สังคม

‘ทรู’ ย้ำได้สิทธิ์ถ่ายบอลโลกผ่าน ‘ไอพีทีวี-มือถือ-โอทีที’ เพียงรายเดียว จ่อฟ้องผู้ละเมิดลิขสิทธิ์

โดย nicharee_m

26 พ.ย. 2565

25 views

วานนี้ (วันที่ 25 พ.ย.) ดร.ธีรเดช ดำรงค์พลาสิทธิ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ (ร่วม) บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า กลุ่มทรู ในฐานะผู้ได้รับสิทธิจากการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) ยืนยันสิทธิตามที่ได้ทำข้อตกลงการถ่ายทอดสดการแข่งขันฟุตบอลโลก ตามกฎหมายลิขสิทธิ์ ซึ่งเป็นไปตามมาตรฐานทั่วโลก และถูกระบุไว้ในประกาศคณะกรรมการกิจการกระจายเสียงกิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เรื่อง หลักเกณฑ์การเผยแพร่กิจการโทรทัศน์ที่ให้บริการเป็นการทั่วไป (กฎมัสต์แครี่) รวมทั้งแนวปฏิบัติตามกฎ ที่ระบุว่า การให้บริการโทรทัศน์ตามกฎมัสต์แครี่ จะต้องอยู่ภายใต้บังคับของกฎหมายที่เกี่ยวข้องซึ่งรวมถึงกฎหมายทรัพย์สินทางปัญญาอีกด้วย

ดร.ธีรเดช กล่าวอีกว่า “ในช่วงที่ทุกฝ่ายพยายามร่วมกันหาทางออกให้คนไทยได้รับชมฟุตบอลโลก 2022 ได้ทันเวลา ทรู ยินดีและพร้อมสนับสนุนงบประมาณ 300 ล้านบาท และลงทุนแม่ข่ายในการถ่ายทอดสดเพื่อคนไทย ได้มีเวลาแห่งความสุขในการรับชม World Cup 2022 และที่ผ่านมา กลุ่มทรู ยังพร้อมมอบสิทธิ์เปิดให้ช่องทีวีดิจิทัลอื่นๆ ได้ออกอากาศการแข่งขัน 16 แมตช์ของฟุตบอลโลก 2022 คู่ขนานกับช่องทรูโฟร์ยูในระบบโทรทัศน์ภาคพื้นดิน เพื่อให้คนไทยได้มีความสุขกับมหกรรมกีฬาครั้งนี้

ดังนั้น จึงอยากให้คนไทยทุกคนเข้าใจและช่วยกันดูแล ไม่ให้มีการละเมิดลิขสิทธิ์ ที่อาจทำให้คนทั้งประเทศต้องเสี่ยงต่อการถูกเจ้าของลิขสิทธิ์ระงับสิทธิ์หากปล่อยให้มีการละเมิดลิขสิทธิ์ ซึ่งเป็นทรัพย์สินทางปัญญา และเป็นหนึ่งในปัญหาสำคัญที่ทำให้ประเทศไทย หาเอกชนมาลงทุนในคอนเทนต์ระดับโลกได้ยากมากขึ้นทุกปี เพราะยากต่อการคุ้มทุน และเสี่ยงต่อการละเมิดลิขสิทธิ์

ดังนั้นความเข้มแข็งในการปฏิบัติตามกฎหมายทรัพย์สินทางปัญญา จะทำให้เกิดความเชื่อมั่นในอนาคตจากทุกภาคส่วน หากเราแก้ให้ถูกต้องตั้งแต่วันนี้ จะเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีในการแก้ปัญหาระยะยาวอย่างยั่งยืน”

“ฐานะที่กลุ่มทรู ซึ่งเป็นผู้ประกอบการที่นำเข้าลิขสิทธิ์คอนเทนต์ระดับโลก ซึ่งให้ความสำคัญและเคารพสิทธิ อีกทั้งยืนยันว่าไม่เคยฝ่าฝืนหรือเรียกร้องใดๆ เพราะกังวลถึงผลกระทบต่อความเชื่อมั่นของประเทศ แต่กรณีที่ กสทช.ส่งจดหมายอนุญาตให้ผู้ให้บริการกล่องทีวีอินเตอร์เน็ต ไอพีทีวี สามารถรับชมการถ่ายทอดสดฟุตบอลโลกตามกฎมัสต์แครี่ได้นั้นถือเป็นการละเมิดลิขสิทธิ์ โดยทรูอยู่ระหว่างพิจารณา เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายกับผู้ประกอบการบางราย ที่ปฏิบัติตามคำสั่งของ กสทช. ซึ่งขัดต่อกฎหมายลิขสิทธิ์ต่อไป” ดร.ธีรเดชกล่าว

https://youtu.be/mjNdZHA5s2U

คุณอาจสนใจ

Related News