สังคม

แจ้ง 2 ข้อหา จนท.ชุดสาธิตซ้อมดับเพลิง 3 นาย - ผู้เชี่ยวชาญสันนิษฐาน วาล์วเสีย-ถังชำรุด ต้นเหตุการระเบิด

โดย petchpawee_k

24 มิ.ย. 2566

39 views

“อ.อ็อด วีรชัย” เผย ถังเก่า ไม่บำรุงรักษา - ตากแดดเป็นเวลานาน เป็นสาเหตุที่ทำให้ถังดับเพลิงเกิดระเบิดได้ ชี้ การซ้อมดับเพลิงเป็นกิจกรรมที่ดีแต่อุปกรณ์ต้องมีมาตรฐาน


รศ.ดร.วีรชัย พุทธวงศ์ หรือ อาจารย์อ๊อด นักวิชาการสาขาเคมีอินทรีย์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ กล่างถึงกรณีถังดับเพลิงระเบิด ระหว่างซ้อมดับเพลิง ในโรงเรียนย่านดุสิต แยกพาณิชย์ทำเนียบรัฐบาล  ส่งผลให้มีนักเรียนเสียชีวิต 1 ราย และบาดเจ็บอีกหลายราย ว่า ในเคสนี้เป็นการซ้อมดับเพลิงจะมีอยู่ 2 ส่วนด้วยกัน คือ


1. ถังดับเพลิงที่บรรจุก๊าซคาร์บอนมอนอกไซด์กับสารเคมีที่ใช้ในการดับไฟ กับ


2.ตัวถังเชื้อเพลงเหลว LPG ซึ่งในเคสนี้เกิดการระเบิดที่ถังดับเพลิงสีแดง ซึ่งเป็นถังดับเพลิงชนิดที่ใช้ คาร์บอนไดออกไซด์ใส่เข้าไปด้านใน แล้วมีผงเคมีที่ช่วยในการดับไฟด้วย


รศ.ดร.วีรชัย กล่าวต่อว่า ปกติแล้วถังสีแดง จะทนแรงดันได้ประมาณ 1,800 PSI หรือหากเทียบง่ายๆคือ 126 กิโลกรัม/ลูกบาศก์เซ็นติเมตร เพราะฉะนั้นถ้าแรงดันมากกว่านี้ จะเกิดการฉีกขาด  เพราะฉะนั้นแล้วตัวนี้เกิดการระเบิดเกิดขึ้น แสดงว่าแรงดัน ในถังดับเพลิงมีมากกว่า 126 กิโลกรัม/ลูกบาศก์เซ็นติเมตร หรือมากกว่า 1,800 PSI


ส่วนสาเหตุที่มีแรงดันสูง จนทำให้เกิดการฉีกขาดระเบิดออกได้ รศ.ดร.วีรชัย บอกว่า หลักๆเลย คือ เป็นถังเก่า ไม่มีการบำรุงรักษา เกิดสนิม ทำให้ภาชนะเหล็กที่อยู่อยู่ด้านนอก ไม่สามารถทนต่อแรงดันที่ขยายจากด้านในได้  แต่จะระหว่างการใช้ มีการปลดปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ และสารเคมีดับเพลิงไปด้วยบางส่วน แต่ว่าแรงดันที่ ยังสูงอยู่ทำให้เกิดการฉีกขาด หรือว่ามีการบรรจุใหม่ ซึ่งถ้าเป็นถังดับเพลิงเก่าที่พ่นไปแล้ว เกิดการบรรจุใหม่บางครั้งอาจจะอัดแรงดันเข้าไปมากกว่า 1,800 PSI หรือ 126 กิโลกรัม/ลูกบาศก์เซ็นติเมตร 


จะส่งผลให้เกิดความเสี่ยงและเกิดอันตรายขึ้นได้ และอีกประเด็นคือหากถังไปอยู่ในจุดที่มีความร้อน ก็จะเกิดการขยายตัว เช่น ตากแดด ซึ่งจากภาพข่าวเราเห็นได้ว่ามีถังดับเพลิง ที่วางตากแดดอยู่เยอะมาก ซึ่งตรงนี้ จะทำให้อากาศด้านในเกิดการขยายตัว แล้วหากมีมากกว่า 1,800 PSI 126 กิโลกรัม/ลูกบาศก์เซ็นติเมตร จะทำให้เกิดการระเบิดได้ทันที

