สังคม

หนุ่มกัมพูชา แฝงตัวในวัดโพธิ์ ลักมือถือ นทท.ชาวญี่ปุ่น สุดท้ายโดนรวบเพราะไม่เปลี่ยนชุด

โดย weerawit_c

1 ก.ย. 2567

363 views

จากเหตุการณ์ที่ก่อนหน้านี้ มีนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติเข้าแจ้งความร้องทุกข์ ที่ สน.พระราชวัง ว่าถูกลักทรัพย์ภายในวัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม หรือ วัดโพธิ์ อยู่บ่อยครั้ง


โดยล่าสุดเมื่อวันที่ 12 สิงหาคมที่ผ่านมา นักท่องเที่ยวชาวญี่ปุ่นถูกลักทรัพย์โทรศัพท์มือถือ จำนวน 1 เครื่อง เมื่อตรวจสอบกล้องวงจรปิดพบผู้ก่อเหตุมีเป็นชาย รูปร่างสูงผอม สีผิวดำแดง สวมหมวกแก๊ปสีขาว สวมเสื้อเชิ้ตสีฟ้า กางเกงขายาวสีดำ รองเท้าผ้าใบสีดำ และจะสะพายกระเป๋าไว้ข้างหน้า มือข้างหนึ่งจะถือเสื้อแขนยาวสีดำเพื่อปกปิดการก่อเหตุ


กระทั่งวันที่ 25 ส.ค.ช่วงบ่าย  ตำรวจ สน.พระราชวัง ซึ่งกำลังปฎิบัติหน้าที่อยู่ภายในวัดพระเชตุพน พบชายซึ่งมีตำหนิรูปพรรณการแต่งกายคล้ายกับคนร้ายที่ก่อเหตุลักทรัพย์ชาวญี่ปุ่น ยืนอยู่บริเวณหน้าวิหารพระพุทธไสยาสน์ ภายในวัดพระเชตุพนฯ


เจ้าหน้าที่จึงได้แสดงตัวและเข้าไปสอบถาม  ทราบชื่อคือ นายเจีย วิรัตน์ ชาวกัมพูชา ซึ่งสามารถพูดภาษาไทย อ่านออกเขียนได้ เมื่อขอตรวจสอบเอกสารกลับไม่สามารถนำมาแสดงได้ และยอมรับว่าเป็นบุคคลต่างด้าวหลบหนีเข้าเมืองมาโดยเข้าออกตามทางช่องทางธรรมชาติ ด้านอำเภออรัญประเทศ จังหวัดสระแก้ว อยู่เป็นประจำ ครั้งล่าสุดเข้ามาวันที่ 25 มิถุนายนที่ผ่านมา แต่ปฏิเสธว่าไม่ได้เป็นผู้ก่อเหตุล้วงกระเป๋านักท่องเที่ยวในวัดแต่อย่างใด เจ้าหน้าที่จึงควบคุมตัวส่งพนักงานสอบสวนดำเนินคดีตาม พรบ.คนเข้าเมือง และเตรียมผลักดันกลับประเทศ


ต่อมาเจ้าหน้าที่ฝ่ายสืบสวนได้รวบรวมพยานหลักฐาน จนสามารถยืนยันตัวตนว่าคนร้ายที่เข้าไปก่อเหตุลักทรัพย์ชาวญี่ปุ่นคือนายเจีย   โดยเฉพาะเมื่อนำภาพจากกล้องวงจรปิดไปเปรียบเทียบกับนายเจีย ทำให้พบว่าเป็นคนเดียวกัน ทำให้นายเจียจำนนต่อหลักฐานยอมรับสารภาพว่าเป็นคนร้ายที่ก่อเหตุจริง  โดยเมื่อได้โทรศัพท์มือถือของผู้เสียหายไปแล้วก็จะปิดเครื่องโทรศัพท์มือถือและนำแผ่นฟรอย สีเงินมาห่อหุ้มไว้เพื่อไม่ให้จับสัญญาณจีพีเอสได้ ก่อนจะส่งรถขนส่งเอกชนไปที่ชายแดนอรัญประเทศ จากนั้นจะมีคนมารับช่วงต่อนำไปขายในประเทศกัมพูชาเครื่องละ 1 พันถึง 5 พันบาท


เบื้องต้นเจ้าหน้าที่แจ้งข้อหาลักทรัพย์ของผู้อื่นสถานที่บูชาสาธารณะและเป็นบุคคลต่างด้าวเดินทางเข้ามาในราชอาณาโดยไม่ได้รับอนุญาต


รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/IAi5gtICWGw

คุณอาจสนใจ