ข่าวโซเชียล

ข่าวจริง! ห้ามร้านบุฟเฟต์ ใช้เตาแก๊สกระป๋องบนโต๊ะลูกค้า โทษปรับไม่เกิน 5 หมื่น

โดย thichaphat_d

7 ก.พ. 2566

369 views

จากกรณีที่มีการแชร์กันในโลกโซเชียลว่า ห้ามร้านบุฟเฟต์ใช้เตาแก๊สกระป๋องบนโต๊ะอาหาร ผิดกฎหมาย มีโทษปรับไม่เกิน 5 หมื่นบาทนั้น

เฟซบุ๊กเพจ "Anti-Fake News Center Thailand" ของ ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม ได้ตรวจสอบข้อเท็จจริง โดยกรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข พบว่า เป็นข้อมูลจริง

โดยกระทรวงสาธารณสุข ได้ออกกฎกระทรวง สุขลักษณะของสถานที่จำหน่ายอาหาร พ.ศ. 2561 โดยบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 16 ธันวาคม 2561 ในเรื่องการควบคุมสุขลักษณะสถานที่ขาย ข้อ 17 ห้ามใช้ก๊าซหุงต้มเป็นเชื้อเพลิงในการปรุงอาหารบนโต๊ะ หรือที่รับประทานอาหาร หากสถานที่จำหน่ายอาหารฝ่าฝืนกฎกระทรวงฯ ซึ่งออกตามความในมาตรา 6 ต้องระวางโทษปรับ ไม่เกิน 50,000 บาท



รวมถึงกฎหมายท้องถิ่น ได้ออกข้อบัญญัติกรุงเทพมหานคร เรื่อง สถานที่จำหน่ายอาหารและสถานที่สะสมอาหาร พ.ศ. 2545 ข้อ 9 (10) ห้ามใช้ก๊าซเป็นเชื้อเพลิงในการทำ ประกอบ ปรุงอาหารบนโต๊ะรับประทานอาหารในสถานที่จำหน่ายอาหาร หากสถานที่จำหน่ายอาหารฝ่าฝืนข้อบัญญัติท้องถิ่น ซึ่งออกตามความในมาตรา 40 (6) ต้องระวางโทษปรับ ไม่เกิน 25,000 บาท

สำหรับการนำมาใช้ในบ้าน ผู้ใช้เตาแก๊สแบบกระป๋องต้องระมัดระวังเป็นพิเศษ ไม่ควรใช้เป็นระยะเวลานานต่อเนื่องกัน จนทำให้ความร้อนมีการสะสมตัวมากพอ และเกิดความเสี่ยงที่จะทำให้กระป๋องเกิดการระเบิดได้ รวมทั้งห้ามนำมาอัดแก๊สเพื่อใช้ใหม่.

คุณอาจสนใจ

Related News