-------------------------------------

เปรียบเทียบความต่างของถังดับเพลิง  ที่มีติดบ้าน VS ถังดับเพลิง ในจุดเกิดเหตุ 


 สำหรับ ถังดับเพลิงประเภท Co2 กับถังดับเพลิงชนิดผงเคมีแห้ง มีลักษณะถังสีแดงเหมือนกันแต่จะมีความแตกต่างกันตรงที่ ถังดับเพลิงชนิด Co2 ตัวคอถังจะไม่มีมาตรวัดแรงดัน และที่ปลายสายจะมีกระบอกพลาสติกทรวงกรวย หรือทรงกลม แล้วแต่ยี่ห้อ พร้อมด้ามจับพลาสติกที่ปลายสาย ซึ่งถังดับเพลิงชนิดนี้ เมื่อมีการใช้งานจะเป็นลักษณะการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ออกมาทำการดับ เพลิงไหม้ เมื่อมีการใช้งานแล้วสามารถเก็บไว้ใช้งานต่อได้ จนกว่าตัวก๊าซ ที่ถูกบรรจุไว้จะหมด ซึ่งถังดับเพลิงชนิดนี้จะสามารถใช้ระงับเหตุเพลิงไหม้จากเชื้อเพลิงที่เป็นลักษณะของน้ำมัน และ กระแสไฟฟ้า ได้เท่านั้น ไม่สามารถทำการระงับเพลิงที่ลุกไหม้จากเชื้อเพลิงอื่นๆ ได้


ส่วนถังดับเพลิงชนิดผงเคมีแห้ง จะเป็นถังสีแดง ปลายสายไม่มีกรวยพลาสติก และที่บริเวณคอถังจะมีเกจมาตรวัดแรงดัน โดยหลักการทำงานถังดับเพลิงชนิดผงเคมีแห้งจะเป็นการอัดผงเคมีลงไปในถังและอัดก๊าซในโตเพื่อใช้เป็นแรงขับ ผงเคมีแห้งในการระงับเหตุเพลิงไหม้ ซึ่งถังดับเพลิงชนิดนี้มีแรงดันภายในถังน้อยกว่า และการใช้งานเมื่อมีการเริ่มใช้งานแล้วไม่สามารถเก็บไว้ใช้งานต่อได้จำเป็นต้องฉีดแรงดันภายในถังออกมาให้หมดและนำไปเติมใหม่ ซึ่ง ถังดับเพลิงชนิดผงเคมีแห้งเป็นที่นิยมเนื่องจากสามารถใช้ในการระงับเหตุอัคคีภัยได้หลายประเภทอาทิเช่น เพลิงไหม้จากเชื้อเพลิงที่เป็นกระดาษ ไม้ ยาง พลาสติก น้ำมัน กระแสไฟฟ้า อุปกรณ์ไฟฟ้า

--------------------------------------------------------

ผู้เชี่ยวชาญสันนิษฐาน วาล์วเสีย-ถังชำรุด ต้นเหตุการระเบิด 

 เมื่อวานนี้ (23 มิ.ย.) นายเอกวัฒน์ ทิมมาศย์ กรรมการผู้จัดการบริษัท เซ็นเตอร์ไฟ จำกัด ผู้เชียวชาญด้านระบบดับเพลิง และถังดับเพลิง ระบุว่า ถังดับเพลิงประเภทก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ถือว่าเป็นถังดับเพลิงที่มีการบรรจุก๊าซที่มีแรงดันสูงกว่าถังดับเพลิง ประเภทอื่น ตัวถังถูกผลิตมาด้วยลักษณะของการขึ้นรูป ด้วยวัสดุเพียงชิ้นเดียว เพราะต้องปรับแรงดันที่สูงถึง 900 ถึง 1000 ปอนด์ต่อตารางนิ้ว ซึ่งจะแตกต่างจากถังดับเพลิงชนิดผงเคมีแห้งที่ติดตั้งตามสถานที่ต่างๆ ที่ถังดับเพลิงชนิดนั้นจะมีการอัดแรงดันอยู่ที่ไม่เกิน 200 ปอนด์ต่อตารางนิ้ว


