สังคม

เปิดนาทีชายวัย 59 ปี พลัดตกท่อดับกลางกรุง ฝาท่อเป็นไม้อัดผุพัง - นายกฯ ตกใจรู้ข่าว อุทานอีกแล้วเหรอ!

โดย thichaphat_d

4 พ.ค. 2567

367 views

เปิดนาทีชายวัย 59 ปี ข้าม ถนนกลางกรุง ก่อนพลัดตกท่อร้อยสายไฟเสียชีวิต พบฝาท่อเป็นแผ่นไม้อัดที่ผุพัง ขณะที่แผ่นมาตรฐานต้องเป็นฝาเหล็ก ชาวบ้านเล่านาทีข้ามถนนก่อนตกลงไป เผยเห็นผู้ตายเดินข้ามจุดนี้ประจำ เคยเตือนแล้วแต่ทำเฉย

วานนี้ (3 พ.ค.67)  เวลา 10.30 น.พ.ต.ท.ธีร์ทัศน์ พงศโรจน์ สว.(สอบสวน)  สน.โชคชัย รับแจ้งเหตุ คนเดินข้ามถนนสูญหายลงไปในท่อร้อยสาย เหตุเกิดบริเวณเกาะกลางถนนลาดพร้าว ตรงข้ามซอยลาดพร้าว 49 ถนนลาดพร้าว เขตวังทองหลาง กทม. ก่อนรุดไปตรวจสอบพร้อมด้วย อาสามูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง

สำหรับจุดเกิดเหตุ อยู่บริเวณเกาะกลางถนน พบท่อร้อยสายไฟฟ้า เส้นผ่านศูนย์กลางประมาณ 0.9 เมตร ลึกประมาณ 6-7 เมตร  มีน้ำอยู่ลึกประมาณ 2 เมตร ซึ่งผู้ตายเหยียบฝาท่อไม้อัดแล้วตกลงไป ก่อนทราบชื่อในเวลาต่อมาว่า ผู้ตายคือนายกำธร จารุอนันต์ อายุ 59 ปี ซึ่งอาศัยอยู่ที่บ้านหลังหนึ่งในซอยลาดพร้าว 51

ทีมข่าวได้ภาพวงจรปิดนาทีผู้เสียชีวิตตกลงไปในท่อร้อยสายไฟ จากคลิปจะเห็นว่าเวลา 09.43 น. บริเวณใกล้กับจุดเกิดเหตุ พบว่านายกำธร ผู้เสียชีวิต เดินข้ามถนนมาจากฝั่งซอยลาดพร้าว 51 ก่อนจะเดินผ่านกล้องไปทางป้ายรถเมล์ บริเวณหน้าปากซอยลาดพร้าว 50

จากนั้นกล้องวงจรปิดอีกตัว  จับภาพเวลา 09.45 น.(กล้องเร็วกว่าเวลาจริง) นายกำธร ผู้เสียชีวิต เดินผ่านบริเวณหน้ากล้องไปที่ป้ายรถเมล์ โดยกล้องวงจรปิดตัวเดียวกันจับภาพนายกำธร ยืนอยู่ที่บริเวณป้ายรถเมล์ประมาณ 5 นาที  ก่อนจะเดินข้ามถนนกลับไปที่ฝั่งตรงข้าม แต่เมื่ออยู่บริเวณเกาะกลางถนน กลับพลัดตกลงไปในท่อแบบไม่ทันตั้งตัว

หลังจากนายกำธร ตกลงไปในท่อไม่นานประมาณ 1 นาที ก็มีเจ้าหน้าที่เทศกิจ รวมถึงพนักงานทำความสะอาดของเขตวังทองหลางวิ่งเข้ามาดู ก่อนประสานกู้ภัย

หลังจากเจ้าหน้าที่กู้ภัย กรุงเทพมหานคร และอาสามูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง ได้รับแจ้ง จึงนำอุปกรณ์เครื่องมือเข้าช่วยเหลือทันที โดยทำการเปิดฝาท่อที่อยู่ข้างๆ ห่างจากจุดเกิดเหตุออกไปประมาณ 2 เมตร เพื่อนำพัดลมเป่าลมเข้า เพื่อให้มีอากาศภายในท่อ จากนั้นนำเครื่องติดตั้งสลิงแบบเคลื่อนที่ กางขา ติดตั้งไว้บริเวณเหนือบ่อ โดยมีเจ้าหน้าที่กู้ภัย พร้อมถังออกซิเจนลงไปตรวจหาผู้ที่พลัดตกบริเวณด้านล่างของท่อดังกล่าว

