สังคม

ทลายแก๊งปล่อยเงินกู้ผ่านแอป อึ้ง! ดอกเบี้ยโหดร้อยละ 2,080 ต่อปี มีแก๊งคนจีนอยู่เบื้องหลัง

โดย petchpawee_k

20 ธ.ค. 2565

177 views

วานนี้ (19 ธ.ค.) พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร. แถลงข่าวการจับกุมแก๊งปล่อยเงินกู้นอกระบบออนไลน์ ที่มีกลุ่มคนจีนเป็นตัวการอยู่เบื้องหลัง โดยระบุว่าก่อนหน้านี้มีผู้เสียหายมาร้องทุกข์ต่อพนักงานสอบสวน กรณีกู้เงินมาจากแอปพลิเคชันเงินกู้นอกระบบชื่อ กระเป๋าให้ท่านมีที่ยืม และ Self service เมื่อประชาชนกู้ยืมผ่านแอปพลิเคชั่นเหล่านี้ปรากฏว่า จะมีแอปพลิเคชันพ่วงกว่า 40 แอปพลิเคชัน ทำให้ดอกเบี้ยสูง รวมกว่าร้อยละ 2,080 ต่อปี


สำหรับพฤติกรรมการทวงเงิน จะไม่ใช่การข่มขู่โดยใช้กำลังเหมือนกันทวงหนี้ทั่วไป แต่จะมีการดึงข้อมูลส่วนบุคคลของลูกหนี้เพื่อติดต่อหาบุคคลใกล้ชิด เพื่อทวงเงินแทนจนทำให้เกิดความอับอาย ศูนย์ป้องกันปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับหนี้นอกระบบ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ จึงเร่งรัดปราบปรามแอปพลิเคชันเงินกู้นอกระบบนี้


จากการสืบสวนพบว่ามีกลุ่มชาวจีนอยู่เบื้องหลัง พบมีการกดเงินออกจากบัญชี 40 - 50 ล้านบาท และมีเงินหมุนเวียนกว่า 2000 ล้าน จากการขยายผลสามารถจับผู้ต้องหาจำนวน 23 หมาย ผู้ต้องหา 22 ราย และได้ปฏิบัติการเข้าตรวจค้นเป้าหมายจำนวน 22 จุด ในพื้นที่ 6 จังหวัด ได้แก่ กรุงเทพมหานคร นนทบุรี เชียงราย พะเยา ชลบุรี และ ประจวบคีรีขันธ์


เบื้องต้นจับกุมผู้ต้องหาตามหมายจับได้ทั้งหมด 20 หมาย ผู้ต้องหา 19 ราย พร้อมอายัดบัญชีเงินฝากที่เกี่ยวข้อง จำนวน 33 บัญชี ยอดเงินรวมกว่า 5 ล้านบาท


รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/AFYUXlg3cFc

คุณอาจสนใจ

Related News