สังคม

เก๋งขับตามจีพีเอส ล้อติดคารางรถไฟ ต้องโบกรถไฟให้หยุด 'การรถไฟฯ' แนะวิธีปฏิบัติที่ถูกต้อง

โดย passamon_a

29 ม.ค. 2566

614 views

ผู้ใช้ติ๊กต็อก @aof.199 ซึ่งคาดว่าเป็นคนขับรถไฟ ได้โพสต์คลิปขณะที่ชายคนหนึ่งยืนโบกมือกลางรางรถไฟ และพบรถเก๋งจอดนิ่งกับราง เคราะห์ดีที่รถไฟขบวนดังกล่าววิ่งมาทางตรง และสามารถหยุดรถได้ทัน


เบื้องต้นพบว่า เป็นรถไฟ ขบวนรถ 282 กบินทร์บุรี-กรุงเทพฯ ผู้ขับขี่ชื่อ ว่าที่ พันตรีสุวิทย์ วังศิริกุล อายุ 55 ปี ขณะทำขบวนถึงหลักกิโลเมตรที่ 86/13-14 ระหว่างสถานีโยทะกา-ชุมทางคลองสิบเก้า มีรถยนต์เก๋งสีบรอนส์เงิน ยี่ห้อโตโยต้า จอดติดหล่มขวางบนทางรถไฟ ซึ่งคาดว่าคนขับรถเก๋งวิ่งตามจีพีเอส ซึ่งจีพีเอสพามาให้ข้ามทางรถไฟที่เป็นลักษณะทางลักผ่าน แต่ล้อรถเก๋งข้ามไม่ได้ เพราะล้อติดคาราง


โชคดีที่ทางเป็นทางตรง พอคนโบก รถไฟเห็นแต่ไกล จึงหยุดขบวนรถได้ทัน หลังรถไฟจอด คนขับและชาวบ้าน ลงมาช่วยเข็นรถเก๋งให้ออกจากรางได้อย่างปลอดภัย เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้น วันที่ 27 มกราคม 2566 เวลา 15.08 น.


ทั้งนี้ บริเวณจุดดังกล่าวเป็นทางดินลูกรัง ซึ่งชาวบ้านไม่มีใครใช้เส้นทางดังกล่าว และไม่น่ามีรถยนต์ขับเข้ามาได้ จากเหตุดังกล่าวขบวนธรรมดาที่ 282 ออกที่เกิดเหตุ 15.32 น. ทำให้ขบวนรถช้า 24 นาที


ขณะที่ การรถไฟฯ ออกมาให้ข้อมูลถึงวิธีปฏิบัติที่ถูกต้อง กรณียานพาหนะติดอยู่บริเวณทางรถไฟ

1. ผู้ขับขี่ไม่ควรขับยานพาหนะข้ามทางรถไฟที่ไม่ใช่ทางผ่านที่ถูกต้องตามกฎหมาย และห้ามฝ่าฝืนเครื่องหมายจราจรหรือเครื่องกั้นถนนโดยเด็ดขาด

2. ควรตั้งสติ และรีบออกจากยานพาหนะ โดยทันที ไม่ควรไปยืนในทางรถไฟ

3. รีบขอความช่วยเหลือจากเจ้าหน้าที่หรือชาวบ้านในละแวกใกล้เคียง

4. แจ้งเจ้าหน้าที่บ้านเมือง เพื่อประสานไปยังสถานีระหว่างจุดเกิดเหตุ

5. หากมีขบวนรถไฟกำลังมาให้ส่งสัญญาณให้พนักงานขับรถไฟทราบ โดยแสดงสัญลักษณ์ต่าง ๆ อาทิ ให้สัญญาณไฟหรือใช้ผ้าโบกไปมา (ที่ไม่ใช่สีเขียว) โดยยืนอยู่นอกทางรถไฟ ทั้งนี้ เพื่อความปลอดภัยในชีวิตของตัวท่านเอง


https://youtu.be/rnLVeyARUy0


คุณอาจสนใจ