สังคม

สสจ.ปราจีนบุรี ยันเด็กนักเรียน 30 คน ป่วยไข้หวัดธรรมดา ไม่เกี่ยวซีเซียม-137

โดย nicharee_m

25 มี.ค. 2566

218 views

สสจ.ปราจีนบุรี ยันเด็กนักเรียน 30 คน ที่อยู่รอบโรงหลอมเหล็ก ป่วยไข้หวัดปกติ ไม่เกี่ยวซีเซียม-137

จากกรณีที่มีนักเรียนในโรงเรียนบ้านโคกกระท้อน ต.ลาดตะเคียน อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี ป่วยมีไข้ ไอ เจ็บคอ จำนวน 40 คน ทางโรงเรียนได้แจ้งไปยังโรงพยาบาลกบินทร์บุรี ให้มาตรวจร่างกายเด็กนักเรียน ส่วนนักเรียนที่ป่วยทั้งหมดมีจำนวน 40 คน และทางแพทย์ได้ทำการเจาะเลือดไปทำตรวจวิเคราะห์ จำนวน 20 คน พร้อมให้ยาไปรับประทานตามอาการ ก่อนที่จะติดต่อให้ผู้ปกครองมารับตัวกลับบ้าน

ต่อมาทางสำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ ได้นำเครื่องเก็บตัวอย่างในอากาศไปทำการติดตั้งในบริเวณโรงเรียน นานประมาณ 1 ชม. ก่อนนำกระดาษกรองด้านในเครื่องไปทำการวิเคราะห์ เพื่อตรวจสอบว่า มีการปนเปื้อนของวัสดุกัมมันตรังสี-137 หรือไม่ นั้น

วันนี้ (25 มี.ค.66) นายแพทย์สุรินทร์ สืบซึ้ง นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดปราจีนบุรี ได้จัดแถลงข่าวต่อสื่อมวลชน ณ ห้องเพ็ญนภา ทรัพย์เจริญ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดปราจีนบุรีว่ากรณี พบเด็กนักเรียน จำนวน 30 คน รอบโรงงานหลอมเหล็ก มีอาการป่วย พบว่าเด็กนักเรียนดังกล่าวเรียนอยู่ที่โรงเรียนบ้านโคกกระท้อน หมู่ 10 ตำบลลาดตะเคียน อำเภอกบินทร์บุรี จังหวัดปราจีนบุรี เป็นโรงเรียนระดับประถมศึกษา ที่ตั้งห่างจากโรงหลอมเหล็ก ประมาณ 3 กิโลเมตร อาการป่วยของเด็กที่พบส่วนใหญ่ มีอาการไข้

ในการนี้ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดปราจีนบุรี ได้มอบหมาย ให้ทีมแพทย์ พยาบาลโรงพยาบาลกบินทร์บุรี พร้อมทั้งประสานงานกับ องค์การบริหารส่วนจังหวัดปราจีนบุรี จัดทีมเจ้าหน้าที่สาธารณสุขจากโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลในพื้นที่ ร่วมประเมินอาการและให้การผลการตรวจรักษาเบื้องต้น

พบว่า เด็กนักเรียน จำนวน 30 คน ไม่พบการติดเชื้อไวรัสโคโรนา (COVID-19) มีอาการของโรคระบบทางเดินหายใจ จำนวน 23 คน ส่วนอีก 7 คน ไม่มีอาการใดๆ จึงได้ให้ยารักษาตามอาการ และเจาะตรวจโลหิต จำนวน 13 คน พบว่า ผลเลือดปกติ ไม่เกี่ยวข้องกับซีเซียม-137

อย่างไรก็ตาม ทางสำนักงานสาธารณสุขจังหวัด จะเฝ้าระวังสุขภาพและติดตามอาการอย่างใกล้ชิด ทั้งนี้ หากประชาชนชาวจังหวัดปราจีนบุรี ที่อยู่บริเวณใกล้เคียงโรงงานหลอมเหล็ก มีข้อสงสัย หรือ วิตกกังวล สามารถเข้ารับการรักษาได้ที่สถานพยาบาลใกล้บ้าน หรือติดต่อสายด่วน




https://youtu.be/Rl2QNabFRo0


แท็กที่เกี่ยวข้อง  ซีเซียม-137 ,สสจ.ปราจีนบุรี

คุณอาจสนใจ