้ชีพในวันหยุดมีน้อย ต้องรอนาน โดยโพสต์ระบุว่า

“อยากเล่าดัง ๆ เพื่อก่อนะครับ หน้าร้อนวิ่งอย่าหักโหมครับ

ผมวิ่งประจำที่สวนใกล้บ้าน ซึ่งห่างจาก รพ. 3.5 กม. เพื่อนนักวิ่งผมไปวิ่งกับครอบครัว หลายวันก่อน เกิดอาการหัวใจหยุดเต้น (ผมไม่ได้อยู่ในเหตุการณ์) แต่ก็คงจะพยายามเข้าใจ

เห็นบอกว่ามีประชาชนไปช่วย กดปั๊มหัวใจ CPR จนความโชคดี มีนางฟ้าพยาบาลสองท่าน วิ่งอยู่ในสวนจึงรุดเข้าไปช่วยทำ  CPR มาตรฐาน ราว 30 นาที!!!!!!!



ทางสวนได้นำเครื่องช่วยชีวิต ผมคิดว่าน่าจะเป็นเครื่อง AED กระตุ้นหัวใจไฟฟ้า มาอำนวยความสะดวก แต่กลับพบว่าสองเครื่องนี้เสีย และรอการซ่อม!!!!!! ทางหัวหน้าบอกที่หลังว่า ส่งซ่อมแล้วแต่แค่ยังไม่ได้ซ่อม

สองรถฉุกเฉินและกู้ชีพ มาถึงหลัง CPR ไปแล้ว น่าจะ 30 นาที จนภรรยาคนไข้ร้องไห้จะเป็นจะตาย

ทุกคนถามว่า รพ. ห่างจากสวน 3.5 กม. และเป็นเหตุวันหยุด รถไม่มี รถน้อย แต่ผมเข้าใจระบบนะคือ เราต้องโทร 1669 รถฉุกเฉินจะไม่ได้มาจาก รพ. โดยตรง

เพื่อนในเหตุการณ์ ได้คำตอบมาว่า รถกู้ชีพวันหยุดจะมีน้อย และรถยนต์มันบินไม่ได้ ต้องรอ อันนี้เองก็คิดว่า ในสถานการณ์คับขัน คงใจร้อนกัน เลยพูดไม่ดี เข้าใจได้

โชคนี้คนป่วยรอดชีวิตนะครับ ผมขอชื่อชมคุณพยาบาลที่ปั๊ม 30 นาที

ประเด็นช่วงนี้คือ ผมอยากให้ กทม. ผู้ว่าชัชชาติ และสวนทุกแห่งในไทย ลองเรียกอุปกรณ์ในสวน มาตรวจสอบนะครับ ว่าพร้อมกู้ชีพ กู้ภัยไหม

ผมเสนอ

1. จัดอบรมกู้ชีพในสถานที่สาธารณะให้กับประชาชน

2. เครื่อง AED อยู่ตรงไหนของสวน บอกให้ขึ้นใจ

3. ซ้อมแผนฉุกเฉินปีละครั้ง

คุณอาจสนใจ

Related News