สังคม

มติบอร์ดยาเสพติดฯ คืน ‘กัญชา-กัญชง’ กลับเป็นยาเสพติด จ่อชง ปปส.ออกกฎคุม คาดใช้ทัน 1 ม.ค.68

โดย nicharee_m

6 ก.ค. 2567

444 views

หลังจากปลดล็อคกัญชามา 2 ปี วานนี้ (5 ก.ค.) บอร์ดยาเสพติดมีมติเสียงข้างมากเห็นชอบให้กัญชา-กัญชงกลับเข้าสู่บัญชียาเสพติด และนเตรียมส่งต่อข้อสรุปให้ที่ประชุมคณะกรรมการ ป.ป.ส.ในสัปดาห์หน้า ปรับแก้ไขร่างอีกครั้ง เพื่อให้ทันประกาศใช้ 1 มกราคมปีหน้า

นายแพทย์สุรโชค ต่างวิวัฒน์ รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยหลังการประชุมคณะกรรมการควบคุมยาเสพติด ระบุว่า วาระสำคัญในที่ประชุมวันนี้ คือ การพิจารณาร่างประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่องระบุชื่อยาเสพติดให้โทษในประเภท 5 โดยมติส่วนใหญ่เห็นชอบให้กัญชากัญชงกลับเป็นยาเสพติดให้โทษในประเภท 5 ตามกฎหมายยาเสพติด ซึ่งเป็นไปตามที่กระทรวงสาธารณสุขได้มีการเปิดรับฟังความคิดเห็นช่วงกลางเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา โดยร้อยละ 80 เห็นด้วยกับร่างประกาศนี้ ให้ใช้กัญชาในทางการแพทย์เท่านั่น

ขณะที่เสียงข้างน้อย มีข้อกังวลว่า การควบคุมเข้มเกินไปอาจจะทำให้ประชาชนเดือดร้อน ซึ่งร่างฉบับนี้จะเป็นการเพิ่มกัญชา กัญชง ในส่วนช่อดอก สารสกัด THC มากกว่าร้อยละ 0.2 เป็นยาเสพติด ยกเว้นกิ่ง ก้าน ราก ใบ เมล็ด

รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข ยังกล่าว เพิ่มเติม ว่า หลังจากนี้จะนำผลสรุปของที่ประชุมคณะ คณะกรรมการควบคุมยาเสพติด ในวันนี้เสนอต่อรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข จากนั้นจะเสนอคณะกรรมการ ป.ป.ส. พิจารณาในสัปดาห์หน้าตามขั้นตอน โดยจะมีประกาศกฎกระทรวงมารองรับเพื่อสามารถประกาศใช้ในวันที่1 มกราคม 2568


รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/nRxia2Fmwgk

แท็กที่เกี่ยวข้อง  กัญชากัญชง ,ยาเสพติด

คุณอาจสนใจ

Related News