สังคม

จับชายเบลเยียม ปล่อยเงินกู้นอกระบบที่ภูเก็ต อึ้งดอกเบี้ยร้อยละ 20 ยึดจยย.ไว้ค้ำประกัน

โดย passamon_a

26 พ.ค. 2567

185 views

เมื่อวันที่ 25 พ.ค.67 พ.ต.อ.เทพนม สุวรรณรัตน์ ผกก.กก.สส.3 บก.สส.ภ.8 ได้รายงานการจับกุมชาวต่างชาติ กระทำความผิดในราชอาณาจักรไทย เกี่ยวกับการปล่อยเงินกู้ที่ผิดกฎหมาย ต่อ ผบช.ภ.8


หลังจากเมื่อวันที่ 24 พ.ค.ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่นำกำลังเข้าจับกุม นาย PHILIPPE CAMILLE G.OLIVIER อายุ 63 ปี สัญชาติเบลเยียม ในพื้นที่ ม.7 ต.ราไวย์ อ.เมือง จ.ภูเก็ต ในข้อหาตั้งโรงรับจำนำโดยไม่ได้รับอนุญาต ประกอบธุรกิจสินเชื่อส่วนบุคคลภายใต้กำกับในทางการค้าปกติ โดยไม่ได้รับอนุญาตจากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง และให้บุคคลอื่นกู้ยืมเงินโดยคิดดอกเบี้ยเกินกว่าอัตราที่กฎหมายกำหนด พร้อมด้วยของกลางรถจักรยานยนต์ 13 คัน บัตรประจำตัวประชาชน(ลูกหนี้) 15 ใบ


ทั้งนี้ สืบเนื่อง กก.บก.สส.ภ.8 ได้รับคำสั่งจาก ผบช.ภ.8 ให้สืบสวนติดตามผู้กระทำความผิดเกี่ยวกับหนี้นอกระบบ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการเรียกดอกเบี้ยเกินอัตรา กลุ่มเจ้าหนี้ที่มีพฤติการณ์ใช้ความรุนแรงในการทวงหนี้และการรับจำนำรถยนต์ รถจักรยานยนต์ โดยผิดกฎหมาย ตามนโยบายของนายกรัฐมนตรีและนโยบายของ สตช.


โดยทางเจ้าหน้าที่ได้รวบรวมพยานหลักฐานต่าง ๆ เสนอต่อศาลจังหวัดภูเก็ตขออนุมัติหมายค้นเป้าหมาย ลงวันที่ 24 พ.ค.67 และในวันที่ 24 พ.ค.67 ได้นำกำลังเข้าตรวจค้นบ้าน ซอยแมงโก้ทีน ม.7 ต.ราไวย์ อ.เมือง จ.ภูเก็ต พบนาย PHILIPPE CAMILLE G.OLIVIER อายุ 63 ปี สัญชาติเบลเยียม ซึ่งสามารถพูดและฟังภาษาอังกฤษและภาษาไทยได้เข้าใจ โดยรับว่าเป็นผู้เช่าและเป็นผู้ครอบครองบ้านหลังดังกล่าว ชุดจับกุมจึงได้แสดงหมายค้นและเข้าตรวจค้นหาหลักฐานต่าง ๆ ซึ่งนาย PHILIPPE CAMILLE G.OUVIER เป็นผู้นำตรวจค้นด้วยตัวเอง พบของกลางรถจักรยานยนต์ยี่ห้อและรุ่นต่าง ๆ จำนวน 13 คัน พร้อมกุญแจรถ 11 ดอก บัตรประชาชนจำนวน 15 ใบ


สอบถาม MR.PHILIPPE CAMILLE G.OUVIER เบื้องต้นให้การรับว่า รถจักรยานยนต์ทั้งหมดที่จอดอยู่ภายในบ้านและบริเวณหน้าบ้าน รวมไปถึงที่ว่างด้านข้างติดกับบ้านของตนนั้น ตนได้มาจากการที่ลูกหนี้มาขอกู้ยืมเงิน และได้นำรถจักยานยนต์มาเป็นหลักทรัพย์ค้ำประกันไว้จริง และบัตรประชาชนเป็นของผู้กู้ยืมเงินที่ตนได้ยึดไว้เป็นหลักประกัน โดยส่วนใหญ่ลูกค้าจะนำรถจักรยานยนต์มาเป็นหลักทรัพย์ค้ำประกันไว้ และขอกู้ยืมเงินคันละ 5,000-10,000 บาท


โดยตนจะคิดดอกเบี้ยร้อยละ 10-20 ต่อเดือน ตามแต่จะตกลงกัน ซึ่งเป็นการคิดอัตราดอกเบี้ยเกินกว่ากฎหมายกำหนด โดยจะไม่มีการทำสัญญากู้ยืมเงินเป็นลายลักษณอักษร แต่ตนจะยึดบัตรประชาชนของผู้ขอกู้เอาไว้เป็นหลักประกัน ซึ่งเมื่อมีลูกค้าติดต่อมาขอกู้ยืมเงินตน ตนจะให้ลูกค้าถ่ายรูปรถจักรยานยนต์และส่งให้ตนมาทางแมสเซ็นเจอร์ของเฟซบุ๊ก เพื่อประเมินจำนวนเงินที่จะให้กู้ยืม และจะให้ลูกค้านำรถจักรยานยนต์มาที่บ้านของตน เพื่อตรวจสอบรถและพูดคุยตกลงเรื่องการกู้ยืมและการชำระดอกเบี้ยกับลูกค้า เมื่อตกลงกันได้แล้ว การชำระคืนเงินต้นและดอกเบี้ยจะให้เป็นเงินสดหรือโอนตามแต่จะตกลงกัน


จากนั้นชุดจับกุมได้นำของกลางทั้งหมด และเชิญตัว MR.PHILIPPE CAMILLE G.OUVIER ไปสอบสวนปากคำเพิ่มเติมที่ สภ.ฉลอง โดยมี นายจูเลี่ยน ฟรานเชน เป็นล่ามแปลภาษาฝรั่งเศสและอังกฤษ เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป


รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/xgQiFwarNsQ


คุณอาจสนใจ