ข่าวโซเชียล

ทนายชี้ บ้าน ‘น้องวีน’ จนทิพย์ สอบติดหมอเปิดรับบริจาค อาจผิดฐานฉ้อโกง เสี่ยงคุกสามปี!

โดย nicharee_m

19 ม.ค. 2566

4.4K views

จากกรณี น้องวีน อายุ 18 ปี นักเรียนโรงเรียนแห่งหนึ่งใน อ.ควนขนุน จ.พัทลุง ได้สอบคัดเลือกเป็นนักศึกษาคณะแพทย์ศาสตร์ มหาวิทยาสงขลานครินทร์ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา แต่มีปัญหาเรื่องเงินทุนที่จะศึกษาต่อ จึงอยากเปิดรับบริจาค จากนั้นก็มีคนโอนเงินไปช่วยเหลือจำนวนมาก ต่อมากลับถูกแฉว่าทางครอบครัวนั้นจนทิพย์

ล่าสุด ทนายเกิดผล แก้วเกิด เปิดข้อกฎหมายถึงกรณีดังกล่าวว่า การเปิดรับบริจาคเพื่อขอเป็นทุนการศึกษา โดยอ้างว่ายากจน เป็นเหตุให้บุคคลอื่นหลงเชื่อ และโอนเงิน เพื่อเป็นทุนการศึกษาให้

แม้เจ้าตัวจะไม่ได้เป็นคนเปิดรับบริจาคด้วยตนเอง แต่การที่มีคนอื่นเข้าใจผิด แล้วเปิดรับบริจาคแทนให้ #โดยเจ้าตัวนั้นรู้อยู่แก่ใจว่าตนเองไม่ได้ยากจน ก็เป็นความผิดฐานฉ้อโกงประชาชนได้ เพราะถือว่า มีเจตนาฉ้อโกง #โดยการปกปิดข้อความจริงที่ควรบอกให้แจ้งแก่ประชาชน ว่าตนเองไม่ได้เป็นคนยากจนและไม่จำเป็นต้องขอทุนการศึกษา แต่อย่างใด

(มาตรา ๓๔๑  ผู้ใดโดยทุจริต หลอกลวงผู้อื่นด้วยการแสดงข้อความอันเป็นเท็จ #หรือปกปิดข้อความจริงซึ่งควรบอกให้แจ้ง และโดยการหลอกลวงดังว่านั้น #ได้ไปซึ่งทรัพย์สินจากผู้ถูกหลอกลวงหรือบุคคลที่สาม หรือทำให้ผู้ถูกหลอกลวงหรือบุคคลที่สาม ทำ ถอน หรือทำลายเอกสารสิทธิ ผู้นั้นกระทำความผิดฐานฉ้อโกง ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินสามปี หรือปรับไม่เกินหกหมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ)


คุณอาจสนใจ

Related News