สังคม

‘บิ๊กเจี๊ยบ’ ตอบปมแชทหลุด สารวัตรแจกกล้วยผู้การฯในไลน์กลุ่ม เหตุเครียดสะสมเรื่องงาน

โดย petchpawee_k

22 มิ.ย. 2567

15 views

ผบช.ไซเบอร์ เผยกรณีแชทหลุด สอท.1 ทำนองต่อว่าและไม่อยากทำงานต่อ อ้างว่าถูกหลอกใช้มา 3 ปี พร้อมกับมีถ้อยคำหยาบคาย

วานนี้ (21 มิ.ย.) พล.ต.ท.วรวัฒน์ วัฒน์นครบัญชา ผบช.สอท. เปิดเผยถึงกรณีที่มีภาพแชทหลุดในห้อง บก.สอท.1 ที่มีตำรวจนายหนึ่งในสังกัดส่งข้อความถึง ผบก.สอท.1 ทำนองต่อว่าและไม่อยากทำงานต่อ เพราะอ้างว่าถูกหลอกใช้มา 3 ปี และงานค่อนข้างหนัก พร้อมกับมีถ้อยคำหยาบคายว่า เบื้องต้นกรณีดังกล่าว ได้ตรวจสอบแล้ว พบว่าเป็นข้อความจากนายตำรวจระดับสารวัตรที่อยู่สังกัดกองกำกับการ 2 บก.สอท.1 เคยทำหน้าที่เป็นแอดมินได้ 2-3 ปี ก่อนที่ผู้บังคับบัญชาเสนอให้เลื่อนไปเป็นสารวัตรสอบสวน แต่ก็ยังคงทำหน้าที่เป็นแอดมินควบคู่กันไป

โดยตำรวจนายดังกล่าวปกติแล้ว เป็นนายตำรวจที่ทำงานดีมาโดยตลอด ขยันตั้งใจทำงาน เวลาเจอผู้บังคับบัญชาโดยเฉพาะผู้บังคับการก็จะทักทายตลอด แต่ชอบเก็บตัวเงียบอยู่คนเดียว เคร่งขรึม อาจจะไม่ค่อยได้พูดคุยระบายความเครียดกับใคร

สำหรับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นตามที่ปรากฏในแชทนั้น อาจจะเกิดจากภาวะเครียดสะสม เนื่องจากในช่วงหลัง ภาระงานของสารวัตรในนี้มีเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะการรับเรื่องแจ้งความร้องทุกข์จากพี่น้องประชาชนและงานรับผิดชอบแอดมิน เลยทำให้คืนนั้นเกิดความอัดอั้นตันใจและมีอารมณ์โมโหฉุนเฉียว จึงขาดสติและคิดถึงขั้นเปรียบเทียบตำแหน่งงานหน้าที่ของบุคคลอื่น เลยส่งข้อความดังกล่าวเข้าไป แต่พอมีสติยั้งคิดได้ ไม่ถึง 10 นาทีก็รีบลบข้อความดังกล่าวออกทันที แต่ก็ไม่ทันการเพราะมีคนแคปเอาไว้แล้ว

ทั้งนี้ ผู้บังคับการ สอท.1 ได้เรียกสารวัตรรายดังกล่าวมาพูดคุยเพื่อปรับความเข้าใจและทราบว่า เป็นเพราะความอัดอั้นตันใจจึงตัดสินใจระบายข้อความดังกล่าวออกไป แต่ไม่มีเรื่องของการเมาสุรามาเกี่ยวข้อง โดยได้ให้สารวัตรทำหน้าที่ฝ่ายสอบสวนเพียงหน้าที่เดียว ไม่ต้องมายุ่งเกี่ยวกับหน้าที่แอดมินอีก พร้อมทั้งได้ตักเตือนไม่ให้ประพฤติพฤติกรรมเช่นนี้อีก

อย่างไรก็ตาม ในทางวินัยก็ต้องดำเนินการสอบสวนตามขั้นตอนต่อไป แต่ส่วนตัวเชื่อว่า ผลการสอบก็คงไม่ถึงขั้นสั่งพักราชการหรือลงโทษทางวินัยอย่างร้ายแรงแต่อย่างใด เพราะตำรวจนายนี้มีผลงานการปฏิบัติหน้าที่ที่ดีมาโดยตลอด ซึ่งจะต้องนำมาพิจารณาประกอบกันด้วย ส่วนตัวจึงเชื่อว่า คงไม่ถึงขั้นถูกลงโทษทางวินัยอย่างร้ายแรงแต่อย่างใด

ส่วนที่พูดถึงคนอื่นที่ไม่ทำงานนั้น พล.ต.ท.วรวัฒน์ กล่าวว่า อาจเกิดจากอารมณ์ในช่วงนั้น เมื่อรู้สึกอัดอั้นก็จะมีการเปรียบเทียบการทำงานกับคนอื่น อย่างในส่วนของ สอท.1 มีนายตำรวจที่ได้รับมอบหมายให้เป็นแอดมินประมาณ 3-4 คน ซึ่งถ้าเทียบกับปริมาณงานที่มีจำนวนมากก็อาจทำให้ต้องทำงานหนักจนเกิดความกดดันได้

พล.ต.ท.วรวัฒน์ กล่าวอีกว่า ถือว่าเป็นปัญหาของตำรวจ ใต้บังคับบัญชาที่ประสบปัญหาภาวะเครียดสะสม เนื่องจากภาระงานของตำรวจไซเบอร์มีเป็นจำนวนมาก อันเกิดจากปัญหาอาชญากรรมทางเทคโนโลยีที่เกิดขึ้นทุกวันและมีผู้เสียหายเข้ามาแจ้งความเป็นหลักร้อยคดีต่อวัน เลยทำให้ภาระงานของตำรวจมีเป็นจำนวนมากกว่าตำรวจที่มีในสังกัด

ตำรวจบางนายถึงอาจจะต้องทำหน้าที่มากกว่าตำแหน่งเดิม จึงได้สั่งการกำชับไปยังกองบังคับการทุกกองบังคับการให้ดูแลตำรวจใต้บังคับบัญชา ทั้งในเรื่องสวัสดิการและสุขภาวะจิตอย่างเต็มที่ พยายามดูแลไม่ให้ตำรวจผู้ปฏิบัติงานเกิดภาวะเครียดจนเกินไป


https://youtu.be/8jLhw5EhCX8

คุณอาจสนใจ

Related News