สังคม

สุดช้ำ! อดีตพนักงานการไฟฟ้า ถูกแก๊งคอลฯ อ้างเป็นประกัน หลอกติดตั้งแอปฯดูดเงินเกลี้ยงเกือบล้านบาท

โดย paranee_s

23 ก.พ. 2566

1.7K views

วันนี้ (23 ก.พ.66) ผู้สื่อข่าว ได้รับแจ้งเรื่องจาก นายพูลสุข อายุ 62 ปี อดีตพนักงานการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ช่างระดับ 8 ประจำโรงไฟฟ้าราชบุรีถูกแก๊งคอลเซ็นเตอร์ ส่ง SMS อ้างว่าเป็นบริษัทประกันชีวิต หลอกให้บัตรเติมน้ำมันรถจำนวน 2,000 บาท สูญเงินเกลี้ยงบัญชีนับล้านบาท ไปแจ้งความไว้แล้ว แต่ยังไม่มีความคืบหน้าใด


ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปยังบ้านของ นายพูลสุข อายุ 62 ปี อดีตพนักงานของ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ช่างระดับ 8 ประจำโรงไฟฟ้าราชบุรี ซึ่งเป็นผู้เสียหายที่บ้านใน ต.หน้าเมือง อ.เมือง จ.ราชบุรี เหยื่อแก๊งคอลเซ็นเตอร์ เปิดเผยว่า ในช่วงการทำงานเป็นพนักงานของการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) จนเลื่อนขั้นเป็นช่างระดับ 8 ประจำโรงไฟฟ้าราชบุรี จนถึงอายุ 60 ปี เกษียณอายุงาน เก็บหอมรอมริบได้กว่า 9.17 แสนบาท โดยเก็บเงินไว้ในบัญชีของธนาคารออมสิน และ บัญชีธนาคารอื่นอีกหลายหมื่นบาท รวมแล้วประมาณเกือบ 1 ล้านบาท


จนกระทั่งเมื่อช่วงสัปดาห์ก่อน ได้มี SMS ส่งมาจากหมายเลข +6663101XXXX ระบุข้อความว่า บริษัทประกันแห่งหนึ่ง แทนคำขอบคุณที่ให้การสนับสนุน จึงได้มอบสิทธิ์บัตรเติมน้ำมัน มูลค่า 2,000 บาท ซึ่งสามารถรับสิทธิ์จากลิงก์


ซึ่งตอนแรกตนก็ไม่ได้สนใจอะไร เพราะที่ผ่านมาเคยเห็นในข่าวเรื่องแก๊งคอลเซ็นเตอร์ แต่เนื่องจากตนได้ทำประกันของบริษัทแห่งนี้ จึงคิดว่าทางบริษัทให้บัตรเติมน้ำมันจริง จึงได้คลิกเข้าไปตามลิงก์ดังกล่าว ซึ่งเข้าไปทางช่องทางไลน์ โดยโปรไฟล์ชื่อและโลโก้เป็นของ บริษัทประกันแห่งหนึ่ง และมีข้อความทักเข้ามาว่า เจ้าหน้าที่ฝ่ายบริการลูกค้าออนไลน์ยินดีให้บริการ พร้อมทั้งส่งบัตรเติมน้ำมันจำนวน 2,000 บาท มาให้ 1 ใบ และ มีข้อความระบุว่า “เนื่องในวาระครบรอบ 81 ปี แทนคำขอบคุณ ที่ให้บริการสนับสนุนไทยประกันชีวิต คุณได้รับสิทธิบัตรเติมน้ำมัน มูลค่า 2,000 บาท รับสิทธิ์ผ่านช่องทางแอปพลิเคชัน และสอบถามว่า ลูกค้าต้องการให้เจ้าหน้าที่เช็กสิทธิ์ให้ก่อนไหมคะ”


