สังคม

เฉลยแล้ว 'แสงสีเขียวพะเนินทุ่ง' ดาราศาสตร์-นักวิชาการชี้ เป็นแสงที่เกิดจากเรือไดหมึก

โดย weerawit_c

5 พ.ย. 2566

244 views

หลังจากเพจเฟซบุ๊ก เขาพะเนินทุ่ง อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน จ.เพชรบุรี ได้โพสต์ภาพที่ทำให้เกิดความตื่นเต้นและฮือฮาในโซเชียลเป็นอย่างมาก โดยระบุ “แสงเหนือ หรือ แสงสีเขียว แสงสีเขียวไม่รู้มาจากไหน แต่ออกมาต้อนรับนักท่องเที่ยวช่วงเปิดท่องเที่ยวพะเนินทุ่งพอดีเลย แอดก็เพิ่งเคยเห็นแสงแบบนี้เป็นครั้งแรก ท่านใดมีข้อมูลคอมเมนต์บอกกันได้เลยครับ เขาพะเนินทุ่ง แก่งกระจานป่ามรดกโลก คืนวันศุกร์ที่ 3พ.ย.66”


ขณะที่ ทางด้าน อ.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก เกี่ยวกับเรื่องดังกล่าวว่า "ปรากฏการณ์ท้องฟ้าสีเขียว บนเขาพะเนินทุ่ง ไม่ควรเรียกว่า "แสงเหนือ" ครับ"



วันนี้มีข่าวฮือฮา บอกว่า พบปรากฏการณ์ "แสงเหนือเมืองไทย" บนเขาพะเนินทุ่ง อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน เมื่อคืนวันที่ 3 พ.ย. 2566 ซึ่งเจ้าหน้าที่อุทยานฯ สามารถบันทึกภาพ “แสงเหนือ” สีเขียวสวยงาม บนท้องฟ้ายามค่ำคืนได้ !?


ซึ่งถ้าเป็นเช่นนั้นจริง "ผมคิดว่า" แสงที่สะท้อนจากเรือไดหมึกมาสู่ก้อนเมฆ ก็น่าจะมาจากเรือประมงของฝั่งประเทศเมียมมา ทางทะเลอันดามัน มากกว่าเรือประมงไทยในอ่าวไทย เนื่องจากทางเจ้าหน้าที่ผู้ถ่ายรูปได้หันกล้องไปทางภูเขาฝั่งประเทศเมียนมา ... และภาพถ่ายจากอวกาศ ก็ยืนยันว่าทางฝั่งทะเลอันดามัน ก็มีเรือประมงที่มีแสงสีเขียวเป็นจำนวนมากเช่นกัน    


... และถึงแม้ว่าแสงสีเขียว จะมีค่อนข้างน้อย ค่อนข้างจางเมื่อมองด้วยสายตา เนื่องจากเดินทางมาจากระยะทางไกล แต่การที่ถ่ายรูปเปิดหน้ากล้องนานมาก จนสามารถบันทึกแสงดวงดาวได้ดังในรูปนั้น ก็ทำให้สามารถเก็บภาพแสงทั้งหมดไว้ จนท้องฟ้าดูเป็นสีเขียวเข้มเช่นนั้นในรูปที่ถ่ายออกมา


แต่ๆๆ ไม่ว่าปริศนาที่มาของแสงประหลาดสีเขียวนี้ จะยังไม่อาจยืนยันชัดเจนได้เต็มที่ ก็ต้องเน้นว่า ไม่ควรอย่างยิ่งที่จะนำเสนอข่าวเรื่องนี้ ว่ามันเป็น "แสงเหนือ" นะครับ !


เพราะมันเป็นคนละเรื่องกันแน่ๆ "แสงเหนือ" แสงใต้ แสงออโรรา (aurora) นั้น ปรากฏให้เห็นเฉพาะในพื้นที่และประเทศที่อยู่ใกล้ขั้วโลกเหนือ ขั้วโลกใต้ โดยเกิดจากการชนกัน ระหว่างอนุภาคของกระแสลมสุริยะ (solar wind) จากดวงอาทิตย์ ปะทะกับก๊าซในชั้นบรรยากาศของโลก ทำให้เกิดการระเบิดออกเป็นลำแสงสีต่างๆ ในระดับความสูงที่เหนือชั้นบรรยากาศถึง 100 กิโลเมตรขึ้นไป .... ซึ่งไม่มีทางที่จะเกิดขึ้นที่ประเทศไทยเราครับ”


ส่วนคุณ วิมุติ วสะหลาย ฝ่ายวิชาการ สมาคมดาราศาสตร์ไทย คาดว่า แสงสีเขียวที่เกิดขึ้นนั้น เป็นแสงที่เกิดจากเรือไดหมึกจากทะเลอ่าวไทยสะท้อนกับก้อนเมฆ ในอ่าวไทยนั้นมีเรือไดหมึกจำนวนมาก โดยไฟที่ใช้ไดหมึกนั้น ปัจจุบันส่วนใหญ่ใช้สีเขียว และเรือมีเต็มทะเล แสงสีเขียวจึงมากพอที่จะไปสะท้อนกับก้อนเมฆ แล้วทำให้พื้นที่สูงอย่างพะเนินทุ่ง มีแสงสีเขียวสะท้อนสว่างไปทั่วได้เลย


แสงสีเขียวที่เกิดขึ้นนั้น เป็นแสงที่เกิดจากเรือไดหมึกจากทะเลอ่าวไทยสะท้อนกับก้อนเมฆ เนื่องจากมีเรือเป็นจำนวนมากจนแสงขึ้นไปสะท้อนกับเมฆให้มองเห็นได้ทั่ว แล้วมันมากขนาดไหน? สามารถดูได้จากภาพได้เลย เรื่องนี้ต่างประเทศและแม้แต่ NASA เองก็เคยสงสัย แต่ก็ได้ห้คำตอบผ่านเว็บไซต์เมื่อปี 2013 ไว้ด้วยเช่นกันว่า


“...ชาวประมงจากอเมริกาใต้และเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ทำให้มหาสมุทรสว่างไสวด้วยโคมไฟอันทรงพลัง(สีเขียว)เพื่อดึงดูดแพลงก์ตอนและสายพันธุ์ปลาที่หมึกกินเป็นอาหาร หมึกจะติดตามเหยื่อไปยังผิวน้ำ ชาวประมงก็จะจับโดยใช้สายได้ง่ายขึ้น เรือปลาหมึกสามารถบรรทุกโคมไฟเหล่านี้ได้มากกว่าร้อยดวง ทำให้เกิดแสงสว่างได้มากถึง 300 กิโลวัตต์ต่อลำ”



รับชมทางยูทูบที่ :  https://youtu.be/ASQFLfQMckA

คุณอาจสนใจ

Related News