สังคม

กทม.จัดตักบาตรพระสงฆ์ 67 รูป รับสิริมงคลวันสงกรานต์ - อยุธยาเทน้ำมนต์ 574 วัด สรงน้ำรอบเมือง

โดย thichaphat_d

13 เม.ย. 2567

91 views

กทม. และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง พร้อมด้วยประชาชนร่วมพิธีทําบุญตักบาตรพระสงฆ์ 67 รูป เนื่องในในวันมหาสงกรานต์ ประจําปี 2567 เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในปีมหามงคล ครบ 6 รอบ 72 พรรษา ณ ลานคนเมือง

วันนี้ (13 เม.ย. 67) นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานในพิธีทําบุญตักบาตรถวายภัตตาหารเช้าพระสงฆ์ทรงสมณศักดิ์จํานวน 10 รูป และร่วมทําบุญตักบาตรข้าวสารอาหารแห้งพระสงฆ์จํานวน 67 รูป เนื่องในโอกาสวันขึ้นปีใหม่ไทย เทศกาลมหาสงกรานต์ สืบประเพณี เสริมสิริมงคล และเพื่อเป็นถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในปีมหามงคล ครบ 6 รอบ 72 พรรษา ณ ลานคนเมือง ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร

โดยภายในงานจะมีกิจกรรมทางวัฒนธรรม ประเพณี ที่จัดขึ้นกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและภาคเอกชน เช่น พิธีรดนํ้าขอพรผู้สูงอายุ จํานวน 40 คน ในวันที่ 13 ช่วงเช้าและมีการทรงนํ้าพระพุทธรูปประจําวันเกิด 9 ปาง มีลานก่อเจดีย์ทราย การสาธิตทางศิลปะวัฒนธรรม รวมถึงภายในยังมีเครื่องเล่นในรูปแบบงานวัด เช่น ชิงช้าสวรรค์ ม้าหมุน ปาโป่ง รวมทั้ง นิทรรศการเกี่ยวกับประเพณีสงกรานต์ นอกจากนี้ยังมีการแสดงด้านศิลปะและวัฒนธรรม เช่น การแสดงโขน ลิเก โทน หุ่นกระบอก และการแสดงแม่ไม้มวยไทย รวมถึงออกบูธร้านค้า จําหน่ายสินค้า มรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรม นอกจากนี้ยังมีศิลปินวง BNK 48 ที่เข้าร่วมภายในงาน

ทั้งนี้ ภายในงานทาง กทม. ยังได้อัญเชิญพระพุทธสิหิงค์ จากพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร มาประดิษฐาน เพื่อให้ประชาชนได้สักการะขอพรตั้งแต่วันที่ -14 เมษายน อีกทั้งยังมีการแจกน้ำมนต์ศักดิ์สิทธิ์จากพิธีสวดพระปริตรรามัญเสกน้ำพระพุทธมนต์ให้แก่ประชาชน โดยจะแบ่งการแจกออกเป็นวันละ 5 รอบ ในเวลา 14.00 น. / 15.00 น. / 16.00 น. / 17.00 น. และ 18.00 น. รอบละ 1,000 ขวด รวมทั้งสิ้น 10,999 ขวด

ส่วนบรรยากาศสงกรานต์ที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยา เมืองกรุงเก่า ได้เปิดอย่างเป็นทางการแล้วเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา มีพิธีเปิดกันที่บริเวณหน้าเทศบาล นครพระนครศรีอยุธยา กลางย่านธุรกิจของจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ได้เทน้ำพุทธมนต์ ผ่านการ พุทธาภิเษก จากวัดต่างๆ รวมทั้งหมด 574 วัด ลงใส่โอ่งมังกรทอง ไหลไปตามท่อที่ทางเทศบาลนครพระนครศรีอยุธยา ต่อ รอบย่านธุรกิจรวมระยะทางยาวกว่า 500 เมตร มีหัวพ่นน้ำ รวมกว่า 1,000 หัว เพื่อเป็นการประน้ำพุทธมนต์ ให้กับประชาชน ที่เดินทางมาเฉลิมฉลอง สงกรานต์เมืองกรุงเก่าที่อยุธยา ภายใต้ชื่อ สุข สนุก ศักดิ์สิทธิ์



รับชมผ่านยูทูบ : https://youtu.be/yY_yZsw23w8

คุณอาจสนใจ

Related News