สังคม

กรมอุตุฯ เตือน 29 ก.ย.-3 ต.ค. ไทยตอนบน อากาศแปรปรวน - พบ ‘กทม.-ปริมณฑล’ ฝุ่น PM2.5 เกินค่ามาตรฐาน

โดย petchpawee_k

10 ชั่วโมงที่แล้ว

56 views

เมื่อเวลา 05.00 น. (28 ก.ย. 2567) กรมอุตุนิยมวิทยาออกประกาศเรื่อง อากาศแปรปรวนบริเวณประเทศไทยตอนบน ฉบับที่ 1 มีผลกระทบในช่วงวันที่ 29 กันยายน - 3 ตุลาคม 2567 โดยระบุว่า

ในช่วงวันที่ 29 กันยายน - 3 ตุลาคม 2567 บริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นกำลังปานกลางจากประเทศจีนจะแผ่ลงมาปกคลุมภาคเหนือด้านตะวันออก ภาคตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศไทย และทะเลจีนใต้ ประกอบกับร่องมรสุมจะพาดผ่านภาคเหนือตอนล่าง ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง ภาคกลาง และภาคตะวันออก ลักษณะเช่นนี้ทำให้ประเทศไทยตอนบนมีลักษณะอากาศแปรปรวน โดยมีฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง กับมีฝนตกหนักบางแห่ง และมีฝนตกหนักมากบางพื้นที่ในภาคเหนือ ภาคกลาง รวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑล และภาคตะวันออก หลังจากนั้นอากาศจะเย็นลง กับมีลมแรง และอุณหภูมิจะลดลง 1 – 3 องศาเซลเซียส ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

ขอให้ประชาชนบริเวณประเทศไทยตอนบน ระมัดระวังอันตรายจากฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง ฝนตกหนักถึงหนักมากและฝนที่ตกสะสมซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก โดยเฉพาะพื้นที่ลาดเชิงเขาใกล้ทางน้ำไหลผ่านและพื้นที่ลุ่ม รวมถึงดูแลรักษาสุขภาพเนื่องจากสภาวะอากาศที่เปลี่ยนแปลงในระยะนี้ไว้ด้วย

ขณะที่ ศูนย์สื่อสารการแก้ไขปัญหามลพิษทางอากาศ (ศกพ.) กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม รายงานการติดตามตรวจสอบคุณภาพอากาศ ภาพรวมปริมาณฝุ่น PM2.5 ในประเทศอยู่ในเกณฑ์มาตรฐานเป็นส่วนใหญ่ แต่พบเกินค่ามาตรฐานบางสถานีในพื้นที่ กทม. จ.สมุทรปราการ จ.สมุทรสาคร และ จ. สระบุรี


ทั้งนี้กทม.และปริมณฑล คุณภาพอากาศอยู่ในระดับ ดี ถึง เริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ ฝุ่น PM2.5 เกินมาตรฐานที่บริเวณ ต.มหาชัย อ.เมือง, สมุทรสาคร,ต.ปากน้ำ อ.เมือง, สมุทรปราการ,ริมถนนดินแดง เขตดินแดง, กทม.เนื่องจากมีลมพัดพาความชื้นจากอ่าวไทยมายังพื้นที่ดังกล่าว ประกอบกับกระแสลมอ่อน ส่งผลให้อัตราการระบายอากาศในพื้นที่ดังกล่าวต่ำมาก ทำให้ฝุ่นละออง PM2.5 สูงขึ้น จึงมองเห็นท้องฟ้ามัวได้ชัดเจน และจากการคาดการณ์สถานการณ์ฝุ่น PM2.5 จะมีแนวโน้มดีขึ้น ในวันที่ 29-30 ก.ย. เนื่องจากมีฝนตก แต่หลังจากวันที่ 3 ตุลาคม ยังคงต้องเฝ้าระวังอย่างต่อ เนื่องจากสภาพภูมิอากาศไม่เอื้อต่อการระบายอากาศ


https://youtu.be/Q1x1Kv0pC1M

แท็กที่เกี่ยวข้อง  อากาศแปรปรวน ,ฝุ่นpm2.5

คุณอาจสนใจ

Related News