สังคม

ผู้ว่าฯปราจีน นำทีมตรวจสารซีเซียม โชว์กินผลไม้สด หลังโดนยกเลิกออเดอร์อื้อ

โดย nattachat_c

24 มี.ค. 2566

14 views

จากกรณีวัสดุกัมมันตรังสี ซีเซียม-137 หายปริศนาจากโรงงานไฟฟ้า ย่านนิคมอุตสาหกรรม 304 ต.ท่าตูม อ.ศรีมหาโพธิ จ.ปราจีนบุรี เบื้องต้นคาดว่าถูกหลอมไปแล้วในโรงงานหลอมเหล็ก ต.หาดนางแก้ว อ.กบินทร์บุรี จนเป็นที่กังวลของประชาชนว่า ซีเซียม-137 จะมีผลกระทบต่อชุมชนหรือไม่ รวมถึงชาวสวนผลไม้ได้รับผลกระทบอย่างหนัก จากการถูกยกเลิกออเดอร์ผลไม้


วานนี้ (วันที่ 23 มี.ค. 66) นายรณรงค์ นครจินดา ผู้ว่าฯปราจีนบุรี พร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง นำผลไม้ที่อยู่ใน จ.ปราจีนบุรี และจากสวนที่อยู่ใกล้ ๆ กับโรงงานหลอมเหล็กที่ตรวจพบสาร ซีเซียม-137 มาตรวจวัดหาการเปรอะเปื้อนของรังสี ซีเซียม-137 ด้วยเครื่องมือเครื่องวิเคราะห์รังสีแกมมาประสิทธิภาพขั้นสูง


เครื่องมือที่ใช้คือ Germanium Gamma Imaging และ High Purity Germanium detector สามารถตรวจวัดค่ารังสีได้ทั้งในดิน น้ำ อากาศ อาหาร ผลปรากฏว่า ผลไม้ที่นำมาตรวจในวันนี้ ไม่พบการเปรอะเปื้อนของสารกัมมันตรังสี ซีเซียม-137 พร้อมรับประทานผลไม้ที่นำมาตรวจให้ดู


นอกจากนี้ ผู้ว่าฯปราจีนบุรี, นายอำเภอกบินทร์บุรี, นายอำเภอศรีมหาโพธิ, นายกอบต.หาดนางแก้ว, เจ้าหน้าที่ ปส. และผู้นำหมู่บ้าน ได้เด็ดผลไม้สด ๆ จากต้นมารับประทานให้ดู เพื่อแสดงความมั่นใจว่าสามารถรับประทานได้จริง
-------------







รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/g5ZqIy7dT2M

คุณอาจสนใจ

Related News