สังคม

รวบแก๊งเงินกู้ดอกเบี้ยโหด! กู้ 3 แสน จ่ายดอก 1.9 ล้าน ลูกหนี้สุดช้ำ ต้องหาเงินจ่ายดอกวันละ 4,200 บาท

โดย petchpawee_k

9 ธ.ค. 2566

237 views

รวบแก๊งเงินกู้ดอกโหดรายแรกใน จ.ชลบุรี หลังกู้เพียง 3 แสนจ่ายดอกกว่า 1.9 ล้านต้นไม่ลด


หลังตำรวจ สภ.พานทองและนายอำเภอพานทอง รับนโยบายปราบเงินกู้นอกระบบวันแรกกับนายกเศรษฐา ทวีสิน วานนี้ (8 ธ.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่ามีภาพนาทีเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองอำเภอพานทองพร้อมกับเจ้าหน้าที่ สภ.พานทอง ได้ซุ่มดักรอจับกุมแก๊งเงินกู้ดอกโหดภายในโรงงานกลึงแห่งหนึ่งในเขต ต.มาบโป่ง อ.พานทอง จ.ชลบุรี โดยสามรถจับกุมชายได้ 2 รายกำลังนับเงินสดจำนวน 4,200 บาทที่เป็นเงินล่อซื้อจากเจ้าหน้าที่  หลังจากที่มีการได้รับเรื่องร้องเรียนจากผู้กู้ว่าได้กู้เงินจำนวน 3 แสนบาทและจ่ายเป็นวันตกวันละ 4,200 บาทพร้อมของกลางเป็นเงินล่อซื้อและรถยนต์กระบะ 1 คัน


สืบเนื่องจากนโยบายของทางรัฐบาล โดยอำเภอพานทองมีประชาชนจำนวนกว่า 300 รายมาการลงทะเบียนเพื่อขอรับความช่วยเหลือในการประนอมหนี้และปลดหนี้นอกระบบ และมี 1 คนที่ได้กู้เงินนอกระบบดอกเบี้ยโหดบริเวณ ต.มาบโป่ง อ.พานทอง จ.ชลบุรี เจ้าหน้าที่จึงได้ติดต่อประสานเพื่อทำการล่อซื้อโดยให้ผู้กู้ได้รอจ่ายเงินดอกเบี้ยจำนวน 4,200 บาทกับแก๊งเงินกู้ จึงสามารถจับกุมนายพิพัฒน์ นิตะพันธ์ อายุ 19 ปี และนายธาดาพงธ์ บุดพันธ์ อายุ 23 ปี พร้อมรถกระบะอีซูซุ ดีแม็กซ์ สีขาว 4 และนำตัวมาสอบสวนต่อที่ สภ.พานทอง


จากการสอบถามนายพิพัฒน์ ได้เล่าว่า ตนได้มาเก็บเงินดอกเบี้ยจากผู้กู้จากที่กู้เงินจำนวน 3 แสนบาทและจะมาเก็บวันละ 4,200 บาทเป็นดอกเบี้ยตามที่ตกลงทำสัญญากันและเก็บมากว่า 15 เดือนแล้ว จำนวนเงินตก 1.9 ล้านบาท แต่เงินต้นยังอยู่ ที่มาเก็บเพียงดอกเบี้ยเท่านั้น และในอำเภอพานทอง มีเจ้าเดียวที่กู้อยู่ ตนเป็นเพียงพนักงานเก็บเงินและเก็บเสร็จก็ได้ส่งโดยการโอนยอดไปยังธนาคาร ชื่อบัญชี รสสุคนธ์ ซึ่งเป็นบัญชีที่โอนเงินเข้าจากทั่วทุกเขต ตนก็ไม่แน่ใจว่าเป็นเจ้าแม่เงินกู้รายใหญ่หรือไม่ เพราะตนมีหน้าที่เก็บเงินแล้วส่งยอดเท่านั้น


ทางด้านนายสุมิตร (สงวนนามสกุล) ชาว อ.พานทอง จ.ชลบุรี ได้เล่าว่า ตนได้กู้เงินกับเงินกู้นอกระบบจำนวน 3 แสน และได้ผ่อนจ่ายรายวันตกวันละ 4,200 บาทตกเดือนละ 126,000 บาทตนจ่ายมาประมาณ 15 เดือนรวมๆ จ่ายไป 1,890,000 บาท แต่ยอดเงินต้นจำนวน 3 แสนยังคงอยู่เหมือนเดิมต้นไม่ลดและช่วงหลังเศรษฐกิจไม่ค่อยดีตนก็ไม่ค่อยมีเงินมาจ่ายและเมื่อวันที่ 1 ธันวาคม ทางรัฐบาลได้ให้ลูกหนี้เงินกู้นอกระบบไปลงทะเบียนเพื่อขอความช่วยเหลือตนจึงได้ไปลงทะเบียนไว้ และวันนี้ได้รับความช่วยเหลือจากเจ้าหน้าที่


นายสุมิตร  ยังบอกอีกว่า หาหมดหนี้ก่อนหนี้ไปตนก็จะไม่ไปยุ่งกับเงินกู้นอกระบบอีกเพราะครั้งนี้เป็นบทเรียนครั้งใหญ่ในชีวิตของตน และฝากเตือนหากใครที่คิดจะกู้ให้คิดให้รอบครอบ เพราะหากกู้แล้วเหมือนตกนรกทั้งเป็น มีเงินจ่ายก็ดีไปหากวันไหนไม่มีก็จะถูกจี้จนแทบจะหมดหนทางเลย


นายปรัตรวีร์ วิจบ นายอำเภอพานทอง ได้เปิดเผยว่า เนื่องจากมีข้อมูลที่ชาวบ้านมาลงทะเบียนขอความช่วยเหลือไว้ที่อำเภอพานทอง กว่า 300 คน จึงได้ข้อมูลมีชาวบ้านรายหนึ่งกู้เงินจำนวน 3 แสนแต่จ่ายดอกเบี้ยไปแล้วกว่า 1.9 ล้านบาทแต่ต้นยังอยู่ไม่ลด  จึงได้สอบถามถึงเรื่องการจ่ายเงินดอกพอรู้ว่าจะมีคนมาเก็บถึงที่ ก็ได้ประสานเจ้าหน้าที่ตำรวจมาทำการล่อซื้อ


โดยหลังจากนี้จะมีการดำเนินคดางกฎหมาย และให้ทางเจ้าหนี้ และลูกหนี้ได้เจรจาทั้งสองฝ่าย แต่ถ้าหากเจ้าหนี้ไม่ออกมาเปิดเผยตัวตน ทางอำเภอกับตำรวจก็จะดำเนินการตามกฎหมายอย่างเต็มที่ และจะปราบแลบนี้ไปเรื่อยๆ จนกว่าจะหมด    


และจากที่มีการเช็คข้อมูลกับทางผู้ว่าราชการการจังหวัดชลบุรีนั้นทราบว่ารายนี้เป็นรายแรกในจังหวัดชลบุรีที่ถูกจับดำเนินคดีหลังได้รับนโยบายของทางรัฐบาลทันที


รับชมผ่านยูทูบ : https://youtu.be/9hTXLK4W5dg

คุณอาจสนใจ

Related News