สังคม

ผบ.ทบ.1 รับ 'ยิ่งนานวันยิ่งพบยาก' 5 กำลังพล ร.ล.สุโขทัย ยันไม่ละความพยายาม ระดมทีมเร่งค้นหา

โดย thichaphat_d

1 ม.ค. 2566

67 views

ผบ.ทร.ภ.1 เผย ค้นหา 5 กำลังพล ร.ล.สุโขทัย วันที่ 13 ยังไม่พบผู้สูญหายเพิ่ม ระบุ “ยิ่งนานวันทำให้การค้นพบยากขึ้น” ยัน ทร.ไม่ละความพยายาม ระดมทุกอย่างที่กองทัพเรือมี” ระดมทีมเร่งค้นหา

วานนี้ (31 ธ.ค.) เวลา 19.00 น. พลเรือโท พิชัย ล้อชูสกุล ผู้บัญชาการทัพเรือภาคที่ 1 เปิดเผยความคืบหน้าการค้นหากำลังพลของเรือหลวงสุโขทัย วันที่ 13 ที่ยังสูญหายอีก 5 นาย ว่าในการค้นหาผู้ประสบภัยเหตุเรือหลวงสุโขทัย อับปาง ยังไม่พบผู้สูญหายเพิ่มเติม ส่วนผู้เสียชีวิต 1 ราย ขณะนี้ยังรอผลตรวจดีเอ็นเอจากนิติเวช ร่างยังอยู่ที่มูลนิธิสว่างราษฎร์ศรัทธาธรรมสถาน


การค้นหาเมื่อคืนที่ผ่านมา เรือหลวงนราธิวาส ได้เข้ามารับการส่งบำรุง จะเหลือเรือที่อยู่กลางทะเล 3 ลำ คือเรือหลวงนเรศวร เรือหลวงกระบุรี และเรือหลวงตากสิน โดยพื้นที่สำคัญ ที่จะมีการลาดตระเวนเพื่อค้นหาและช่วยเหลือ ยังคงเป็นพื้นที่ที่ได้โฟกัสไว้คือพื้นที่เซ็คเตอร์ 5/5A/9/9A ครอบคลุมพื้นที่ 13 และ 12 ส่วนอากาศยานจะลาดตระเวนพื้นที่ 1/2/3 และ 5 เป็นบริเวณที่เรือหลวงสุโขทัย อับปาง


ส่วนปฏิบัติการใกล้ฝั่งและชายฝั่ง ช่วงเช้าที่ผ่านมากำลังทั้งหมดยังเหมือนเดิม ส่วนปฏิบัติการใต้น้ำของชุดปฏิบัติการพิเศษ หน่วยสงครามพิเศษทางเรือได้ทำการสำรวจชายฝั่งสำรวจที่เกาะละวะ เกาะกะ เกาะทองหลาง เกาะแกลบ เกาะกุลา เกาะลังกาจิว ในพื้นที่จังหวัดชุมพร ซึ่งยังไม่พบตัวบ่งชี้ที่จะเจอกำลังพลทั้ง 5 นาย


โดยเมื่อวานนี้ (31 ธ.ค.) มีอุปสรรคมากพอสมควร เนื่องจากสภาพคลื่นลม ทำให้ปฏิบัติการได้เพียงครึ่งวัน เพราะวันนี้ ช่วงบ่ายมีคลื่นลมแรง ในการปฏิบัติการณ์ก็จะพยายามยืดเวลาให้ครอบคลุมทุกพื้นที่ตามที่ได้วางแผน


ส่วนวันนี้ (1 ม.ค.) จะสำรวจเกาะที่เหลือตามที่ได้วางไว้ ส่วนชุดอีโอดี ประดาน้ำจากกรมสรรพาวุธทหารเรือ จะเข้าปฎิบัติการที่แหลมใหญ่และเกาะรัง เกาะร้านไก่ 3 จุด ที่ยังไม่สำรวจจะดำเนินการสำรวจใต้น้ำอย่างต่อเนื่อง


สำหรับปฏิบัติการชายฝั่งในการเดินเท้าก็จะเป็นไปเช่นเดิม ครอบคลุมพื้นที่อำเภอบางสะพาน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ รวมไปถึงอำเภอบ้านดอน จังหวัดสุราษฎร์ธานี และช่วงบ่ายวานนี้ (30 ธ.ค.) เสนาธิการทหารเรือ ได้มาเยี่ยมและให้กำลังใจญาติของกำลังพลที่สูญหาย รวมทั้งผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ โดยทางเสนาธิการทหารเรือ มีประโยคหนึ่งบอกว่า “ณ เวลานี้เราควรเติมใจให้กัน รวมพลังกันช่วยทั้งหมด”


อย่างไรก็ตามระยะเวลาในการค้นหาเริ่มขยายเวลานานมากขึ้น พลเรือโท พิชัย กล่าวว่า “ยิ่งนานวันทำให้การค้นพบยากขึ้น แต่ทางกองทัพเรือไม่ได้ละความพยายาม หนทางปฏิบัติที่สามารถดำเนินการได้ ทางกองทัพเรือทำทุกหนทาง และจะระดมทุกอย่างที่กองทัพเรือมี ทั้งทางวัตถุและบุคคล”


https://youtu.be/5KPoGyw-x6Y

คุณอาจสนใจ

Related News