สังคม

แก้ปัญหาลุล่วง! ปิดโครงการควบคุมประชากรลิงลพบุรี กรมอุทยานฯ แจ้งยอดจับทะลุเป้า 1,159 ตัว

โดย petchpawee_k

15 มิ.ย. 2567

76 views

ความคืบหน้าการจับลิงเกเรที่สร้างความเดือดร้อนให้กับชาวบ้านในเขตเทศบาลเมืองลพบุรี ไปอยู่ที่สวนลิงโพธิ์เก้าต้น เมื่อวานนี้  (14 มิ.ย.67) เป็นวันสุดท้ายของการจับลิงรอบ 2 เพราะต้องปิดโครงการชั่วคราว


โดยนายจำเริญ สละชีพ นายกเทศมนตรีเมืองลพบุรี พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช  เปิดเผยว่า โครงการควบคุมประชากรลิงลพบุรีในรอบที่ 2 ณ สถานอนุบาลสัตว์เทศบาลเมืองลพบุรี ตำบลโพธิ์เก้าต้น อำเภอเมืองลพบุรี  ซึ่งได้ดำเนินการมาตั้งแต่วันที่ 6 มิถุนายน 2567 สามารถจับลิงได้ตามเป้าหมาย 1,159 ตัวเข้ามาสู่ในระบบ โดยทำประวัติ ตรวจโรค ทำหมัน และปล่อยเข้าไปควบคุมในกรงลิงที่มีสิ่งอำนวยความสะดวก อาหาร ที่ทำให้ลิงมีความเป็นอยู่อย่างมีความสุข


แต่ที่ต้องปิดโครงการชั่วคราว เนื่องจากกรงลิงที่ควบคุมประชากรลิงมีพื้นที่จำกัด ไม่สามารถรองรับลิงที่ยังมีอยู่ในเขตพื้นที่เศรษฐกิจได้  ซึ่งจะต้องรอการดำเนินการจัดสร้างกรงลิงสำรองเพิ่มเติม  สำหรับรองรับลิงในพื้นที่โรงเรียนพิบูลวิทยาลัย พระปรางค์สามยอด สำนักงานประปาเทศบาลเมืองลพบุรี  และที่สี่แยกท่าโพธิ์  สำหรับกรงสำรองที่อยู่ระหว่างการต่อเติมนั้น สามารถที่รองรับลิงได้อีกประมาณ 400 ตัว  ขณะที่กรงลิงที่ยังรอการปรับปรุงนั้น  ยังรองบประมาณจากทางรัฐบาล คาดว่าภายในปีนี้จะสามารถดำเนินการได้ เมื่อดำเนินการปรับปรุงเสร็จเป็นที่เรียบร้อย ผ่านมาตรฐานของกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช ก็จะสามารถรับลิงได้อีกนับพันตัว


สำหรับในช่วงที่รอการต่อเติมกรงลิงสำรองอยู่นั้น ทางเทศบาลก็จะทำความสะอาดครั้งใหญ่ในตัวเมืองลพบุรี  โดยเป็นการร่วมมือกันระหว่างสำนักงานเทศบาลเมืองลพบุรี กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช กรมควบคุมโรค ปศุสัตว์จังหวัดลพบุรี  และประชาชนในเขตเมืองลพบุรี   เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับประชาชนทั่วไป และนักท่องเที่ยวที่จะมาเยือนจังหวัดลพบุรี


ทั้งนี้ การดำเนินการในระยะยาว  จะเชิญประชาชนในเขตพื้นที่เมืองลพบุรี ร่วมประชุมเรื่องการปรับปรุงทำความสะอาด ทาสีตึกร้านค้า บ้านเรือนประชาชน ซึ่งในปัจจุบันนี้ก็พบว่า มีเจ้าของห้างร้านต่างๆ เข้ามาเปิดร้านทำความสะอาดและเตรียมที่จะเปิดร้านค้าขายกันแล้ว โดยเชื่อว่าหลังจากจบโครงการนี้ เศรษฐกิจเมืองลพบุรีจะกลับมาคึกคักดีเหมือนเดิม พร้อมกันนี้ทางเทศบาลจังหวัดลพบุรี ต้องขอบคุณสัตวแพทย์ที่เสียสละมาช่วยดำเนินการในครั้งนี้ รวมทั้งขอเป็นตัวแทนประชาชนคนลพบุรี  ขอบคุณหน่วยงานต่าง ๆ ที่เห็นความเดือดร้อนระหว่างลิงกับคนลพบุรี  ที่ตั้งใจมาช่วยดำเนินการแก้ปัญหาให้ได้อย่างลุล่วง รวดเร็ว


https://youtu.be/YaBDf7Q3uNg

คุณอาจสนใจ

Related News