สังคม

‘ภูมิธรรม’ เตรียมถกเมียนมา แก้รุกล้ำแม่น้ำสาย อาจถึงขั้นย้ายเมือง หากแก้ปัญหาไม่ได้

โดย nicharee_m

12 ต.ค. 2567

9 views

‘ภูมิธรรม’ เตรียมหารือเมียนมา แก้ปมรุกล้ำแม่น้ำสาย เผยแผนระยะยาวอาจถึงขั้นย้ายเมือง พร้อมระบุ สั่งการรับสถานการณ์น้ำท่วมภาคกลางและภาคใต้แล้ว

เมื่อวานนี้ (11 ต.ค.67) ที่กระทรวงกลาโหม นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม แถลงภายหลังการประชุมสภากลาโหม เรื่องการฟื้นฟูพื้นที่เกิดอุทกภัยของหน่วยทหารและกองทัพในขณะนี้ ว่า ในที่ประชุมสภากลาโหม ได้คุยกับผู้บัญชาการเหล่าทัพในเรื่องนี้ โดยมีการสรุป 3 มาตรการแก้ไขปัญหา

ซึ่งในส่วนของการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าที่เกิดขึ้นนั้น ต้องขอชื่นชมเหล่าทัพ พร้อมให้กำลังใจ เพราะว่าหลังจากเกิดเหตุรัฐบาลไม่ต้องสั่งการอะไร เพราะทหารนั้นปฏิบัติหน้าที่อยู่แล้วในการลงไปช่วยเหลือประชาชนเมื่อเกิดภัย สามารถเข้าถึงพื้นที่และทำงานได้ทันที จากนั้นจึงมีการตั้งศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย วาตภัย และดินโคลนถล่ม (ศปช.) ส่วนหน้าขึ้น ซึ่งขณะนี้ มีนางสาวธีรรัตน์ สำเร็จวาณิชย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย และพลเอกณัฐพล นาคพาณิชย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหม ซึ่งยังปฏิบัติงานอยู่ในพื้นที่อุทกภัย โดยจะทำงานให้เสร็จสิ้นภายใน 30 วัน

นายภูมิธรรม ยอมรับว่า ครั้งนี้เป็นการท่วมแบบพิเศษ ไม่เคยเกิดเหตุการณ์ในลักษณะนี้ขึ้นมาก่อน และพบว่ามีเหมืองอยู่ในพื้นที่บริเวณนั้น รวมทั้งมีโคลนมีต้นไม้ไหลลงมาตามกระแสน้ำเป็นจำนวนมาก

ส่วนการฟื้นฟูนั้น ทางทหารพิจารณาแล้วว่า วงเงิน 9,000 บาท ที่มอบให้ผู้ได้รับผลกระทบนั้น ยังไม่สามารถช่วยฟื้นฟูได้ทั้งหมด แต่ก็เป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยเสริมกำลังใจ ซึ่งได้มีการมอบหมายให้จัดการประชุมและหาทางออก ว่าจะใช้กฎระเบียบหรือนโยบายอย่างไร ในการแก้ไขปัญหาให้ประชาชนได้รับความช่วยเหลือได้มากขึ้น

นอกจากนี้ นายภูมิธรรมกล่าวว่า ได้มีการพูดคุยถึงการแก้ไขปัญหาในพื้นที่อำเภอแม่สาย ระยะยาวด้วย โดยในส่วนของแม่น้ำสาย อาจจะต้องมีการขุดลอกใหม่ ซึ่งในที่ประชุมสภากลาโหมได้มีการนำภาพถ่ายดาวเทียมของบริเวณดังกล่าวมาดูในที่ประชุม และเห็นว่าทางน้ำเหลือเพียงแค่ 20 เมตรเท่านั้น จึงคิดว่าต้องดำเนินการทันทีหลังจากปัญหาเฉพาะหน้าได้ผ่านพ้นไป

โดยจะมีการเรียกประชุม ศปช.ในวันอังคารหน้านี้ เพื่อพิจารณาว่าจะทำอย่างไรในด้านการหารือกับเมียนมา โดยกรมสนธิสัญญาและกฎหมาย กระทรวงการต่างประเทศ และกองบัญชาการกองทัพไทย ซึ่งได้มีการประสานกับทางการเมียนมาเพื่อจะพูดคุยกันแล้ว ว่าอาจจะต้องมีการผลักดันพื้นที่รุกล้ำออกไปทั้งหมดทั้งสองฝ่าย ไม่เช่นนั้นจะไม่สามารถพูดคุยกันได้

ส่วนเรื่องอื่นๆ ก็จะต้องดูว่า สามารถแก้ไขอย่างไรได้บ้าง เช่น เรื่องดิน และถึงที่สุดหากแก้ไขปัญหาไม่ได้ อาจจะถึงขั้นต้องเปลี่ยนแปลงหรือย้าย  ซึ่งเป็นเรื่องที่เรากำลังคิดกันอยู่ เพราะเรากำลังคาดการณ์ว่าหากเกิดเหตุการณ์แบบนี้ขึ้นทุกปี ในระยะเวลาไม่ถึง 100 ปี บ้านเมืองที่อยู่ในบริเวณนั้น ก็อาจกลายเป็นเมืองใต้ดินไปได้ จากการถูกสิ่งต่างๆ ทับถม

เมื่อถามว่า หากมีการย้ายเมือง จะต้องมีการเวนคืนพื้นที่เพื่อรองรับด้วยหรือไม่ นายภูมิธรรมกล่าวว่า กรณีดังกล่าวขอให้เป็นกรณีสุดท้าย หากไม่สามารถแก้ไขด้วยวิธีอื่นได้แล้วจริงๆ เนื่องจากจะต้องดูทั้งเรื่องทำเลที่ตั้ง งบประมาณ และเรื่องอื่นๆ ด้วย

สำหรับมาตรการรองรับสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ภาคกลาง และภาคใต้นั้น นายภูมิธรรม ระบุว่าขณะนี้รัฐบาลก็ได้ดูแลสถานการณ์ทั่วประเทศอยู่แล้ว โดยขณะนี้ภาคเหนือ ภาคอีสาน และภาคใต้ เริ่มมีฝนตก จึงได้สั่งการให้ป้องกันสถานการณ์อุทกภัยในทุกพื้นที่ดังกล่าวไว้แล้ว


https://youtu.be/lj6pVlSYQCw

คุณอาจสนใจ

Related News