ข่าวโซเชียล

หนุ่มทำคลิปกินซอยจุ๊ตับสด 100 ชิ้น ชาวเน็ตสงสัยตัดต่อหรือเปล่า ด้านแพทย์เตือนอย่าหาทำ

โดย JitrarutP

26 ก.ย. 2565

1.3K views

อย่าหาทำ!! หนุ่มยูทูบเบอร์ทำคลิปกิน “ซอยจุ๊ตับสด” 100 ชิ้น ชาวเน็ตแห่ตั้งข้อสงสัยทำไมคลิปดูไม่เสถียร ตัดต่อหวังทำคอนเทนต์หรือเปล่า? ด้านแพทย์เตือน ไม่ควรเลียนแบบ เสี่ยงอันตรายโรคไข้หูดับ

กลายเป็นที่พูดถึงในโลกออนไลน์ หลังจากที่ยูทูบเบอร์ช่อง ดมข้าว ได้ทำคลิปวิดีโอรีวิวการกินซอยจุ๊ตับสด จำนวน 100 ชิ้น ด้วยการนำมากินพร้อมกับแจ่วขม, ตำซั่วขนมจีน พร้อมบอกด้วยว่า วงการซอยจุ๊เข้าแล้วออกไม่ได้ จนทำให้มีคนเข้าไปดูคลิปวิดีโอดังกล่าว




ซึ่งเมื่อคลิปวิดีโอนี้ถูกเผยแพร่ไปในโลกออนไลน์ ก็มีชาวเน็ตเข้ามาแสดงความคิดเห็น พร้อมเป็นห่วงเรื่องสุขภาพเป็นจำนวนมาก เช่น ระวังพยาธินะคะ....เราเคยกินละท้องเสีย ปวดท้อง หลายวัน อาจเพราะไม่สดด้วยค่ะ ก็เลยไปซื้อยาถ่ายพยาธิ พยาธิออกมาจริงๆ ค่ะ ทรมานมาก เข็ดเลยกับของดิบ ส่วนตัวชอบกินนะคะ ทั้งซอยจุ๊และก้อยดิบ เพราะมันแซ่บ แต่ตอนนี้ไม่กล้ากินอีก, ตับสุกยังคาวเลยอ่า ตับดิบน่าจะคาวกว่า กินของสุกๆ ก็ได้จ้า เป็นห่วงสุขภาพนะคะ และ เด็กๆ มาเห็นอย่ากินตามนะคะ อันตราย ค่ะ เป็นต้น




ขณะเดียวกันชาวเน็ตหลายคนก็ตั้งข้อสังเกตว่าคลิปวิดีโอดังกล่าวเป็นการตัดต่อหรือไม่ เพราะจังหวะที่กำลังจะเอาซอยจุ๊ตับสดเข้าปาก คลิปวิดีโอมีลักษณะคล้ายกับการตัดต่อ โดยหลายคนตั้งข้อสังเกตพร้อมแสดงความคิดเห็นว่า ทำไมตัดตอนกินตับเข้าไปอ่ะ ลองดูดีๆ, ตัดคลิปเกือบทุกคำที่กินเลยครับ, คลิปนี้น่าจะกินไม่จริง, เหมือนคลิปตัดตลอด...ไม่กินจริงนี่ต้มคนดู...กินขนาดนั้นไม่ได้หรอก และ ดูคลิปน้องโดมมานาน ไม่ได้จะต่อว่าอะไรนะคะ แต่น้องไม่เคยตัดคลิปถี่ขนาดนี้ โดยเฉพาะตอนกลืนตับ รอบนี้ตัดถี่มากจนดูไม่ปกติเลยค่ะ ทำให้คนบางส่วนที่ดูเค้าสงสัยได้ว่า น้องโดมกินตับจริงๆ ไหม เป็นต้น



อย่างไรก็ตามก่อนหน้านี้ กรมอนามัย เคยออกมาเตือนผู้ที่ทานตับสด โดยระบุว่า เป็นพฤติกรรมที่ไม่ควรเลียนแบบเพราะมีความเสี่ยงการติดเชื้อและเกิดพยาธิชนิดต่างๆ โดยเฉพาะหากเป็นตับหมูดิบที่ไม่ได้ผ่านการปรุงสุกมาก่อน หรือแบบสุกๆ ดิบๆ จะทำให้เสี่ยงต่อการได้รับเชื้อแบคทีเรียสเตร็ปโตค็อกคัส ซูอิส (Streptococcus suis) หรือโรคไข้หูดับ ควรผ่านการปรุงให้สุกโดยใช้ความร้อนให้อาหารสุกอย่างทั่วถึงด้วยอุณหภูมิตั้งแต่ 70 องศาเซลเซียสขึ้นไป เป็นระยะเวลาอย่างน้อย 5 นาที



ซึ่งหากได้รับเชื้อชนิดนี้จะทำให้มีอาการมีไข้ ปวดศีรษะ คลื่นไส้ อาเจียน บางรายแสดงอาการไข้ร่วมกับมีผื่น อุจจาระร่วง บางรายติดเชื้อที่เยื่อหุ้มหัวใจ เยื่อหุ้มสมอง รวมถึงอาจทำให้ติดเชื้อในกระแสเลือดอย่างรุนแรง ถึงขั้นเสียชีวิตได้ ขอแนะนำให้เลือกกินเมนูแบบปรุงสุกปลอดภัยกว่า และไม่เสี่ยงโรคด้วย


ที่มา Youtube : ดมข้าว [Domkao]

https://www.youtube.com/watch?v=ztGiKORJwD0

คุณอาจสนใจ

Related News