สังคม

หวาดเสียว! กำลังสอนเด็ก งูเห่าเลื้อยเข้ากางเกง ต้องนิ่ง ลุ้นตอนจับออก

โดย passamon_a

1 ก.ย. 2567

315 views

นายนิรุทธ์ ชมงาม หัวหน้าผู้ก่อตั้งกลุ่มอสรพิษวิทยา เจ้าของเพจเฟซบุ๊กและช่องยูทูป Nick Wildlife แชร์คลิปสุดหวาดเสียว ที่กลุ่มอาสาสมัครเครือข่ายกลุ่มอสรพิษวิทยาถ่ายไว้ได้ ขณะไปสอนความรู้เรื่องงูให้กับนักเรียน แต่งูเห่าที่นำมาประกอบการสอนเกิดผิดคิว และเลื้อยเข้าไปในกางเกงของสตาฟคนหนึ่ง


นายนิรุทธ์ เปิดเผยว่า เมื่อเร็ว ๆ นี้ กลุ่มอาสาสมัครเครือข่ายกลุ่มอสรพิษวิทยา จ.บึงกาฬ ไปให้ความรู้เรื่องงูกับน้อง ๆ ในโรงเรียนแห่งหนึ่ง ที่ จ.บึงกาฬ ขณะที่อาสาสมัครคนหนึ่งที่ชื่อ น้องเวฟ กำลังอธิบายให้เด็กรู้จักกับงูชนิดต่าง ๆ ระหว่างนั้นมีสตาฟอีกคน ปล่อยงูออกมาจากกล่องที่เก็บงู เพื่อจะให้เด็ก ๆ จำแนกชนิดของงู โดยงูที่นำออกมานั้นเป็นงูเห่าพ่นพิษ ขณะที่เจ้าหน้าที่จับหางงู เพื่อให้งูชูคอและแผ่แม่เบี้ยให้เด็ก ๆ มองเห็นดอกจัน แต่งูพุ่งหนีไปยังข้อเท้าของเจ้าหน้าที่คนดังกล่าว และค่อย ๆ เลื้อยจากข้อเท้าเข้ากางเกง


นายนิรุทธ์ บอกว่า เจ้าหน้าที่ที่ถูกงูเลื้อยเข้ากางเกง ถือว่ามีสติมาก มีความนิ่งมาก และตัดสินใจค่อย ๆ ถอดกางเกงจากส่วนบนช้า ๆ ซึ่งงูเห่าก็เลื้อยสูงขึ้นเรื่อย ๆ และซอกซอนหาที่หลบในบริเวณกางเกง ถือเป็นวินาทีแห่งความเป็นความตาย เพราะหากเจ้าหน้าที่คนดังกล่าวกระดุกกระดิก ทำให้งูตกใจ จะถูกกัดทันที


แต่จากความนิ่ง งูคิดว่าสิ่งที่เขาเลื้อยพันไปมาหาที่หลบ คือวัตถุอย่างหนึ่ง เมื่อนิ่งได้ระยะหนึ่ง น้องเวฟ อาสาสมัครเครือข่ายกลุ่มอสรพิษวิทยา พยายามหาตำแหน่งของหัวงู และพยายามพับกางเกงออกอย่างแผ่วเบา จนหัวงูโผล่ออกมาในตำแหน่งที่สามารถจับและควบคุมได้ จึงจับงูออกมาจากกางเกงได้ในที่สุด


ด้าน นายสิทธิพร แดนสิริมา หรือ น้องเวฟ ผู้ที่เข้าไปจับงูเห่าออกมาจากกางเกงของทีมงาน เล่าว่า การทำงานครั้งนี้ถือเป็นบทเรียนครั้งยิ่งใหญ่ของชีวิต แม้จะสามารถจับงูออกมาได้โดยทุกฝ่ายปลอดภัย แต่เป็นความผิดพลาดครั้งใหญ่ที่ในการทำงานครั้งต่อไปจะต้องมีความระวังมากกว่านี้