 โดยปกติตัวถังดับเพลิงจะมีวาล์วนิรภัยเอาไว้ป้องกันกรณีที่เกิดแรงดันภายในถังสูงกว่าปกติซึ่งวาล์วนิรภัยจะทำหน้าที่แตกออกเพื่อระบายแรงดันออกจากถังเพื่อลดการระเบิดของถัง ซึ่งวาล์วนิรภัยดังกล่าวจะอยู่ที่บริเวณคอถังใกล้กับจุดที่บีบของถังดับเพลิง ซึ่งตนเองยังไม่ได้เห็นสภาพถังที่เกิดเหตุจึงยังไม่ทราบว่าถังดังกล่าวเป็นถัง รุ่นเก่าหรือรุ่นใหม่มีระบบของวาล์วนิรภัยลดแรงดันหรือไม่ แต่จากรูปที่ตนเองได้มาจากกลุ่มเพื่อนๆ อาสาสมัครพบว่าถังมีการแตกออกบริเวณกลางถังลักษณะแนวตั้งซึ่งเป็นลักษณะของการที่ถังระเบิดจากการที่ไม่สามารถลดแรงดันจากวาล์วนิรภัยได้ ซึ่งในจุดเกิดเหตุเจ้าหน้าที่ที่เข้าไปตรวจสอบคงต้องดูว่าวาล์วนิรภัยของถังดับเพลิงใบดังกล่าวมีหรือไม่ หากมีวาล์วดังกล่าวนั้นได้ทำงานเพื่อลดแรงดันหรือไม่ หากไม่ทำงานต้องตรวจสอบว่าเหตุใดวาล์วนิรภัยดังกล่าวจึงไม่ทำงานจนเป็นสาเหตุให้เกิดการระเบิดเกิดขึ้น


ซึ่งโดยปกติจากประสบการณ์ตนเองที่เคยพบเห็นถังดับเพลิงตามสถานที่ต่างๆ มาพอจะทำให้สังเกตได้ว่า ถังดับเพลิงต่างๆ มักจะมีการซ่อมแซมโดยบางครั้งมีการซ่อมแซมโดยบุคลากรที่ไม่ได้มีความรู้ความสามารถหรือมีประสบการณ์โดยตรงในการซ่อมบำรุงถังดับเพลิง เช่น การซ่อมวาล์วนิรภัยที่มีการระเบิดไปก่อนหน้าหรือชำรุดเสียหายซึ่งวาล์วนิรภัยจะเป็นลักษณะแผ่นทองแดงที่มีขนาดและความหนาโดยเฉพาะแต่จากประสบการณ์ที่ตนเองเคยเห็นถังดับเพลิงคนอื่นที่ผ่านการซ่อมโดยคนที่ไม่มีความรู้ความสามารถมักจะมีการใช้อุปกรณ์หรือวัสดุอื่นๆ ที่อาจจะมีความเหนียวมากกว่าอุปกรณ์นิรภัยของถังดับเพลิงทำให้เมื่อเกิดแรงดันที่สูงขึ้นภายในถังวาล์วนิรภัยจึงไม่ทำงานและไม่สามารถลดแรงดันของถังดับเพลิงได้ทันเวลาจนทำให้เกิดการระเบิดขึ้น

