สังคม

ดรามา! งานช้างสุรินทร์ บังคับเด็กนักเรียนนั่งตากแดด พับผ้าช้างทำลายสถิติโลก จนเป็นลมนับ 100 ราย

โดย petchpawee_k

19 พ.ย. 2565

83 views

วานนี้ (วันที่ 18 พ.ย.) เวลา 09.30 น. ที่บริเวณอนุสาวรีย์พระยาสุรินทร์ภักดีศรีณรงค์จางวาง นายพิจิตร บุญทัน ผู้ว่าราชการจังหวัดสุรินทร์ เป็นประธานในการต้อนรับและเลี้ยงอาหารช้าง กว่า 140 เชือก เดินพาเหรดจากบริเวณหลังสถานีรถไฟสุรินทร์ ไปยังบริเวณจัดงานเลี้ยง โดยมีหัวหน้าส่วนราชการต่างๆ พร้อมด้วยนักท่องเที่ยวชาวไทยและชาวต่างประเทศ และประชาชนทั่วไปร่วมงานต้อนรับและเลี้ยงอาหารช้างอย่างคึกคักกว่า 5,000 คน


นำโดยขบวนช้างงาสวย ช้างแฟนซี และขบวนช้างเผือก ขบวนคล้องช้างของชาวกูย และขบวนคชสารยาตราช้างเข้า ก่อนที่นายพิจิต บุญทัน ผู้ว่าราชการจังหวัดสุรินทร์ จะทำพิธีเปิดการต้อนรับและเลี้ยงอาหารช้าง ได้มีการแสดงรำแม่ไม้มวยไทยโชว์ ของ ร.ท.สมบัติ บัญชาเมฆ หรือบัวขาว บัญชาเมฆ รำแม่ไม้มวบไทย ถวายความเคารพต่อหน้าอนุสาวรีย์ พระยาสุรินทรภักดี ศรีณรงค์จางวาง เจ้าเมืองคนแรกของจังหวัดสุรินทร์อีกด้วย


ต่อมา นายพิจิตร บุญทัน ผู้ว่าราชการจังหวัดสุรินทร์ เป็นประธานในพิธีเปิดกิจกรรมการบันทึกสิถิติโลก กินเนสส์ เวิลด์ เรคคอร์ด (Guinness World Records 2022) "การพับตุ๊กตาช้างมากที่สุดในโลกด้วยผ้าสุรินทร์ Most people Folding fabric animals simultaneously"


โดยจังหวัดสุรินทร์ร่วมกับองค์การบริหารส่วนจังหวัดสุรินทร์ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จัดกิจกรรมการบันทึกสถิติ กินเนสส์ เวิลด์ เรคคอร์ด ผ่านการพับตุ๊กตาช้างมากที่สุดในโลกด้วยผ้าพื้นเมืองสุรินทร์ เพื่อเพิ่มกิจกรรมการท่องเที่ยวของจังหวัด สร้างความตื่นตาตื่นใจและดึงดูดนักท่องเที่ยวให้เดินทางเข้ามาท่องเที่ยวยังจังหวัดสุรินทร์


ทั้งนี้มีนักเรียนนักศึกษาจาก 15 สถานศึกษาร่วมทั้งมหาวิทยาลัยฯต่างเข้าร่วมกิจกรรม พับตุ๊กตาช้างจากผ้าพื้นเมืองสุรินทร์ จำนวนทั้งสิ้น 9,010 คน โดยนักเรียน นักศึกษาที่เข้าร่วมกิจกรรม ทางเจ้าหน้าที่ อบจ.สุรินทร์ ได้จัดให้นั่งบนพื้นดิน ปูด้วยเสื่อ และมีผ้าไหมพื้นเมืองในการผับจัดไว้คนละ 1-2 ผืนไว้ให้พับเป็นตุ๊กตาช้าง นักเรียน นักศึกษาได้เริ่มทยอยเดินทาง เข้าสนามจัดกิจกรรม นั่งตามเลขที่และแถว ที่เจ้าหน้าที่ อบจ.สุรินทร์ จัดไว้จำนวน 70 แถว


ตั้งแต่เวลาเที่ยงวันของวานนี้ ทามกลางอุณหภูมิค่อนข้านร้อน 35-40 องศาเชนเซียสนักเรียน นักศึกษา ต่างก็ใช้ผ้าขาวม้าพื้นเมือง กางเป็นร่ม กันร้อน บางคนก็ใช้ห่มตัว บางคนก็ใช้ร่ม กางกันร้อน รอเวลาพับตุ๊กตาช้างจากผ้าพื้นเมืองสุรินทร์


และรอจนกระทั่ง 14.30 น.  นายพิจิตร บุญทัน ผู้ว่าราชการจังหวัดสุรินทร์ ประธานในพิธีกล่าวเปิดจบ จึงเริ่มการบันทึกสถิติ กินเนสส์ เวิลด์ เรคคอร์ด (Guinness World Records) โดยใช้เวลา 30 นาที จึงสิ้นสุดการบันทึกสถิติ 


