สังคม

ยายวัย 77 ปี ป่วยเส้นเลือดสมองตีบ ร่ำไห้ เพื่อนบ้านเปิดเพลง-สวดมนต์ เสียงดังลั่นจนนอนไม่ได้

โดย petchpawee_k

14 ม.ค. 2566

611 views

ชาวบ้านเดือดร้อนหนัก เพื่อนบ้าานเปิดเพลง-เสียงสวดมนต์ดังลั่น ทั้งวันทั้งคืน ยายวัย 77 ปี ป่วยเป็นโรคเส้นเลือดสมองตีบ ร่ำไห้ นอนไม่ได้ วอนหน่วยงานเข้าช่วยเหลือ 


วันนี้ (13 ม.ค.66) ผู้สื่อข่าวได้รับการร้องเรียนจากชาวบ้านที่บ้านเชียง หมู่ 2 คุ้มหัวบึง เขตเทศบาล ต.บ้านเชียง อ.หนองหาน จ.อุดรธานี ว่า มีเพื่อนบ้านเปิดเพลงสวดมนต์ลั่นหมู่บ้านตั้งแต่เช้ายันเย็น จนชาวบ้านชาวช่องที่มีบ้านอยู่ใกล้กันอยู่ไม่ได้  โดยหนุ่มรายนี้จะเปิดเพลงผ่านลำโพงเสียงดังกระหึ่ม ตั้งแต่ตี 5 ทุกวัน โดยเช้าๆ จะเปิดเพลงสวดมนต์ตั้งแต่ตี 5 สายๆ มาเปิดเพลงลูกทุ่ง บ่ายและเย็นเปิดเพลงแสดงสดลูกทุ่งสลับกันไปมายัน 3- 4 ทุ่ม พร้อมกันนี้ชาวบ้านยังส่งคลิปการเปิดเพลงมาให้ดู รวมถึงคลิปที่ชาวบ้านและหนุ่มรายนี้ปะทะคารมกันเดือด มาแล้วหลายครั้ง


ต่อมาผู้สื่อข่าวเดินทางไปสอบถามชาวบ้านในพื้นที่ ทุกคนต่างเอือมระอากับชายคนนี้ ทราบชื่อว่า นายอ๊อด อายุ 50 ปี มีบ้านอยู่กลางซอย แต่ละวันจะเปิดเพลงลั่นหมู่บ้านตั้งแต่เช้ายันเย็น ทำให้ชาวบ้านเสียสุขภาพจิต ชาวบ้านเคยไปบอกหลายครั้งแล้ว เขาก็บอกว่าไม่ได้สร้างความเดือดร้อนให้ใคร เปิดเฉพาะกลางวัน ยามวิกาลไม่ได้เปิด โดยเฉพาะวันพุธซึ่งเจ้าตัวอ้างเป็นร่างทรงของปู่ขุนเชียงสวัสดิ์ พอเข้าทรงเสร็จแล้วก็จะกินเหล้ากินเลี้ยงอยู่ภายในบ้าน สรวญเสเฮฮาเปิดเพลงลูกทุ่งสุดมันส์ยันสามสี่ทุ่ม


โดยชาวบ้านบอกว่าอดทนฟังเสียงเพลงแบบนี้มานานกว่า 3 ปีแล้ว ร้องไปเทศบาล ต.บ้านเชียง ก็ช่วยเหลืออะไรไม่ได้ ขณะเดียวกันมีชาวบ้านก็ถือตระกร้าหมากเดินออกจากบ้านตัวเอง มาขอพักกับเพื่อนบ้านเพราะทนเสียงเปิดเพลงลั่นหมู่บ้านของชายคนนี้ไม่ไหว บอกว่า เขาเปิดเพลงประจำจนทนฟังไม่ได้ ก็ต้องหลบเสียงมาขออยู่กับเพื่อนบ้านแบบนี้ทุกวัน



นายชัย  อายุ 59 ปี ชาวบ้านที่มีกำแพงติดกันกับบ้านชายคนดังกล่าวนี้ เปิดเผยว่า ตอนนี้ชาวบ้านเดือดร้อนอย่างมาก เพราะรำคาญเสียงเพลงของนายอ๊อดตั้งแต่เช้ายันสามสี่ทุ่ม ตอนเช้าๆ จะเปิดเพลงสวดมนต์ สายๆ มาก็เปิดเพลงมนต์แคน แก่นคูณ พักเครื่องเสียงสักพัก บ่ายๆ ก็จะเปิดเพลงลูกทุ่งแสดงสด เย็นมาก็เปิดเพลงลูกทุ่งแบบร็อค ตอนนี้ชาวบ้านทนไม่ไหวแล้ว เคยไปขอร้องเขา เขาก็ไม่ฟัง เขาก็บอกว่า กูไม่ได้เอากระดูกพ่อกระดูกแม่มาช่วยเสียค่าไฟ และด่าพ่อด่าแม่เราด้วย ชาวบ้านเคยร้องเรียนไปเทศบาลฯ เขาก็ช่วยไม่ได้ จนชาวบ้านทนไม่ไหวโยนอุจจาระเข้าไปในบ้านหยุดไปสักพักแล้วก็มาเปิดใหม่ บางทีก็ไม่รู้หลอนอะไร ถือมีดดาบมาไล่ฟันชาวบ้าน ไม่รู้โกรธใคร ชาวบ้านก็ต้องอดทนอยู่อย่างนี้


