สังคม

อุบลฯ แห่เทียนพรรษา นทท.แห่ชมล้นหลาม - อยุธยา ตระการตาขบวนเรือ 180 ลำ แห่เทียนพรรษาทางน้ำ

โดย passamon_a

21 ก.ค. 2567

282 views

บรรยากาศการแห่ต้นเทียนพรรษา จังหวัดอุบลราชธานี ปี 2567 เป็นปีที่ 123 ของประเพณีแห่เทียนเข้าพรรษาของจังหวัดอุบลราชธานี ที่หน้าวัดศรีอุบลรัตนาราม มีประชาชนและนักท่องเที่ยวกว่า 2 หมื่นคน ร่วมชมความสวยงาม


เมื่อวันที่ 20 ก.ค.67 เป็นวันแรกของการแห่เทียน มีขบวนแห่ รวม 28 ขบวน แบ่งเป็นขบวนแห่ต้นเทียนพรรษาพระราชทานและผ้าอาบน้ำฝนพระราชทาน ขบวนเฉลิมพระเกียรติ และขบวนแห่ต้นเทียนพรรษาของคุ้มวัด ทั้งประเภทแกะสลัก ประเภทติดพิมพ์ และต้นเทียนโบราณ รวม 51 ต้น ส่วนต้นเทียนพรรษาแต่ละต้น ช่างฝีมือของคุ้มวัดได้เล่าเรื่องราวของพระพุทธเจ้าในปางต่าง ๆ ผ่านงานด้านพุทธศิลป์ที่สวยงามวิจิตรตระการตา ทำให้เป็นที่ชื่นชมของนักท่องเที่ยวที่พากันมาชมเต็มพื้นที่การจัดงาน


โดยขบวนแห่แต่ละขบวน จะมีนางรำฟ้อนรำนำหน้าขบวนต้นเทียนพรรษาอย่างสวยงาม ไปตามถนนสายหลักของอำเภอเมืองอุบลราชธานี ซึ่งหอการค้าจังหวัดอุบลราชธานี คาดว่าจะมีเงินจากการใช้สอยของนักท่องเที่ยวหมุนเวียนจากการจัดงาน ทั้งสิ้นกว่าหนึ่งพันล้านบาท


ส่วนที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยา เมื่อช่วงสาย วันที่ 20 ก.ค. นักท่องเที่ยวหลั่งไหลเดินทางร่วมงานประเพณีแห่เทียนทางน้ำ ในคลองลาดชะโด อำเภอผักไห่ ขบวนเรือแห่เทียนพรรษากว่า 180 ลำ ทั้งหมดเป็นเรือพื้นบ้านที่ใช้ในชีวิตประจำวันชาวบ้าน นำมาตกแต่งดีไซน์จินตนาการรูปแบบต่าง ๆ บางลำสื่อความหมายถึงความเจริญรุ่งเรืองของลำน้ำลาดชะโด บางลำตกแต่งสะท้อนเรื่องราววิถีชีวิตของคนลาดชะโด อำเภอผักไห่ แปลกตาจะเป็นเรือเข็มที่ชาวบ้านใช้ในชีวิตประจำวันสำหรับขนสินค้าการเกษตร นำมาตกแต่งเป็นเรือรูปจระเข้ มีกลไกแปลกตา สร้างความฮือฮาให้กับชาวบ้านและนักท่องเที่ยว


ทั้งนี้ ขบวนเรือเทียนพรรษา 180 ลำ เคลื่อนขบวนชักแถวไปตามคลองลาดชะโด ในขบวนมีการแสดงของเรือแต่ละลำสลับกัน ร้องรำทำเพลงตามวิถีของชาวลาดชะโดที่สืบทอดกันมาอย่างยาวนาน เป็นระยะทางกว่า 2 กิโลเมตร จากนั้นขบวนเรือทั้งหมดจะวกกลับมาให้นักท่องเที่ยวได้ชมภาพความสวยงามตระการตา แล้วนำเทียนพรรษาไปถวายตามวัดต่าง ๆ ในชุมชน



รับชมผ่านยูทูป :  https://youtu.be/oXZHyuHD0ug

คุณอาจสนใจ

Related News