จากนั้นกรรมการจากกินเนสส์ เวิลด์ เรคคอร์ด ตรวจสอบเอกสาร และประกาศผลการบันทึกกินเนสส์ เวิลด์ เรคคอร์ด(Guinness World Records)  พับตุ๊กตาช้างด้วยผ้าพื้นเมืองสุรินทร์ จำนวน 9,010 คน


แต่ต่อมาได้เกิดเรื่องดราม่าขึ้น เมื่อทางเพจอยากดังเดี๋ยวจัดให้ รีเทริน์ part 5.2 ได้โพสต์ข้อความซึ่งระบุว่า  


"มีนักเรียนในพื้นที่จังหวัดสุรินทร์ได้ร้องเรียนมา ว่า ที่จังหวัดสุรินทร์มีการจัดงานใหญ่ที่มีการทำลายสถิติโลกแต่ต้องแลกมาด้วยกับการให้เด็กมาช่วยนั่งกลางแดดร้อนจนเป็นลมกันหลายราย โดยให้เด็กนักเรียนไปนั่งพับกลางแดด ส่วนท่านๆนั่งให้กำลังใจ เพื่อบันทึกสถิติโลก กินเนสส์ เวิลด์ เรคคอร์ด การพับตุ๊กตาช้างมากที่สุดในโลก ด้วยผ้าพื้นเมืองสุรินทร์ จำนวน 9,010 ชิ้น" 


ล่าสุด คุณ เบญจมินทร์ ปันสน พรรคก้าวไกล ได้ออกมาโพสต์ภาพนิ่งและคลิปวิดีโอเปิดเผยเรื่องนี้เพิ่มเติมว่า  งานที่จัดขึ้นนี้เป็นการพับผ้าช้างเพื่อบึนทึกสถิติโลกของ อบจ.สุรินทร์ โดยให้นักเรียนนักศึกษาเข้าร่วมโครงการ ขณะที่มีเด็กบางส่วนออกมาโวยว่า  ในงานนั้นมีอาการร้อนมาก  แดดจัด  ทำให้มีเด็กเป็นลมแดดร่วมกว่า 100 คน นอกจากนี้บังคับให้ทำไปหาซื้อผ้ามาพับส่งเองด้วยเพื่อ อบจ.สุรินทร์จะบันทึกสถิติโลก ไม่งั้นไม่ผ่านวิชากิจกรรมของ รร.


ต่อมาทีมข่าวได้ข้อมูลจากนักเรียนคนแรกที่เข้าร่วมงาน ระบุว่า งานนี้ทางจังหวัดได้ทำหนังสื่อส่งมายังโรงเรียนต่าง ๆ ในพื้นที่เพื่อขอความร่วมมือให้นักเรียนแต่ละโรงเรียนเข้าร่วมซึ่งให้ลงทะเบียนผ่าน QR CODE โดยการเข้าร่วมกิจกรรมใครครั้งนี้ นักเรียนนักศึกษาที่ได้ทุนจะต้องมีการเก็บชั่วโมงทำงานจิตอาสาทางสังคมซึ่งโครงการที่จัดนี้จะได้ชั่วโมงเก็บสะสม 10 ชั่วโมง แต่มีการนัดรวมตัวกันตอน 11.00 น.จนถึง 17.00 น. ซึ่งถือว่าเยอะมากพอสมควรซึ่งก็หาแบบนี้ที่ไหนไม่ได้ประกอบกับใกล้หมดเวลาในการเก็บชั่วโมงสะสมถ้าไม่ไปก็จะไม่ครบก็จะหมดสิทธิ์ในการขอทุนครั้งถัดไป ถือว่าเป็นการมันมือชกเพราะไม่มีทางเลือก


ส่วนนักเรียนอีกคน ได้ข้อมูลว่า งานในครั้งนี้ ไม่ได้อยากมาเพราะมันร้อนแต่ที่มาเพราะถูกบังคับ เนื่องจากทางโรงเรียนนับเป็นชั่วโมงเรียนในวิชากิจกรรมหากไม่มาก็ถือว่าขาดเรียนในวิชานั้นๆ ก็จะส่งผลทำให้ชั่วโมงที่เก็บสะสมไม่ครบอีกก็ต้องจะไม่ผ่านวิชานั้นๆ


ขณะที่ได้ข้อมูลเพิ่มว่างานนี้ถ้ามีการจัดงานในร่มโรงยิมเพื่อไม่ให้ผู้ที่เข้ามาร่วมงานร้อนก็น่าจะดีกว่านี้เพราะเพื่อตนหลายคนต่างเป็นลมแดดหน้าซีดถูกหามออกไปหลายคน ขณะที่คนที่ยังไม่เป็นอะไรก็ต้องเร่งมือเพื่อให้ถึงเป้าที่กำหนด โดยมองว่างานที่จัดขึ้นนี้ไม่ได้มองถึงเด็กว่าจะเป็นอย่างไรแต่มองเพียงแค่หน้าตาของจังหวัดเท่านั้น


https://youtu.be/VFh4uhjIU6Y

คุณอาจสนใจ

Related News