สังคม

ไฟช็อตนักเรียน คาตู้น้ำดื่มในโรงเรียน ดับสลด 'อ.เจษฎ์' เตือน มีตู้น้ำดื่มต้องระวังใส่ใจดูแล

โดย passamon_a

23 มิ.ย. 2567

274 views

สลด เมื่อมีผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่งในจังหวัดตรัง โพสต์คลิปวิดีโอที่ถ่ายกับมือถือลงในเพจ นาทีที่เกิดเหตุไฟช็อตนักเรียนชายดับ ติดคาตู้ผลิตน้ำดื่ม ภายในโรงเรียนแห่งหนึ่งของอำเภอกันตัง


ผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่งในจังหวัดตรัง โพสต์คลิปวิดีโอที่ถ่ายกับมือถือ มีความยาว 2.15 นาที ลงในเพจ กันตัง บ้านเรา และเพจ ข่าวตรัง news in trang เมื่อวันที่ 22 มิถุนายน 2567 โดยเป็นภาพเหตุการณ์มีนักเรียนชายคนหนึ่ง สวมชุดวอร์ม กางเกงดำ เสื้อสีฟ้า ถูกกระแสไฟฟ้าช็อต นอนเสียชีวิตติดคาตู้ผลิตน้ำดื่ม ภายในโรงเรียนระดับมัธยมศึกษาแห่งหนึ่ง ของอำเภอกันตัง จังหวัดตรัง


โดยระบุข้อความว่า "คลิปเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นงานกีฬาสีโรงเรียนแห่งหนึ่งในจังหวัดตรัง เกิดเหตุเพราะคุณครูใช้ให้ไปปิดสวิตช์น้ำ"


โดยในคลิปเห็นได้อย่างชัดเจนว่า ช่วงเกิดเหตุเป็นช่วงที่มีฝนตกลงมา โดยมีบรรดาครูของโรงเรียน ผู้บริหารโรงเรียน เพื่อนนักเรียน เจ้าหน้าที่พยาบาล และยามของโรงเรียน ยืนจด ๆ จ้อง ๆ พยายามจะเข้าไปช่วยเหลือ แต่ไม่มีใครกล้าเข้าไปดึงตัวนักเรียนชายรายนี้ออกมา เนื่องจากห่วงจะถูกกระแสไฟฟ้าช็อตด้วย จนกระทั่งผ่านไปเกือบ 2 นาทีของคลิป จึงมีคนนำผ้าขาวม้ามาจับที่ข้อเท้าและลากตัวน้องออกมา ก่อนรีบนำตัวส่งโรงพยาบาล แต่น้องก็ได้เสียชีวิตลงในที่สุด


ทั้งนี้ ได้มีประชาชนเข้าไปแสดงความคิดเห็นเหตุการณ์ดังกล่าว ทั้งใน 2 เพจชื่อดังของจังหวัดตรัง เป็นจำนวนมาก โดยต่างล้วนสงสารนักเรียนชายผู้เคราะห์ร้าย และตำหนิที่การช่วยเหลือเป็นไปอย่างล่าช้า เบื้องต้นเชื่อว่าคงเกิดจากกระแสไฟฟ้ารั่วบริเวณตู้น้ำและก๊อกน้ำดังกล่าว ประกอบกับพื้นผิวอาจเปียกแฉะน้ำฝน จึงทำให้เกิดกระแสไฟฟ้ารั่วขึ้น จนช็อตนักเรียนเคราะห์ร้ายจนเสียชีวิตดังกล่าว


ด้าน รศ.ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ หรือ อ.เจษฎ์ นักสื่อสารวิทยาศาสตร์ และอาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้ออกมาโพสต์ข้อความระบุว่า "ระวังตู้น้ำเย็น ถ้าไม่ดูแล จะอันตรายถึงชีวิต !"


