สังคม

เชียงใหม่จับหนุ่ม 18 เผาป่าสงวนแห่งชาติป่าขุนแม่ลาย - ไฟป่าภูสะนาว จ.เลย ยังหนัก ไหม้ลามแล้ว 500 ไร่

โดย petchpawee_k

18 ก.พ. 2566

14 views

วานนี้ (17 ก.พ.) เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสืบสวนปราบปรามประจำจังหวัดเชียงใหม่-ฮอด,ลำพูน กก.4 ปทส. ตำรวจ สภ.บ่อหลวง พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการพิเศษป่าไม้เชียงใหม่ 3 และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ได้ลงพื้นที่ลาดตระเวนตรวพื้นที่ ป่าสงวนแห่งชาติป่าขุนแม่ลาย ต.บ่อหลวง อ.ฮอด จ.เชียงใหม่ และจับกุมตัว ชายวัย อายุ 18 ปี ชาวบ้านหมู่ 2 ต.บ่อหลวง อ.ฮอด จ.เชียงใหม่ พร้อมกับไฟแช็ก 1 อัน  ซึ่งขณะนั้นกำลังเผาป่าเพื่อเตรียมพื้นที่เพาะปลูกพืชไร่ ทำให้เกิดกลุ่มควันปกคลุมไปทั่วบริเวณจนสามารถสังเกตุเห็นได้ในระยะไกล 


โดยเจ้าหน้าที่ได้แจ้งข้อหาว่ากระทำความผิด ฐานก่อสร้าง แผ้วถาง เผาป่าโดยไม่ได้รับอนุญาต,ครอบครองทำประโยชน์ หรืออยู่อาศัยในที่ดิน ก่อสร้างโดยไม่ได้รับอนุญาตฯ และฝ่าฝืน หรือไม่ปฏิบัติตามประกาศจังหวัดเชียงใหม่ เรื่อง มาตรการป้องกันการจุดไฟเผาในที่โล่งฯ ก่อนที่จะนำตัวผู้ต้องหาส่งพนักงานสอบสวน สภ.บ่อหลวง ดำเนินคดีต่อไป


ขณะที่อำเภอฮอด เอาจริง ตั้งรางวัลนำจับ 1 หมื่นบาทสำหรับผู้ที่แจ้งเบาะแส ผู้ที่กระทำความผิดจุดไฟเผาป่าในพื้นที่ เพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์ให้กับชาวบ้านช่วยเป็นเบาะแสให้กับเจ้าหน้าที่ในการป้องกันปัญหาหมอกควันไฟป่าโดยมีผลตั้งแต่วันที่ 11 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา
------------------------------------------------------------------

ส่วนที่ จ.เลย  วานนี้ (17 ก.พ.) เวลา 14.00 น. ผู้สื่อข่าวรายงานสถานการณ์ไฟป่าที่ป่าโคกใหญ่ (ภูสะนาว) ภูห้วยหมาก ต.ศรีสองรัก อ.เมืองเลย เขตติดต่อ ต.ศรีสองรัก และ ต.นาแขม อ.เมืองเลย ไฟป่าลามเผาไหม้มาแล้วเกือบ 1 สัปดาห์ กินพื้นที่ของป่าแล้วกว่า 500 ไร่ ระยะทางยาวกว่า 2 กม. เนื่องจากสภาพอากาศที่ร้อนและลมพัดแรงเป็นระยะๆ ประกอบกับไฟได้ลุกไหม้หลายจุดทั้งจากบ้านปากหมาก และบริเวณภูสะนาว ห่างเพียง 1 กม. กับด้านหลังค่ายศรีสองรัก จังหวัดเลย ในเวลาต่อเนื่องกัน จึงเป็นอุปสรรคต่อการดับและควบคุมไฟป่า


จ้าหน้าที่ กว่า 100 นาย ร่วมทำแนวกันไฟมาแล้วเมื่อปลายเดือน ม.ค.66 ที่ผ่านมา อีกทั้งการทำกิจกรรมดังกล่าว ยังเพื่อเป็นการรณรงค์เชิงรุกปลูกจิตสำนึกให้เจ้าหน้าที่ของรัฐและประชาชนในพื้นที่ ได้ตระหนักเห็นถึงคุณค่าของทรัพยากรป่าไม้ แหล่งต้นน้ำลำธาร เพื่อให้เกิดความรักความหวงแหนต่อทรัพยากรธรรมชาติในท้องถิ่น และร่วมเป็นจิตอาสาที่จะได้ช่วยกันสอดส่องดูแลและรณรงค์ ประชาสัมพันธ์ให้กลุ่มผู้ที่อยู่อาศัยรอบบริเวณผืนป่าและประชาชนทั่วไปได้รับรู้ เข้าใจตระหนักถึงปัญหาพิษภัยจากหมอกควันไฟป่าและหยุดพฤติกรรมการเผา


รับชมผ่านยูทูบ : https://youtu.be/AmMO6swdfK8

คุณอาจสนใจ

Related News