ข่าวโซเชียล

สาววัย 24 ไม่มีสัญชาติสุดอั้น! อัดคลิปวอนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องช่วย พ่อ-แม่ ไม่ยอมแจ้งเกิด กระทบการใช้ชีวิต

โดย parichat_p

15 ก.พ. 2566

310 views

สาวอุบลฯวัย 24 ปี อัดคลิปให้สื่อมวลชนช่วยเป็นกระบอกเสียงถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในตรวจสอบบุคคลตกหล่นต้องไร้สัญชาติ หลังพ่อแม่ไม่ยอมแจ้งเกิดกระทบการใช้ชีวิต จนถึงลูก ไร้สิทธิประโยชน์ที่คนไทยพึงได้ซ้ำยังถูกตราหน้าเป็นต่างด้าว


หญิงชาว จ.อุบลราชธานี ร้องขอความช่วยเหลือบิดามารดาเป็นคนไทย แต่กลับไม่มีสัญชาติ เพราะระหว่างที่ครอบครัวไปทำงานที่ จ.จันทบุรีและให้กำเนิดตนเอง แต่ไม่ได้แจ้งเกิดในท้องที่ กระทั่งกลับอุบลราชธานี เมื่ออายุ 3 ขวบ จึงไปแจ้งเกิด แต่นายทะเบียนไม่รับแจ้ง


น.ส.วิราภรณ์ แผนสูงเนิน อายุ 24 ปี หญิงสาวบ้านสร้างแก้ว ต.โพธิ์ไทร อ.พิบูลมังสาหาร จ.อุบลราชธานี ได้อัดคลิประบายความรู้สึกและขอความช่วยเหลือจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง กระทรวงมหาดไทยในการตรวจสอบบุคคลที่ตกหล่นทะเบียนราษฎร์ เหตุเพราะพ่อ และ แม่ ไม่ได้ไปแจ้งเกิดในระยะเวลาที่กำหนดปล่อยให้นานหลายสิบปี จนไม่สามารถที่จะมีสัญชาติได้ แม้จะมีใบรับรองการแจ้งเกิดที่ออกโดยโรงพยาบาลโป่งน้ำร้อน จ.จันทบุรี เมื่อวันที่ 18 ก.ย.2542 เป็นหลักฐาน


น.ส.วิราภรณ์ เปิดเผยว่า ขณะนั้นพ่อเและแม่ซึ่งเป็นคนไทย ได้ไปทำงานในสวนผลไม้แห่งหนึ่งใน อ.โป่งน้ำร้อน จ.จันทบุรี และได้คลอดตนออกมาแต่ไม่ได้มีการแจ้งเกิดจนกระทั้ง 3 ขวบ แม่ได้พาตนมาอยู่ที่อำเภอพิบูลมังสาหารและพาไปแจ้งเกิดที่ว่าการอำเภอพิบูลมังสาหารโดยนำเอาหนังสือรับรองการแจ้งเกิดเป็นหลักฐาน


แต่นายทะเบียนในขณะนั้นไม่รับแจ้ง โดยอ้างว่า ไม่มีเอกสารยืนยันความเป็นคนไทยที่ชัดเจน ทำให้เรียนหนังสือได้ถึง ป.6 หลังจากนั้นก็ออกมารับจ้างทั่วไปไม่ได้เรียนหนังสือต่อ เพราะไม่กล้าเดินทางไปไหนไกล เพราะไม่มีบัตรประชาชน ไม่สามารถถึงสิทธิรักษาพยาบาลต่างๆ ของรัฐเหมือนคนทั่วไป รวมทั้งวัคซีนโควิด-19 ซื้อยามารักษาด้วยตัวเอง การทำงานค่าแรงขั้นต่ำ 300 ตนเองก็ได้เพียง 200 เพราะถูกมองว่าเป็นแรงงานต่างด้าว


นอกจากตัวตนเองแล้วยังกระทบไปถึงลูกที่เรียนหนังสืออยู่ โดยทางโรงเรียนจะให้ทุนการศึกษาจะต้องมีเอกสารบัตรประชาชนตนไม่มีให้ ลูกจึงไม่มีสิทธิที่จะได้ทุนการศึกษา จึงอยากจะขอวอนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องช่วยเหลือเรื่องการเข้าสู่การพิสูจน์สัญชาติ โดยเฉพาะการพิสูจน์ดีเอ็นเอ


น.ส.วิราภรณ์ ยังกล่าวอีกว่าล่าสุดตนได้ยื่นเรื่องอีกครั้งเมื่อ 2 ปีก่อน แต่ไม่มีความคืบหน้า เมื่อไปสอบถามก็จะได้รับคำตอบว่าอยู่ระหว่างส่งหนังสือรับรองการเกิดไปตรวจสอบที่ รพ.โป่งน้ำร้อน จ.จันทบุรี และยังไม่ตอบกลับมากระทั้งทุกวันนี้

คุณอาจสนใจ