ป้าหน่อย อายุ 58 ปี เปิดเผยว่า ทุกข์ใจมาก นายอ๊อดมาอาศัยบ้านของน้องสาวอยู่ ชาวบ้านเดือดร้อนมาก เปิดเพลงกระหึ่มลำโพงทุกวันรบกวนชาวบ้านไม่ธรรมดาแล้ว ตอนเช้าๆ เปิดพระเทศตอนเช้า ใจอยากให้พระเทศน์สอนตัวมันเอง ไม่สำนึกเห็นใจชาวบ้านบ้าง โดยเฉพาะวันพุธหลังเข้าทรงแล้วก็กินเหล้ากินเบียร์กับ สงสารยายไพ อายุ 77 ปี ที่ป่วยติดเตียงต้องทนเสียงเพลงทุกวัน ตนเองเคยโดนนายคนนี้ใช้มีดดาบไล่ฟันถึง 7 ครั้ง เริ่มต้นจากเขาอ้างว่าฝันเห็นฉันจะไปทำร้าย เขาก็เลยถือมีดดาบจะมาทำร้าย และเขาก็คิดว่า ชาวบ้านด่าเขาแล้วก็ผิดกันมาตลอด อยากจะขอความช่วยเหลือจากเจ้าหน้าที่ให้เข้ามาดูด้วย


นายพงษ์เทพ สิทธิพรม ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 2 เปิดเผยว่า ได้รับเรื่องร้องเรียนกับชาวบ้านเรื่องนายคนนี้เปิดเพลงเสียงดังรบกวนชาวบ้านมานานเกือบ 3 ปีแล้ว ฝ่ายปกครองเราไปขอร้องหลายครั้งแล้วก็ไม่เป็นผล เขาก็อ้างว่ารู้กฎหมาย เราก็บอกไปอยากให้เคารพสิทธิของเพื่อนบ้านด้วยเพราะชาวบ้านเขาเดือดร้อนเรื่องเสียง อย่างเมื่อวานนายอำเภอไปดู เขาก็ยังถือจอบเดินรอบบ้านและด่านายอำเภอด้วย ซึ่งต่อไปจะปรึกษาหารือเพื่อช่วยเหลือชาวบ้านต่อไป


ต่อมาผู้สื่อข่าวเดินทางไปพบกับกับนายอ๊อด เพื่อสอบถามเรื่องราวและข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น นายอ๊อดก็มีอาการโวยวายว่า ชาวบ้านมายุ่งอะไรด้วย เรามาอยู่ที่บ้านหลังนี้บ้านน้องสาวเพื่อมาพักผ่อน เราเปิดเพลงเป็นความสุขของเรา เรื่องราวนี้มีปัญหากับชาวบ้านมา 2 ปีแล้ว ชาวบ้านบุกเข้ามาจะทำร้าย โยนขี้เข้าบ้านมา มันก็เลยไม่จบซะที ยืนยันจะเปิดเพลงแบบนี้จนกว่าจะตาย เราเปิดเพลงตามกฎหมาย รู้กฎหมายด้วย ตนเองเคยเปิดบาร์ผู้หญิงผู้ชายมาแล้ว ไม่เคยทำผิดกฎหมาย เปิดเพลงกลางวัน กลางคืนไม่เคยเปิด มันเป็นเรื่องของชาวบ้านไม่ถูกกัน


ส่วนชาวบ้านขอไม่ให้เปิดเพลงดัง เรายืนยันไม่ได้กลางคืน เปิดแค่กลางวัน เขาจะมาเฝ้าเราเปิดเพลงแบบนี้ไม่ได้ ทำไมไม่ออกไปทำงาน แล้วเราก็ไม่ได้กระดูกพ่อแม่ใครมาเสียค่าไฟด้วย คนทุกคนเก่งทุกคนไม่กลัวใครตายกันทุกคนเขาโยนไม้โยนขวดมา ก็โยนคืนเท่านั้น ส่วนคนป่วยก็เรื่องคนป่วย ไม่ใช่เรื่องของเราบ้านหลังนี้สร้างมาเพื่อความสุขของตัวเอง นายอ๊อดกล่าวตอนท้าย

ต่อมาผู้สื่อข่าวเดินทางไปที่บ้านหลังหนึ่งที่อยู่ติดกันกับนายอ๊อด โดยลูกหลานได้พายายไพ อายุ 77 ปีที่ป่วยโรคเส้นเลือดสมองตีบ ไปหลบไปอยู่ห้องนอนข้างห้องน้ำหลังเล็กๆ เพราะทนฟังเสียงเพลงไม่ได้ และยายไม่ได้พักผ่อนนอนไม่ได้ โดยยายไพร่ำไห้ต่อหน้านักข่าว ขอให้ช่วยเหลือด้วย เพราะฟังเสียงเพลงตั้งแต่เช้ายันเย็นไม่ได้พักผ่อนทั้งที่ป่วยหนักแบบนี้


รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/_n71AgwkKTQ

คุณอาจสนใจ

Related News