วันนี้ มีข่าวสลดอีกแล้วครับ มีเด็กนักเรียนชายถูกไฟดูดเสียชีวิต ระหว่างที่ใช้ตู้น้ำดื่ม ภายในโรงเรียนที่ จ.ตรัง ขอแสดงความเสียใจกับญาติพี่น้องด้วยนะครับ


ตามรายงานข่าว พูดถึงคลิปเหตุการณ์ที่มีเด็กนักเรียนชายถูกกระแสไฟฟ้าช็อต เสียชีวิตติดคาตู้ผลิตน้ำดื่ม ภายในโรงเรียนระดับมัธยมศึกษาแห่งหนึ่ง ของอำเภอกันตัง  จังหวัดตรัง ในช่วงที่มีฝนตกลง โดยช่วงแรกไม่มีใครกล้าเข้าไปดึงตัวออกมา เนื่องจากห่วงจะถูกกระแสไฟฟ้าช็อตด้วย จนกระทั่งผ่านไปเกือบ 2 นาทีของคลิป จึงมีคนนำผ้าขาวม้ามาจับที่ข้อเท้า และลากตัวออกมา ก่อนรีบนำตัวส่งโรงพยาบาล แต่ผู้บาดเจ็บก็ได้เสียชีวิตลงในที่สุด... เบื้องต้นเชื่อว่า คงเกิดจากกระแสไฟฟ้ารั่ว บริเวณตู้น้ำและก๊อกน้ำดังกล่าว ประกอบกับพื้นผิวอาจเปียกแฉะน้ำฝน จึงทำให้เกิดกระแสไฟฟ้ารั่ว จนช็อตนักเรียนเสียชีวิตดังกล่าว


เหตุการณ์แบบนี้เคยเกิดขึ้นหลายครับแล้วครับ และจำเป็นที่ทุกโรงเรียน หน่วยงาน และสถานที่ต่างๆ ที่มีการติดตั้ง "ตู้น้ำดื่ม" ซึ่งมีการเดินกระแสไฟฟ้าด้วย จะต้องใส่ใจดูแล ตั้งแต่การเลือกใช้ ติดตั้ง และซ่อมบำรุง ให้ได้มาตรฐานและปลอดภัยต่อผู้ใช้ ตลอดจน ต้องคอยฝึกอบรมการรับมือกับเหตุฉุกเฉินเช่นนี้ด้วยครับ อย่าประมาท !


ขอนำเอา "ข้อควรปฏิบัติของการวางตู้น้ำเย็นบริโภคให้ปลอดภัย" ของกระทรวงอุตสาหกรรม มาให้อ่านกันนะครับ


ข้อควรปฏิบัติ :

• เลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่แสดงเครื่องหมาย มอก.

• ติดตั้งในบริเวณที่แห้ง ฝนสาดไม่ถึงและไม่ถูกแสงแดด

• มีการเชื่อมต่อสายดิน

• ที่ตั้งของเต้ารับหรือขั้วต่อจะต้องอยู่บนกำแพงหรือวางให้พ้นมือเด็ก

• เต้าเสียบหรือขั้วต่อ ต้องแน่นไม่หลวมง่าย

• มีการติดตั้งระบบป้องกันไฟรั่ว

• หมั่นตรวจสอบความปลอดภัยอย่างสม่ำเสมอ


ข้อควรระวัง:

- หากใช้แล้วเกิดความร้อน มีประกายไฟ ควรหยุดใช้งานทันที เพระอาจเป็นอันตรายถึงแก่ชีวิตได้

- เพื่อความปลอดภัย ต้องเลือกใช้ตู้น้ำเย็นบริโภค ที่ได้รับการรับรองคุณภาพจาก มอก. เท่านั้น

ที่มา : ข้อมูลจาก ข่าว สมอ.เชิญชวนผู้ประกอบการยื่นขอ มอก. ตู้น้ำเย็นบริโภค... 8 ก.ค. 59



https://youtu.be/3FfGiVxqgSM


คุณอาจสนใจ

Related News