สังคม

สลด! กระบะติดราง รถไฟชน 2 แม่ลูกดับ ย่านมหาชัย ผู้ว่าฯสั่งแก้ปัญหา ปรับความสูงไฟสัญญาณ

โดย nicharee_m

7 ม.ค. 2566

69 views

วานนี้ (6 ม.ค.) เมื่อเวลา 08.10 น. ตำรวจ สภ.เมืองสมุทรสาคร รับแจ้งเหตุรถไฟชนรถกระบะ บริเวณจุดตัดทางลักผ่านถนนเดิมบาง แถวหน้าหมู่บ้านพงษ์มาลี ต.มหาชัย อ.เมือง จ.สมุทรสาคร มีผู้บาดเจ็บ 2 คนจึงรุดไปตรวจสอบพร้อมเจ้าหน้าที่มูลนิธิการกุศลสมุทรสาคร เจ้าหน้าที่กู้ชีพโรงพยาบาลสมุทรสาคร และเจ้าหน้าที่กู้ชีพโรงพยาบาลเอกชัย

ที่เกิดเหตุพบรถยนต์กระบะยี่ห้อโตโยต้าสีบรอนด์เงิน หมายเลขทะเบียน บจ 9662 สมุทรสงครามรถขวางอยู่กับทางรถไฟโดยที่บริเวณประตูด้านข้างซ้ายและกระบะมีรอยถูกชนจนยุบ และร้านค้าริมทางรถไฟได้รับความเสียหายเช่นกัน ห่างออกไปประมาณ 15 เมตรพบรถไฟขบวน 1202 มหาชัย-วงเวียนใหญ่ สภาพด้านหน้ารถไฟมีรอยเฉี่ยวชน จอดอยู่โดยมีผู้โดยสารเต็มคันรถ

ส่วนคนเจ็บเจ้าหน้าที่กู้ชีพนำส่งโรงพยาบาลเอกชัยทราบชื่อคือนางยามิน ลิน สัญชาติจีน ( Yiman Lin) อายุ 39 ปี และเด็กหญิงกนกลักษณ์ แซ่จู อายุ 1 ปี ส่งโรงพยาบาลสมุทรสาคร ซึ่งทั้งสองคนได้รับบาดเจ็บแต่ทนพิษบาดแผลไม่ไหวเสียชีวิตในเวลาต่อมา

ซึ่งขณะเกิดเหตุมีกล้องวงจรปิดบันทึกภาพขณะที่รถยนต์ของผู้บาดเจ็บกำลังขับข้ามรางรถไปและพอทันที่ที่เห็นรถไฟกำลังวิ่งมา จึงรีบคว้าลูกแล้วเปิดประตูลงจากรถทันที ก่อนที่รถไฟจะพุ่งชนรถกระบะของผู้เสียชีวิตอย่างแรง

ด้านพนักงานรถไฟบอกว่าได้ออกจากสถานีมหาชัย เมื่อเวลา 08.00 น.เพื่อจะไปสถานีวงเวียนใหญ่และก่อนถึงจุดเกิดเหตุก็ได้เปิดสัญญาณหวูดดังสนั่น และก็พยายามเบรกแล้วแต่เอาไม่อยู่จนเป็นเหตุให้รถไฟชน

ส่วนแม่ค้าขายลูกชิ้นที่อยู่ฝั่งตรงข้าม บอกว่า คนขับรถกระบะจะเลี้ยวรถเข้าบ้าน แต่บังเอิญล้อก็ได้คร่อมทางรถไฟอยู่ และแกก็รู้ว่ารถไฟกระชั้นชิดแกก็เปิดประตูจะวิ่งหนีและแกก็ไปดึงลูกของแกที่นั่งอยู่ด้านหน้าและช่วงจังหวะที่จะออกจากตัวรถ รถไฟก็บีบแตรแล้วและพยายามเบรกและก็เบรกไม่ทันจนชน โดยปกติแกจะขับรถเข้าออกเป็นประจำเพราะบ้านอยู่ในซอย

ต่อมา 09.30 น. นายณรงค์ รักร้อย ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร พร้อมรองผู้ว่าราชการจังหวัด และเจ้าหน้าที่รถไฟมหาชัย-วงเวียนใหญ่ ได้ลงพื้นที่เกิดเหตุ ซึ่งเป็นจุดลักผ่านที่ไม่มีเครื่องกั้น มีเพียงสัญญาณไฟวับวาบและเสียงเตือน

เบื้องต้นผู้ว่าราชการจังหวัดฯได้สั่งการให้เทศบาลนครสมุทรสาคร จัดการเรื่องสัญญานเตือนในทุกจุดให้ปรับตำแหน่งลงมาอยู่ในระดับสายตา ให้ผู้ขับขี่ในรถได้เห็นง่ายและชัดเจน เพราะเดิมอยู่สูงเกินไป รวมทั้งให้เร่งรัดเรื่องการทำถนนเลียบทางรถไฟที่เทศบาลนครสมุทรสาครมีแผนดำเนินการอยู่แล้ว รวมถึงให้ปรับปรุงสองข้างทางรถไฟอย่าให้มีอะไรบดบังสายตา

พร้อมให้ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดสมุทรสาครนำเรื่องนี้เข้าที่ประชุม อจร.จังหวัดเพื่อยื่นต่อการรถไฟแห่งประเทศไทยให้พิจารณาดำเนินการแผนสร้างถนนเลียบทางรถไฟของเทศบาลนครสมุทรสาครให้เร็วขึ้น

โดยทางนายชุมพล จันทร์จรัสวัฒนา นายกเทศมนตรีนครสมุทรสาคร บอกว่า จะเริ่มแผนการสร้างถนนเลียบทางรถไฟสายเดิมบางทันที โดยจะลงพื้นที่ชี้แจงบ้านเรือนที่ตั้งลุกล้ำเขตรถไฟให้เตรียมตัวรื้อย้ายสิ่งปลูกสร้างให้พ้นเขตทางรถไฟเนื่องจากบริเวณข้างทางรถไฟต้องปรับเป็นถนนเพื่อให้รถวิ่ง รวมทั้งจะเร่งปรับปรุงสิ่งบดบังตลอดเส้นทาง และปรับสัญญาณเตือนทุกจุดลักผ่าน



รับชมทางยูทูบที่ :  https://youtu.be/65kMMiF7eLs

คุณอาจสนใจ