นายพูลสุข เหยื่อแก๊งคอลเซ็นเตอร์ กล่าวต่อว่า จากนั้นตนให้ทางแก๊งคอลเซ็นเตอร์เช็กสิทธิ์ให้ ซึ่งแก๊งคอลเซ็นเตอร์ ได้ขอโทรเข้ามาอธิบาย พร้อมบอกให้ตนติดตั้ง แอปฯของ บริษัทประกัน โดยให้คลิกลิงก์ ซึ่งตนก็คลิกตามและติดตั้ง ในระหว่างติดตั้ง แก๊งคอลเซ็นเตอร์ก็พูดโน้มน้าวตน ว่า มีปั๊มน้ำมันแถวบ้านไหม เมื่อไปถึงปั๊มน้ำมันให้ชูบัตรเติมน้ำมันดังกล่าวและบอกรหัสกับพนักงานเติมน้ำมัน และจะได้ร่วมด้วยจนหลงเชื่อ


เมื่อติดตั้ง แอปพลิเคชันตามที่แก๊งคอลเซ็นเตอร์บอกเสร็จ และบอกให้ตนรอตรวจสอบระบบ จังหวะนั้นตนก็เริ่มเอะใจ จนกระทั่งมีข้อความจาก แจ้งเตือนเงินออก จำนวน 1,600 บาท ซึ่งรู้สึกว่าไม่ดีแล้ว จึงเลิกคุยและพยายามปิดแอปพลิเคชันดังกล่าว แต่ก็ปิดไม่ได้ จึงรีบปิดเครื่องทันที ซึ่งก่อนปิดเครื่องนั้น แก๊งคอลเซ็นเตอร์ได้พูดห้ามให้ตนปิดหรือทำอะไรกับโทรศัพท์


ซึ่งภายหลังปิดเครื่องสำเร็จ ตนได้เปิดขึ้นมาใหม่ให้เพื่อที่จะลบแอปพลิเคชันดังกล่าวทิ้ง พร้อมทั้งรีบเข้าไปดูบัญชีของธนาคารหลาย ๆ บัญชี พบว่าเงินหายเกลี้ยงหมด จึงได้บอกให้ภรรยาทราบว่าเงินหายไปจากบัญชีธนาคาร จึงพากันไปแจ้งความ และประสานไปยังทุกช่องทางเท่าที่ตนจะนึกได้เพื่อขอความช่วยเหลือ รวมถึงร้องทุกข์ไปยังผู้สื่อข่าว


นายพูลสุข เหยื่อแก๊งคอลเซ็นเตอร์ กล่าวอีกว่า เมื่อตนพร้อมด้วยภรรยาเดินทางไปแจ้งความที่สถานีตำรวจ แต่กลับถูกแจ้งว่า เป็นคดีที่เกินกำลังเจ้าหน้าที่ของทางสถานีตำรวจ เนื่องจากสูญเสียเงินเกือบ 1 ล้านบาท โดยให้ไปแจ้งความที่ตำรวจไซเบอร์


ตนเองก็พยายามติดต่อไปทุกๆ ช่องทางที่จะสามารถช่วยเหลือตนเอง และ พยายามรวบรวมหลักฐานและเดินทางไปแจ้งความต่อเจ้าหน้าที่ ที่กองบัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี จ.นนทบุรี แต่ทั้งนี้เรื่องก็ยังคงเงียบอยู่ยังไม่มีคืบหน้าใด ๆ เพราะเข้าใจว่ามีผู้เสียหายจำนวนมาก


ทั้งนี้ถ้าคดียังไม่คืบหน้าก็อาจเดินหน้าฟ้องร้องธนาคารในฐานะผู้ดูแลเงินต่อไป ซึ่งแอปพลิเคชัน ของธนาคารที่ระบุว่ามีความปลอดภัยสูง แต่ทำไมแก๊งคอลเซ็นเตอร์ สามารถเข้าไปถึงข้อมูลบัญชี รหัสผ่าน และ โอนเงินออกไปจากบัญชีจนหมดเกลี้ยง แล้วจะไว้ใจทางธนาคารได้อย่างไร

คุณอาจสนใจ

Related News