สังคม

เฉลยแล้ว! ลูกไฟปริศนาที่แท้เป็น ‘ขีปนาวุธอินเดีย’ สดร.แจงห่างไทย 2,000 กิโลเมตร

โดย petchpawee_k

17 ธ.ค. 2565

442 views

เมื่อคืนที่ 15 ธันวาคม  ที่ผ่านมา มีประชาชนที่จังหวัดเชียงใหม่มองเห็นลูกไฟขนาดใหญ่คล้ายดาวหางเหนือท้องฟ้าทางด้านทิศตะวันตก สร้างความฮือฮาให้กับหลายคนเพราะไม่เคยเห็นภาพลูกไฟขนาดใหญ่แบบนี้มาก่อน โดยมีผู้ใช้เฟซบุ๊ก คุณสิริพงษ์ จินดาหลวง ได้ถ่ายคลิปวิดีโอวัตถุดังกล่าวไว้ได้ ขณะอยู่ในพื้นที่อำเภอพร้าว จ.เชียงใหม่  บอกว่าเคลื่อนที่จากขวาไปซ้ายอย่างช้าๆ และบอกว่า ภาพที่เห็นรู้สึกว้าวยิ่งกว่าปรากฏการณ์ฝนดาวตกที่เกิดขึ้นเมื่อคืนวันที่ 14 ธันวาคม ที่ผ่านมาเสียอีก นอกจากนี้ยังมีผู้ที่พบเห็นจากพื้นที่อื่น ๆและถ่ายภาพแชร์กันไปในโลกโซเชียล  


ขณะที่ นายสิริพงษ์ จินดาหลวง ได้ให้ข้อมูลผ่านโพสต์ระบุว่า เมื่อคืนที่ผ่านมาเวลา 19.39 น. ขณะนั่งทานอาหารกับเพื่อนเจ้าหน้าที่ที่ศูนย์พัฒนาโครงการแม่ปูนหลวง ก็พากันมองดูบนท้องฟ้าหวังมีฝนดาวตกเจมินิดส์ที่เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 14 ธันวาคม ที่ผ่านมาหลงเหลือให้เห็น บังเอิญมองเห็นดวงไฟเล็ก ๆ เคลื่อนที่ช้า ก่อนที่เริ่มใหญ่ขึ้นเรื่อย ๆ จึงนำโทรศัพท์มือถือมาถ่ายคลิปไว้ ซึ่งในตอนนั้นต่างก็เดากันว่าเป็นไอพ่นจากเคนื่องบินที่บินผ่าน แต่พอเช้ามาก็ทราบข่าวว่าที่แท้เป็นขีปนาวุธอินเดีย ก็รู้สึกตกใจเพราะไม่เคยคิดว่าจะได้เห็นขีปนาวุธมาก่อน  


ล่าสุดหัวหน้าโครงการติดตามวัตถุใกล้โลก สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ หรือ สดร. บอกว่า วัตถุปริศนาเหนือท้องฟ้าที่พบคือเที่ยวบินทดสอบจรวดขีปนาวุธข้ามทวีป อัคนี 5 ของอินเดีย  โดยยิงจากเกาะอับดุล กะลาม (Abdul Kalam) บริเวณรัฐโอฑิศา ทางชายฝั่งตะวันออกของอินเดีย ในเวลา 17:30 น. ตามเวลาประเทศอินเดีย ตรงกับเวลา 18:30 น. ตามเวลาประเทศไทย โดยมีทิศทางตรงไปสู่อ่าวเบงกอล


สำหริบทิศทางการยิงทดสอบขีปนาวุธจะขนานกับประเทศไทยและเมียนมาไปทางทิศตะวันตกประมาณ 2,000 กิโลเมตร ส่วนที่ทำให้มองเห็นเป็นลูกไฟมาจากเชื้อเพลิงที่ปล่อยออกมากระเจิงแสง ทำให้สามารถมองเห็นได้ในช่วงค่ำ โดยเฉพาะในช่วงที่ท้องฟ้าปลอดโปร่ง โดยภาพที่ถ่ายไว้ได้เมื่อคืนนี้คาดว่าจะมียาวหลายสิบกิโลเมตร แต่ไม่มีผลกระทบอะไรกับประเทศไทยเพราะไม่ได้มีทิศทางพาดผ่าน


ขณะที่วัตถุบนท้องฟ้าที่พบในลักษณะนี้เกิดขึ้นมาแล้วหลายครั้ง อย่างเช่นชิ้นส่วนของจรวดโซยูสของรัสเซียเมื่อหลายปีก่อน หรือ การปล่อยจรวดขนส่งกล้องโทรทรรศน์อวกาศเจมส์เวบบ์ เมื่อวันที่ 25 ธันวาคม 2564 ที่ผ่านมา  


https://youtu.be/NkN7YNoGeY0

คุณอาจสนใจ

Related News