หลังใช้เวลาลงไปตรวจสอบ 10  นาที เจ้าหน้าที่พบร่างผู้ประสบเหตุ  เสียชีวิตในลักษณะนอนหงายอยู่ก้นบ่อ จากนั้นได้ใช้เบาะผูกศพ ก่อนใช้สลิงดึงร่างผู้เสียชีวิตขึ้นมาจากก้นบ่อ นำขึ้นมาตรวจสอบ พบผู้เสียชีวิตเป็นชายสูงอายุ รูปร่างอ้วน สวมเสื้อยืดสีเทา กางเกงขาสั้นสีน้ำเงิน ขณะนั้นค้นในตัวไม่พบเอกสาร มีเพียงกุญแจบ้าน 1 พวง จากนั้นจึงนำศพมาที่ สน.โชคชัย เพื่อรอติดต่อญาติเข้ามาแสดงตัวและสอบปากคำ ก่อนทราบว่าผู้ตายคือนายกำธร จารุอนันต์ อายุ 59 ปี ซึ่งอาศัยอยู่ที่บ้านหลังหนึ่งในซอยลาดพร้าว 51

โดยปกติแล้วฝาท่อที่มีคุณภาพและได้มาตรฐานหรือฝาท่อเดิมนั้น คือ ฝาท่อเหล็กที่มีตัวอักษรระบุ MEA แต่ฝาที่ผู้ตายเหยียบตกลงไปนี้คือแผ่นไม้อัด ที่ทั้งมีสีดำ มีลักษณะบวมและผุพังแล้ว

ทีมข่าวได้คุยกับนางสาวยุวดี บุญพิทักษ์  อายุ 59 ปี เจ้าหน้าที่รักษาความสะอาด สำนักงานเขตวังทองหลาง เล่าว่า  เวลาประมาณ 09.35 น.   ขณะที่ตนเองกำลังปฏิบัติงานเทศกิจดูแลความเรียบร้อยบริเวณตลาดสะพาน 2 ใกล้ปากซอยลาดพร้าว 49 ก็เห็นผู้ตายกำลังข้ามถนนจากฝั่งตรงข้ามตลาด จะข้ามมายังฝั่งตลาด แต่เมื่อถึงบริเวณเกาะกลางถนน ชายคนดังกล่าวตกลงและหายไปต่อหน้าต่อตา ตัวเองกับทีมเทศกิจอีก 2 คนจึงวิ่งไปดู พบว่าชายคนดังกล่าวตกไปในท่อ เมื่อตนเข้าไปดู ไม่ได้ยินเสียงร้องให้ช่วย มองเห็นเพียงนอนหงาย และแค่ผงกๆหัว โผล่ออกมาคล้ายกับต้องการอากาศหายใจแล้วก็หายไปในน้ำอีกครั้ง   ทุกคนก็ตะโกนเรียกช่วยกันว่า “ลุงๆๆ” ไม่มีเสียงตอบรับอะไรเลย

ขณะที่เพื่อนเทศกิจของตนเองจะลงไปช่วย แต่ตนเองห้ามไว้ เพราะขั้นบันไดที่จะลงไปในท่อมีเพียง 3 ขั้น และบ่อลึกมาก ประกอบกับไม่มีอุปกรณ์เลย เกรงจะได้รับอันตราย จึงแจ้งเจ้าหน้าที่ช่วยเหลือ ขณะนั้นมีคนจะพยายามลงไปช่วย แต่ก็เตือนๆกันว่าอันตราย เนื่องจากไม่มีอุปกรณ์และเกรงว่าจะขาดอากาศหายใจ

ส่วนฝาท่อบางส่วนเป็นคอนกรีต บางส่วนเป็นแผ่นไม้อัดนั้น เห็นว่าเป็นแบบนี้มานานแล้ว คาดว่ารอซ่อมแซม แต่ก็มีการเอาต้นไม้มาปลูกไว้ด้านบน

ทั้งนี้ เรื่องความปลอดภัย มันอยู่ที่คนด้วย ว่าระวังหรือไม่ การข้ามถนนควรขึ้นสะพานลอย แต่บางคนก็ไม่ขึ้น ซึ่งคนเห็นกันทุกวันว่าลุงเดินข้ามถนนทุกวัน ตรงจุดนี้มีคนเตือน รวมทั้งเทศกิจเองก็เตือนๆว่าข้ามตรงนี้มันอันตราย แต่ลุงก็เฉย มีแค่พยักหน้าเฉยๆ

ด้านนายณัฐวุฒิ นพคุณ อายุ 37 ปี เจ้าหน้าที่กู้ชีพ หน่วยกู้ภัยป่อเต็กตึ๊ง ผู้ลงไปกู้ศพผู้เสียชีวิต กล่าวว่า ตนลงไปพร้อมถังอ๊อกซิเจน เมื่อลงไปภายในท่อร้อยสาย ภายในก้นบ่อมีลักษณะที่กว้างและมีน้ำลึกประมาณ 2 เมตร การนำตัวขึ้นมายากพอสมควรเพราะพื้นที่จำกัด เมื่อนำขึ้นมาพบว่าเสียชีวิตแล้ว ซึ่งผู้ตายอยู่ในลักษณะนอนหงายอยู่ในน้ำ คาดว่าน่าจะเกิดจากการจมน้ำ หรือไม่ก็ว่ายน้ำไม่เป็น

