พระราชสำนัก

องคมนตรี พระราชทานเพลิงศพ พระธรรมรัตนากร อดีตเจ้าอาวาสวัดโพธิ์

โดย kodchaporn_j

3 เม.ย. 2565

56 views

องคมนตรี เป็นผู้แทนพระองค์ไปในการพระราชทานเพลิงศพ พระธรรมรัตนากร อดีตเจ้าอาวาสวัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม ราชวรมหาวิหาร



วันนี้เวลา 16.50 น. พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้ นายพลากร สุวรรณรัฐ องคมนตรี เป็นผู้แทนพระองค์ไปในการพระราชทานเพลิงศพ พระธรรมรัตนากร อดีตเจ้าอาวาสวัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม ราชวรมหาวิหาร อดีตอธิบดีสงฆ์วัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม และอดีตที่ปรึกษาเจ้าคณะภาค 15 ณ เมรุหลวงหน้าพลับพลาอิศริยาภรณ์ วัดเทพศิรินทราวาส ซึ่งมรณภาพเมื่อวันที่ 7 มีนาคม 2564 ด้วยโรคหลอดเลือดสมองตีบ สิริอายุ 81 ปี พรรษา 61



พระธรรมรัตนากร (สีนวล ปัญญาวชิโร) นามเดิมว่า สีนวล เรืองอำพันธ์ เกิดเมื่อ วันที่ 29 มิถุนายน 2482 ที่จังหวัดอ่างทอง บิดา-มารดา ชื่อ นายฟุ้ง และ นางทุเรียน เรืองอำพันธ์ เมื่ออายุ 13 ปี เข้าบรรพชาที่วัดตันทอง อำเภอวิเศษชัยชาญ และมุ่งมั่นศึกษาพระปริยัติธรรม จนสอบได้นักธรรมเอก สำนักเรียนวัดโบสถ์วรดิตถ์ และสอบได้เปรียญธรรม 3 ประโยค จากนั้นอุปสมบทเมื่อปี 2502 ที่วัดโบสถ์วรดิตถ์



โดยได้ตั้งใจศึกษาพระปริยัติธรรมประโยคบาลี และสอบได้เปรียญธรรม 6 ประโยค ก่อนย้ายไปศึกษาเล่าเรียน ที่สำนักเรียนวัดพระเชตุพน วิมลมังคลาราม สามารถสอบได้เปรียญธรรม 9 ประโยค พระธรรมรัตนากร เป็นพระเถระที่มีศีลาจารวัตรงดงาม เปี่ยมไปด้วยเมตตาคุณ เป็นที่ประจักษ์ แก่ผู้พบเห็นและคณะศิษยานุศิษย์



อีกทั้งสร้างความเจริญ เข้มแข็ง ในการศึกษาพระปริยัติธรรม ทั้งแผนกธรรมและบาลี แก่พระภิกษุและสามเณรจนเป็นที่ยอมรับโดยทั่วไป ทั้งในด้านการบริหาร และด้านวิชาการ โดยได้รับพระราชทานเลื่อนสมณศักดิ์ เป็นพระราชาคณะชั้นธรรมที่ พระธรรมรัตนากร เมื่อปี 2562