สังคม

NBM แจงเหตุรางจ่ายกระแสไฟฟ้าสายสีชมพู ร่วงทับรถ - ผู้เสียหายโอด ยังไร้เงาตัวแทนออกมารับผิดชอบ

โดย weerawit_c

24 ธ.ค. 2566

138 views

เมื่อเวลา 01.30 น.วันที่ 24 ธ.ค.66 เจ้าหน้าที่ BTS ระดมเจ้าหน้าที่ขึ้นไปบนรางรถไฟฟ้าเพื่อทำการยึดรางให้ติดกับคานเสาตอมอรถไฟฟ้า ป้องกันการหล่นลงมาด้านล่าง ส่วนรางที่หล่นลงมาทับรถยนต์ประชาชน ขณะนี้ได้นำรถเครนจำนวน 2 คันเพื่อทำการยกรางขึ้นจากหลังคารถ โดยทำการยกส่วนด้านหน้าและด้านหลัง จากนั้นจะนำรถกระบะออก โดยเครนจะทำหน้าที่ประคองน้ำหนักรางไว้ก่อน


ด้านเจ้าหน้าที่ตำรวจ ได้เชิญตัว เจ้าหน้าที่ที่รับผิดชอบทั้งส่วนหน้างาน รถไฟฟ้า และเจ้าหน้าที่บริษัท BTS เข้าให้ข้อมูลสาเหตการเกิดรางหล่นที่ สภ.ปากเกร็ด


ต่อมานายสุธี ทองแย้ม ผวจ.นนทบุรี เดินทางลงที่เกิดเหตุ ได้เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า เมื่อประมาณ 04.47 น.รางระบบจ่ายไฟ ได้ตกลงมาจากจุดบริเวณหน้าตลาดกรมชลประทานปากเกร็ด ตกลงมาที่พื้นประมาณ 100 เมตร ส่วนที่เหลือจากแยกกรมชลประทานถึงแยกแครายมีรางระบบจ่ายไฟตกลงมาค้างที่ตอม่อ ที่ตกลงมามำให้รถยนต์เสียหาย 4 คัน และรถจยย.อีก 1 คันไม่มีผู้บาดเจ็บ


ส่วนสาเหตุวิศวกรของบริษัท ไอสตรอม เป็นผู้ที่รับติดตั้ง ระบบรางจ่ายไฟซึ่งอยู่ระหว่างตรวจสอบ ขณะนี้ทางเจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างดำเนินการประคองรางจ่ายไฟเพื่อป่องกันการดึงรางส่วนอื่นๆตกลงมาเพิ่มอีก ส่วนที่ตกลงมาแล้วทางเจ้าหน้าที่จะทำการถอดตัวเชื่อมรอยต่อรางออกแยกเป็นชิ้นส่วน ชิ้นละประมาณ 10 กว่าเมตร ซึ่งมีน้ำหนักประมาณ 170 กก.

หลังจากถอดรางจ่ายไฟได้แล้ว ทางการไฟฟ้าจะเข้าดำเนินการซ่อมเสาไฟฟ้า และจะสามารถจ่ายกระแสไฟได้ภายในครึ่งวันนี้ รางจ่ายกระแสไฟเป็นรางที่ประกอบอยู่ด้านข้างของรางรถไฟ ที่ตกลงมาไม่ใช่ตัวรางรถไฟ ดังนั้นรถไฟฟ้ายังสามารถตั้งอยู่บนรางได้ สำหรับสาเหตุอยู่ระหว่างตรวจสอบ ส่วนผู้เสียหายที่รถยนต์ได้รับได้เข้าแจ้งความที่ สภ.ปากเกร็ดแล้ว


ส่วนที่บริเวณปากซอยติวานนท์ 25 ซึ่งเป็นจุดกึ่งกลางระหว่างสถานีแครายกับสถานีสนามบินน้ำ มีรถไฟฟ้า เลขที่ PM 40 จอดติดค้างอยู่กลางสถานีหลังเกิดรางรถไฟฟ้าหลุดร่วงเป็นทางยาวไปถึงสถานีต่างๆ ทำให้รถไฟฟ้าคันดังกล่าวไม่สามารถแล่นต่อไปได้


จากการสอบถามเจ้าหน้าที่ BTS รายหนึ่งเปิดเผยว่า รถไฟฟ้าที่ติดค้างอยู่บนรางกลางทางระหว่างสถานีสนามบินน้ำกับสถานีแคราย เป็นรถไฟฟ้าที่ใช้ตรวจการณ์ก่อนจะเปิดให้บริการในช่วงเช้ามืดของแต่ละวัน ทำให้ช่วงเกิดเหตุไม่มีผู้โดยสารในรถไฟฟ้าคันดังกล่าว ส่วนสาเหตุยังอยู่ในระหว่างการตรวจสอบ