โดยภายในบ่อยังมีอากาศ แต่เบาบาง หายใจลำบาก ภายในบ่อไม่สามารถมองเห็นและมืดมาก แต่ตนสามารถพบเจอผู้เสียชีวิตได้ทันที เนื่องจากศพอยู่บริเวณจุดที่ตกลงไปพอดี โดยปกติแล้วมองว่าท่อต้องเป็นฝาเหล็ก ตนไม่ทราบวัตถุประสงค์ว่าทำไมถึงใช้แผ่นไม้อัดมาวาง

---------------------

นายกฯ ตกใจ อุทาน “อีกแล้วเหรอ” หลังเหตุคนตกท่อใต้รางรถไฟฟ้าสายสีเหลือง เสียชีวิต ขณะที่ ‘สุริยะ’ แจงเป็นท่อสายฟ้าลงดินของการไฟฟ้านครหลวง

นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกรัฐมนตรีและ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ให้สัมภาษณ์ ถึงอุบัติเหตุมีประชาชนเหยียบฝาท่อใต้รางรถไฟสายสีเหลืองบริเวณปากซอยลาดพร้าว 49 เสียชีวิต ว่า เป็นเรื่องที่น่าเสียใจ ที่ทำให้มีประชาชนเสียชีวิต เบื้องต้นได้รับรายงานจากผู้บริหารของรถไฟฟ้ามหานครว่าตรงนั้นเป็นโครงการของการไฟฟ้านครหลวงที่จะเอาสายไฟฟ้าลงใต้ดิน แล้วทำไม้อัดปิดท่อไว้ ซึ่งผู้รับเหมา และคนคุมงานคงจะดูไม่เรียบร้อย เมื่อมีคนไปเหยียบไม้อัดจึงแตกทำให้ตกเสียชีวิต ซึ่งตรงนั้นเป็นส่วนของการไฟฟ้านครหลวง (กฟน.) ไม่ได้เกี่ยวกับ รฟม. ซึ่งเบื้องต้นได้รับทราบมาแบบนี้ อย่างไรก็ตาม จะมีการสอบถามข้อเท็จจริงอีกครั้ง

เมื่อถามว่าโครงการนำสายไฟฟ้าลงใต้ดินผู้รับเหมามีความบกพร่องหรือไม่ เพราะใช้ไม้อัดไปวางปิดฝาท่อ นายสุริยะ กล่าวว่า ในส่วนของรัฐบาลเองไม่ว่าจะเป็นกระทรวงคมนาคม หรือกระทรวงมหาดไทย และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ต้องให้ความสำคัญเรื่องนี้ ที่ต้องดูแลใส่ใจปัญหาและพยายามไม่ให้ปัญหาเหล่านี้เกิดขึ้น เพราะเป็นเรื่องที่น่าเสียใจที่มีผู้เสียชีวิต โดยเรื่องนี้เองกระทรวงคมนาคมก็ให้ความสำคัญ

ส่วนจะมีการไปกำชับกับพวกผู้รับเหมาให้เข้มงวดในเกี่ยวกับเส้นทางแนวก่อสร้างที่ อยู่ในการกำกับดูแลของกระทรวงคมนาคมเพื่อไม่ให้เกิดความสูญเสียและลักษณะเช่นนี้ขึ้นหรือไม่ นายสุริยะ บอกว่า รัฐบาลเองไม่ได้นิ่งนอนใจ ซึ่งจะต้องมีการกำชับ และพูดคุยกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และในวันที่ 7 พฤษภาคมก็จะมีการพูดคุยกับนายอนุทิน ชาญวีรกูล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ในฐานะที่กำกับดูแลการไฟฟ้านครหลวง กำชับไม่ให้เกิดเหตุซ้ำขึ้นอีก

ทั้งนี้ ระหว่างที่ผู้สื่อข่าวรอสัมภาษณ์นายสุริยะ หลังเสร็จสิ้นงาน ”10 เดือนที่ไม่รอ ทำต่อให้เต็ม 10” นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและนายสุริยะ เดินออกมาจากห้องประชุมพร้อมกัน นายกรัฐมนตรีจึงกล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า “ไม่มีอะไรจะให้สัมภาษณ์” ผู้สื่อข่าวจึงแจ้งกลับไปว่า “จะรอสัมภาษณ์รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เนื่องจากมีประชาชนตกท่อเสียชีวิตบริเวณใต้รางรถไฟฟ้าสายเหลือง” ทำให้นายกรัฐมนตรีทำสีหน้าตกใจ และอุทานออกมาว่า “อีกแล้วหรอ” ก่อนจะหันไปสอบถามรายละเอียดที่เกิดขึ้นกับนายสุริยะ ด้วยสีหน้าเคร่งเครียด โดยนายสุริยะได้ชี้แจงต่อนายกรัฐมนตรี ก่อนจะให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชน      



รับชมผ่านยูทูบ : https://youtu.be/hnQLUzSRA8E

คุณอาจสนใจ

Related News