สังคม

ฮือฮา! เกจิดังเมืองช้าง ละสังขารวันเดียวกันกับวันเกิด ในอายุ 85 ปี

โดย weerawit_c

12 มี.ค. 2566

3K views

วานนี้ (11 มี.ค.66) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่วัดป่าห้วยเสนง ต.หนองใหญ่ อ.ปราสาท จ.สุรินทร์ พบว่ามีศิษยานุศิษย์และประชาชนพุทธศาสนิกชน จากทั่วสารทิศ หลั่งไหลเดินทางเข้าไปกราบสักการะสรีระสังขาร พระครูพิพิธวรการ (บัณฑิต อัควัณโณ) หรือหลวงปู่อึก อดีตที่ปรึกษาเจ้าคณะ อ.ปราสาท อดีตเจ้าอาวาสวัดป่าห้วยเสนง ตลอดทั้งวัน หลังจากหลวงปู่ได้ละสังขาร เมื่อเลาประมาณ 17.30 น.ของวันที่10 มี.ค.66 ด้วยอาการหัวใจขาดเลือด



โดยพระลูกวัดพบหลวงปู่นอนหมดสติ ชีพจรแผ่วเบา ภายในห้องน้ำในวัดป่าห้วยเสนง ในช่วงเวลาประมาณ 16.25 น.ก่อนจะประสานรถกู้ชีพกู้ภัยรีบนำส่งตัวไปรักษาที่ รพ.ปราสาท ด้วยการปั้มหัวใจยื้อชีวิตกว่า 1 ช.ม.ก็ไม่สามารถยื้อชีวิตหลวงปู่ไว้ได้ ท่านได้มรณภาพลงและจากไปอย่างสงบด้วยอายุ 85 ปี ก่อนที่ศิษยานุศิษย์จะเคลื่อนสรีระสังขารหลวงปู่อึก กลับไปประกอบพิธีทางศาสนาที่วัดป่าห้วยเสนงเมื่อคืนที่ผ่านมา โดยมีประชาชนและศิษยานุศิษย์ที่ทราบข่าว ต่างเดินทางไปรอรับสรีระสังขารจำนวนมาก



ข่าวการมรณภาพ ละสังขารของหลวงปู่อึก ได้ยิ่งสร้างความศรัทธาให้กับบรรดา พุทธศาสนิกชนและศิษยานุศิษย์ที่ทราบข่าวการมณภาพยิ่งๆขึ้น เนื่องจากหลวงปู่มรณภาพในวันที่ 10 มี.ค.ค.66 ซึ่งตรงกับวันเกิดของหลวงปู่พอดี โดยท่านเกิดวันที่ 10 มี.ค.2481 ขณะเดียวกัน เมื่อวันที่10 มี.ค.66 บรรดาศิษยานุศิษย์และพุทธศาสนิกชน ได้ร่วมกันจัดงานมุทิตาจิต ถวายภัตตาหาร และ มอบทุนการศึกษานักเรียน และพระภิกษุสงฆ์ ซึ่งจัดประจำทุกปี มีประชาชนมาตั้งโรงทาน ภายใต้ชื่องานอายุวัฒนมงคล ให้กับหลวงปู่อึกพอดี



โดยมีกิจกรรมการแสดงดนตรีศิลปวัฒนธรรมพื้นบ้านถวายหลวงปู่ในช่วงกลางวัน โดยมีประชาชนพุทธศาสนิกชนและศิษยานุศิษย์หลั่งไหลเดินทางมาร่วมงานตลอดทั้งวันเป็นจำนวนมาก ขณะที่พระลูกวัด ระบุว่า ในช่วงกลางวันท่านยังมีอารมณ์ดีพูดคุยหยอกล้อกับพระลูกวัด รวมทั้งประชาชนและศิษยานุศิษย์อย่างอารมณ์ดี



หลังจากเสร็จสิ้นพิธีการ พระครูพิพิธวรการ หลวงพ่ออึก เริ่มแสดงอาการเหนื่อยลูกศิษย์ถวายคำแนะนำให้ท่านไปพักผ่อนก่อนที่ในช่วงเย็นหลวงปู่หายไปนานผิดปกติ พระลูกวัดจึงตามหาและพบท่านล้มหมดสติอยู่ภายในห้องน้ำดังกล่าว