ทางด้านบริษัท นอร์ทเทิร์น บางกอกโมโนเรล จำกัด (NBM) ผู้รับสัมปทาน โครงการรถไฟฟ้ามหานคร สายสีชมพู ช่วงแคราย – มีนบุรี (อยู่ระหว่างทดลองการเดินรถ) ชี้แจงกรณีรางจ่ายกระแสไฟฟ้า(Conductor rail) หลุดร่วงลงชั้นพื้นถนน และเกี่ยวสายไฟฟ้าบริเวณหน้าตลาดชลประทาน ได้รับความเสียหาย โดยเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้น เมื่อเวลา 04.45 น. บริเวณ สถานีสามัคคี (PK04) เบื้องต้นพบว่ามีรถยนต์ที่จอดใต้สถานีจำนวน 3 คัน ได้รับความเสียหาย แต่ไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บแต่อย่างใด ทั้งนี้ จากเหตุดังกล่าวส่งผลกระทบต่อการให้บริการเดินรถ จึงมีความจำเป็นต้องปิดให้บริการ ตั้งแต่สถานีศูนย์ราชการนนทบุรี (PK01) ถึง สถานีเลี่ยงเมืองปากเกร็ด (PK07) เป็นการชั่วคราว ขณะนี้อยู่ระหว่างดำเนินการแก้ไข โดยจะมีขบวนรถให้บริการ จากสถานีแจ้งวัฒนะ-ปากเกร็ด 28 ถึงสถานีมีนบุรี ผู้โดยสารที่จะเดินทางระหว่าง สถานีแจ้งวัฒนะ-ปากเกร็ด 28 และสถานีมีนบุรี กรุณาเปลี่ยนขบวนรถที่สถานีโทรคมนาคมแห่งชาติ และขบวนรถไฟฟ้าให้บริการทุก 10 นาที


โดยภายหลังจากเกิดเหตุการณ์ดังกล่าว ทางเจ้าหน้าที่ของบริษัทฯ พร้อมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ และหน่วยงานทุกฝ่าย ได้เร่งตรวจสอบหาสาเหตุทันที และจากเหตุการณ์ดังกล่าว บริษัทฯ กราบขออภัยในอุบัติเหตุที่เกิดขึ้น และไม่ได้นิ่งนอนใจ ได้ประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้กันพื้นที่ด้านความปลอดภัยให้แก่ประชาชน และดำเนินการตามมาตรการในการป้องกันเหตุ พร้อมตรวจสอบอย่างละเอียดเพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์เช่นนี้อีก


บริษัทฯ ขออภัยในความไม่สะดวกกับเหตุขัดข้องในครั้งนี้


จากการสอบถามนายศุภพงศ์ อายุ 50 ปี เจ้าของร้านแอร์ หนึ่งในผู้เสียหาย กล่าวว่าตอนเกิดเหตุตนกำลังเดินซื้อของอยู่ภายในตลาดกรมชลประทาน ก็ได้ยินเสียงดังคล้ายระเบิดดังขึ้นหลายครั้ง จึงรีบเดินออกมาดู ก็พบว่ารถเก๋งของตนที่จอดอยู่ใต้แนวรางรถไฟฟ้าด้านเลนขวาสุด ถูกรางของรถไฟฟ้าที่ร่วงลงมาทับและสะบัดไปมาอยู่ที่รถของตน จนได้รับความเสียหายรอบคันทั้งกระจกมองข้างหัก หลังคารถบุบ ตัวรถมีรอยบุบจากการถูกแรงกระแทกรอบคันได้รับความเสียหาย


แต่ยังโชคดีที่สามารถนำรถออกมาจากจุดเกิดเหตุได้ ส่วนรถอีกคันที่จอดอยู่ข้างหลังรถของตนถูกรางรถไฟฟ้าทับแทบจะขาดครึ่งคันไม่สามารถเคลื่อนย้ายได้ โชคดีที่ตอนเกิดเหตุตนไม่ได้อยู่ในรถไม่เช่นคงได้รับบาดเจ็บไม่มากก็น้อย หลังเกิดเรื่องได้ขับรถเข้ามาแจ้งความกับเจ้าหน้าที่ตำรวจไว้เป็นหลักฐาน กับทางรถไฟฟ้าสายสีชมพูให้เข้ามารับผิดชอบความเสียหายที่รถของตนได้รับ แต่จนถึงขณะนี้ยังไม่มีเจ้าหน้าที่หรือตัวแทนของทางรถไฟฟ้าสายสีชมพูเข้ามารับผิดชอบแต่อย่างใด


ด้าน น.ส.เอ นามสมมุติ อายุ 27 ปี อาชีพรับราชการ หนึ่งในผู้เสียหาย เล่าให้ฟังว่าเมื่อเวลาประมาณ 05.00 น. ตนได้ขับรถเก๋งมาส่งแม่และแฟนสาวที่ตลาดดังกล่าวเพื่อซื้อของ โดยตนรออยู่ภายในรถ สักพักก็ได้ยินเสียงดังมาก ก่อนจะเห็นว่ารางของรถไฟฟ้าสายสีชมได้ร่วงลงมาทับรถยนต์ที่จอดอยู่ข้างล่างด้านหน้ารถตนเป็นทางยาวซึ่งรถของตนก็โดน ตอนนั้นทำอะไรไม่ถูกรีบขับรถออกจากจุดดังกล่าวหนีตายออกมา


พอมองไปก็เห็นว่ารางของรถไฟฟ้ายังไปดึงสายไฟฟ้าบริเวณดังกล่าวล้มตามลงมาด้วยจนเกิดกระระเบิดขึ้นหลายครั้ง โชคดีที่ตนไม่ได้รับบาดเจ็บอะไรมีเพียงรถยนต์ที่ได้รับความเสียหายแทบจะทั้งคัน จึงได้เดินทางมาแจ้งความลงบันทึกประจำวันกับเจ้าหน้าที่ตำรวจไว้เป็นหลักฐาน หลังเกิดเรื่องยังไม่ได้รับการติดต่อหรือมีเจ้าหน้าที่ของรถไฟฟ้าสายสีชมพูเข้ามาดูแลรับผิดชอบความเสียหายที่เกิดขึ้นแต่อย่างใด มีแต่ประกันรถของตนเท่านั้น


https://youtu.be/TtZ3g6Sifc4

คุณอาจสนใจ

Related News