ข่าวโซเชียล

รฟท. แจงปมพนักงานรถไฟ เดินอยู่บนราง มีการขออนุญาตตามขั้นตอน และเดินอยู่ระหว่างรางขบวน

โดย parichat_p

8 ก.พ. 2566

118 views

จากกรณีมีผู้โพสต์คลิป tiktok  มีพนักงานรถไฟ เดินอยู่บนรางของขบวนรถชานเมืองสายสีแดง นั้น


นายเอกรัช ศรีอาระยันพงษ์ ผู้อำนวยการศูนย์ประชาสัมพันธ์ การรถไฟแห่งประเทศไทย กล่าวว่า จากคลิปดังกล่าว จากการดูในเบื้องต้น เป็นภาพของช่างเครื่องของฝ่ายการช่างกล ที่ปฎิบัติหน้าที่ลากจูงขบวนรถโดยสารขึ้นบนสถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์เพื่อทำขบวนไปยังปลายทาง  โดยลงจากหัวรถจักร เพื่อมาปลดขอพ่วงให้รถจักรสับเปลี่ยนออกจากตัวรถโดยสาร


จากการตรวจสอบพบว่า ได้มีการแจ้งขออนุญาตจากพนักงานควบคุมเส้นทางเพื่อลงบริเวณพื้นรางถูกต้องตามข้อบังคับ ระเบียบการเดินรถ และได้รับอนุญาตตามขั้นตอน เป็นไปตามหลักการของการเข้าเขตพื้นที่อันตราย


ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ในคลิปดังกล่าวได้เดินอยู่บนทางเดินระหว่างรางของขบวนรถทั้งสองขบวน ไม่ได้เดินอยู่ในพื้นที่รางของขบวนรถชานเมืองสายสีแดง ตามที่มีตั้งข้อสังเกต ซึ่งอาจเป็นเพราะมุมกล้องทำให้เห็นเหมือนเดินอยู่บนราง


ส่วนขบวนรถชานเมืองสายสีแดงขบวนดังกล่าว ก็เคลื่อนที่ด้วยความเร็วไม่มากนัก เนื่องจากจะทำการตั้งขบวนรถ จึงต้องจอดรถให้หยุดในเขตดังกล่าว ไม่ได้เคลื่อนที่ด้วยความเร็วเพื่อจะออกจากชานชาลา  โดยทั้งสองฝ่ายปฏิบัติหน้าที่ตามแผนซ้อมที่ได้ดำเนินการไว้ทุกประการ  


โดยสรุป คลิปที่ได้ถูกนำมาเผยแพร่ ว่าเกิดความไม่ปลอดภัยกับผู้ปฏิบัติหน้าที่นั้น ไม่เป็นความจริง การใช้พื้นที่ร่วมกันของขบวนรถทั้งสองระบบ มีการทำงานและสื่อสารรับทราบด้วยกันตลอดเวลา เพื่อให้เกิดความปลอดภัยแก่ผู้ปฏิบัติงาน แต่ทางการรถไฟแห่งประเทศไทย ก็ได้กำชับกับฝ่ายปฏิบัติการทั้งสองส่วนให้คำนึงถึงความปลอดภัยของประชาชนเป็นส่วนที่สำคัญที่สุด

คุณอาจสนใจ

Related News