วันนี้ 12 มี.ค.66 จะมีพิธีพระราชทานน้ำหลวงสรงศพ ภายในศาลา “อนุสรณ์ 7 รอบ 8 ปี บารมีพระครูพิพิธวรการ”ในเวลา 10.00 น.และเปิดโอกาสให้คณะสงฆ์และพุทธศาสนิกชน เข้าสรงน้ำศพถึงเวลา 14.30 น. ก่อนจะประกอบพิธีทอดผ้าบังสุกุลและบรรจุในโลงแก้วต่อไป



พระครูพิพิธวรการ (บัณฑิต อัควัณโณ) หรือหลวงปู่อึก อดีตที่ปรึกษาเจ้าคณะ อ.ปราสาท อดีตเจ้าอาวาสวัดป่าห้วยเสนง อุปสมบทมาแล้ว 65 พรรษา เป็นพระนักปฏิบัติ สายเมตตา มีลูกศิษย์ลูกหาที่ศรัทธาหลวงปู่ทั่วประเทศ ท่านเป็นพระเกจิอาจารย์ที่ศิษยานุศิษย์และพุทธศาสนิกชนโดยทั่วไปให้ความเคารพนับถือท่านเป็นอย่างยิ่ง



และเมื่อวันที่ 4-5 พฤษภาคม 2554 ที่ผ่าน คณะศิษยานุศิษย์และพุทธศาสนิกชนที่เลื่อมใสศรัทธาได้จัดงานฉลองอายุวัฒนมงคล ในโอกาสที่หลวงปู่มีอายุครบ 5 รอบ 72 ปี 53 พรรษา โดยมีกิจกรรมการแสดงความกตัญญูกตเวที พิธีพุทธาพิเษก วัตถุมงคล โดยคณะกรรมการได้จัดสร้างวัตถุมงคล พระกริ่งรูปเหมือนหลวงปู่อึก รุ่นแรก โดยมีพระเกจิอาจารย์ชื่อดังเป็นองค์นั่งปรกอธิษฐานจิต



หลังจากหลวงปู่อึกมรณภาพ บรรดาคอหวยและนักเสี่ยงโชคต่างพากันแห่ซื้อเลขวันเกิด อายุ และ พ.ศ.เกิดของหลวงปู่อึก คือเลข 10,85,65,24 และ 81 จนเกลี้ยงแผงอีกด้วย ทั้งนี้ เกจิดังของ จ.สุรินทร์ ที่มรณภาพในวันเดียวกันกับวันเกิดมีอยู่ 2 รูป รูปแรก คือ หลวงปู่หงษ์ พรหมปัญโญ หรือ พระครูประสาทพรหมคุณ เกจิดังเมืองสุรินทร์ แห่งวัดสุสานทุ่งมน (วัดเพชรบุรี) ต.ทุ่งมน อ.ปราสาท จ.สุรินทร์ ได้ละสังขารลงแล้ว ด้วยระบบไตไม่ทำงาน หลังนอนรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ด้วยโรคชรา



ซึ่งหลวงปู่หงษ์ป่วยด้วยโรคชรามานานหลายปีแล้ว โดยหลวงปู่เกิดวันพฤหัสบดีที่ 5 มี.ค.2460 มรณะ วันพุธที่ 5 มี.ค.57 สิริรวมอายุได้ 97 ปีบริบูรณ์ และล่าสุดที่เกิดขึ้นอีกรูปคือหลวงปู่อึก หรือ พระครูพิพิธวรการ (บัณฑิต อัควัณโณ) หรือหลวงปู่อึก อดีตที่ปรึกษาเจ้าคณะ อ.ปราสาท อดีตเจ้าอาวาสวัดป่าห้วยเสนง ดังกล่าว



รับชมทางยูทูบที่ :  https://youtu.be/Yz52T59tjcc

คุณอาจสนใจ

Related News