นายนิรุทธ์ ได้โพสต์อธิบายเพิ่มเติมว่า ในสมัยก่อนเราจะพยายามสร้างบรรทัดฐานว่า เวลาเจองูเราควรนิ่งไว้ก่อน เพื่อไม่ให้งูตกใจแล้วมาโจมตี มากัดเรา แต่ก็ในปัจจุบันเราก็ค่อย ๆ พัฒนา แล้วก็พยายามบอกว่า การยืนนิ่ง ควรปฏิบัติก็ต่อเมื่อเจองูในระยะประชิด หมายความว่างูสามารถที่จะฉกเราได้ตลอดเวลาหากเราเคลื่อนไหว เพราะงูเขาจะดูการเคลื่อนไหวของเรา เมื่อใดที่เราเคลื่อนไหวมันจะเป็นสิ่งเร้าที่ทำให้งูคิดว่าเราจะเข้าไปโจมตีเขา


ดังนั้นเวลาเจองูในระยะประชิด สิ่งแรกที่เราควรทำคือจะต้องนิ่งก่อน และพองูนิ่งเราต้องค่อย ๆ ถอยออกมาช้า ๆ ในแถวดิ่ง ซึ่งวิธีนี้จะทำให้งูรู้สึกว่าไม่ถูกคุกคาม แต่ถ้าเกิดว่าเราเคลื่อนไหวในแนวด้านข้างซ้ายขวาเขาจะเห็นได้อย่างชัดเจนกว่า


ส่วนในกรณีที่เจองูในระยะสัก 2-3 เมตร เร แนะนำว่าจริงแล้ว ๆ ไม่จำเป็นต้องนิ่ง ก็ระยะนั้นถ้าเป็นไปได้ก็ค่อย ๆ ถอยออกมา เพราะจากสัญชาตญาณของงู เขาจะไม่เลื้อยเข้ามาโจมตีเรา เขาจะพยายามเลื้อยหนีมากกว่า เพราะว่าเขากลัวเรามากกว่าเรากลัวเขานั่นเอง ดังนั้นถ้าเกิดว่าอยู่ในระยะไกลก็ไม่ต้องนิ่ง เดินออกมา โทรหาผู้ที่มีความชำนาญเข้ามาจับจะดีที่สุด


ส่วนกรณีที่งูเลื้อยมาหา คือเลื้อยตรงเข้ามาหาเราเลย เราควรที่จะนิ่งหรือควรที่จะปฏิบัติตัวอย่างไร ในยุคใหม่เราจะพยายามให้ความรู้ว่า ถ้าเราอยู่ในระยะประชิดเราต้องนิ่ง ถ้าอยู่ในระยะห่างให้เดินออกมาเลย แต่ถ้าเกิดว่านิ่งแล้วงูเลื้อยมาหา สิ่งที่เราควรทำคือพยายามหลีกเลี่ยง ไม่ควรให้งูเขามาถึงตัวเรา เพราะว่าพฤติกรรมของงูแต่ละชนิด แต่ละตัว ต่อให้เป็นชนิดเดียวกัน ก็มีพฤติกรรมที่แตกต่างกัน บางตัวอาจจะเลื้อยผ่านไปเฉย ๆ บางตัวอาจจะเลื้อยเข้ามา อาจจะมีการเอาจมูกมาดุน ๆ ขาเราและอาจจะกัดเลยก็ได้ คือเราไม่สามารถคาดเดาพฤติกรรมงูได้ ว่าตอนนั้นเขามีอารมณ์อย่างไร เขาคิดแบบไหน ดังนั้นเมื่อใดก็ตามที่งูเลื้อยเขามาหาเรา สิ่งที่เราควรทำก็คือพยายามถอยห่าง เช่น พอเลื้อยเข้ามาจะถึงขาเราแล้ว เราควรที่จะฉีกตัวไปในจุดที่เราคิดว่าปลอดภัยที่สุด


รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/vqwa_RbmBlo

คุณอาจสนใจ

Related News