    ซึ่งสำหรับสาเหตุของการที่ทำให้เกิดแรงดันภายในถังสูงขึ้นก็มาจากสภาพอากาศและการที่ถังถูกวางตากแดดอย่างเช่นในภาพที่ปรากฏในจุดเกิดเหตุก็เป็นสาเหตุที่ทำให้แรงดันภายในถังสูงขึ้นได้ ซึ่งในกรณีที่ถังดับเพลิงเกิดการแตกหรือระเบิดเกิดขึ้นโดยที่วาล์วนิรภัยไม่ทำงานก็อาจจะเกิดแรงสะบัดแบบไร้ทิศทางเนื่องจากถังจะระเบิดออกทางข้างซึ่งไม่ทราบว่าข้างใดและจะเกิดการเหวี่ยงเกิดขึ้นในรัศมีจุดที่ถังว่างอยู่ห่างไกลประมาณไม่เกิน 2-5 เมตร หากมีคนอยู่ใกล้เคียงก็อาจจะทำให้ได้รับบาดเจ็บจากแรงกระแทกของตัวถังที่เป็นเหล็กหรือแรงดันที่เกิดขึ้นจากการระเบิดได้ แต่หากกรณีที่วาล์วนิรภัยทำงานตัวถังก็จะไม่สะบัดแบบไร้ทิศทาง แบบเช่นถังที่ระเบิด ซึ่งก็อาจจะเป็นการลดการสูญเสียหรือการได้รับบาดเจ็บของคนที่อยู่ใกล้เคียงได้

    สำหรับสาเหตุของการเกิดเหตุในครั้งนี้ตนเองตั้งข้อสมมุติฐานไว้สองประเด็นคือ 1.วาล์วนิรภัยไม่ทำงาน 2. ตัวถังมีการชำรุดทรุดโทรมไม่สามารถรับแรงดันได้ ซึ่งผู้ที่มีหน้าที่ในการตรวจสอบจะต้องตรวจสอบในประเด็นนี้ว่ามาจากสาเหตุใด

---------------------------------------------------


แจ้ง 2 ข้อหาหนัก เจ้าหน้าที่ชุดสาธิตซ้อมดับเพลิงที่ 3 นาย –



ผกก.สน.นางเลิ้ง แจ้ง 2 ข้อหาหนัก แก่เจ้าหน้าที่ชุดสาธิต 3 นาย เบื้องต้น จะปล่อยตัวชั่วคราว ก่อนนัดฝากขังวันนี้



พ.ต.อ.รัฐธนนท์ เอกฐิติกุลพัทธ์ ผกก.สน.นางเลิ้ง กล่าวว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.นางเลิ้ง ได้มีการนำตัวเจ้าหน้าที่ชุดสาธิตของสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) เขตสามเสน จำนวน 8 ราย ประกอบด้วย เจ้าหน้าที่ปฏิบัติงาน 7 ราย และหัวหน้าชุดปฏิบัติงาน 1 ราย



โดยเบื้องต้นจะสอบปากคำในฐานะพยานก่อน เพื่อสอบถามถึงข้อเท็จจริง อาทิ ประเด็นบริษัทที่ทำหน้าที่ในการเติมถึงแก๊สดับเพลิง อายุการใช้งานของถังดับเพลิง สภาพถังดับเพลิงว่ามีการใช้งานมาอย่างไร สภาพลักษณะถังดับเพลิง เป็นถังเก่าหรือใหม่ รวมถึงหลักการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ชุดสาธิตดับเพลิง เพราะในขณะที่มีการสาธิต บริเวณดังกล่าวมีแดดแรง และต้องดูว่าอาจจะเป็นความประมาทหรือไม่ที่นำถังดับเพลิงไปตั้งไว้เช่นนั้น



เบื้องต้น ได้แจ้งข้อหาแก่ เจ้าหน้าที่ชุดสาธิต จำนวน 3 นาย ได้แก่ ความผิด ตามมาตรา 291 ผู้ใดกระทำโดยประมาท และการกระทำนั้นเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย และมาตรา 390 ผู้ใดกระทำโดยประมาท และการกระทำนั้นเป็นเหตุให้ผู้อื่นรับอันตรายสาหัส ซึ่งหลังสอบปากคำเสร็จสิ้น จะอนุญาตให้ ผู้ต้องหา เดินทางกลับบ้านได้ เนื่องจากผู้ต้องหา เข้ามาพบกับตำรวจ ก่อนที่วันนี้ (24 มิ.ย.) จะนัด 3 ผู้ต้องหา มาที่ สน.นางเลิ้ง เพื่อคุมตัวขออำนาจศาลอาญา รัชดา ฝากขังผัดแรก


รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/PuDwVjQgJ5A







คุณอาจสนใจ

Related News