สังคม

ประพฤติชั่วร้ายแรง! ไล่ออก ‘สิบเอก’ หื่นล่วงละเมิด พนง.ราชการหน่วยทหาร ‘เหยื่อ’ ร้องทบ.หวั่นไม่ได้รับความเป็นธรรม

โดย petchpawee_k

17 ก.ย. 2565

8 views

ทบ. ไล่ออกจากราชการ สิบเอกหื่นล่วงละเมิด พนง.ราชการหน่วยทหาร จ.กาญจนบุรี หลังผลสอบพบผิดวินัยทหารฐานประพฤติชั่วอย่างร้ายแรง เหยื่อกังวลจะได้รับโทษถึงที่สุด-ติดคุกทหารจริงหรือไม่ กลัวความไม่เป็นธรรมในระบบทหาร ยัน “สู้เพื่อรักษาสิทธิไม่ต้องการให้หน่วยเสื่อมเสีย”


 วานนี้ (16 ก.ย.) พันเอกหญิง ศิริจันทร์ งาทอง รองโฆษกกองทัพบก กล่าวว่า ตามที่พนักงานราชการหญิงสังกัด มณฑลทหารบกที่ 17 ได้เข้าร้องเรียนว่าถูกนายทหารชั้นประทวน คือ ส.อ.กิตติศักดิ์ ดวงประสาท ได้ล่วงละเมิดทางเพศในหน่วยงานเดียวกัน เมื่อวันที่ 24 ส.ค. ที่ผ่ามา ซึ่งหน่วยต้นสังกัดได้ตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงในประเด็นที่กำลังพลได้กระทำผิดตามที่ถูกกล่าวหาหรือไม่  


ผลการสอบสวนของหน่วยต้นสังกัด สรุปว่ามีเหตุอันเชื่อได้ว่ามีพฤติกรรมตามที่ถูกกล่าวหา หน่วยต้นสังกัดจึงได้มีคำสั่งให้ปลดนายทหารชั้นประทวนดังกล่าวออกจากราชการเนื่องจากกระทำผิดวินัยทหารฐานประพฤติชั่วอย่างร้ายแรง ตั้งแต่วันที่ 16 ก.ย. เป็นต้นไป


 พันเอกหญิง ศิริจันทร์ กล่าวว่า ปัจจุบันพนักงานราชการหญิงได้เข้าแจ้งความต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจ และเป็นคดีความส่วนบุคคล ที่ต้องให้เป็นไปตามกระบวนการยุติธรรม โดยทางหน่วยต้นสังกัดพร้อมให้ความร่วมมือในการสอบสวน    


ทั้งนี้ วานนี้ (16 ก.ย.) เวลา 10.30 น. พนักงานราชการหญิง พร้อมด้วยญาติได้เข้ามายื่นหนังสือร้องเรียนเพื่อขอความเป็นธรรมที่กองบัญชาการกองทัพบก ซึ่งกองทัพบกได้รับเรื่องร้องเรียนและได้นำเข้าสู่กระบวนการของทางราชการแล้ว และเมื่อมีการดำเนินการใดๆ จะแจ้งให้ผู้ร้องเรียนได้รับทราบต่อไป


 ด้านพนักงานราชการหญิง ผู้เสียหายเปิดเผยว่า ได้รับความเป็นธรรมแล้วส่วนหนึ่ง หลังทราบว่าสิบเอกถูกไล่ออกจากราชการ เพราะทีแรกสิบเอกรายนี้มีอภิสิทธิ์ชนมากกระทำความผิดแล้วยังเพิกเฉย ตอนนี้ตนมีกำลังใจมากขึ้นและมีแรงเข้มแข็งที่จะสู้ต่อ ทำให้รู้สึกว่าคนเป็นเหยื่ออย่าอายที่จะออกมาต่อสู้ คนที่กระทำความผิดต้องอาย ต้องได้รับโทษไม่ใช่กลบเพื่อแก้ปัญหา


ก่อนหน้านี้ตนเครียดหดหู่อยากจะฆ่าตัวตาย เพระโดนที่ทำงานบีบบังคับให้ยอมรับว่าตนเองเป็นคนปล่อยภาพฉาว ทำให้หน่วยเสื่อมเสียทั้งที่ตนไม่ได้เป็นคนทำ ตนเองทำงานทุกวันให้ส่วนรวม โดนล่วงละเมิดทางเพศแต่ไม่เห็นความสำคัญ แต่ผู้กระทำความผิดไม่เคยมาทำงานเลยตลอด 1 ปี ที่ผ่านมา


“ความยุติธรรมอยู่ไหนทำไมลำเอียง ทุกคนมองว่าเป็นเรื่องเล็กไม่เห็นความผิดที่เขากระทำ จนเราต้องออกมาสู้ ณ วันนี้ ไม่ผิดหวังที่ออกมาสู้ ข้ามผ่านความโหดร้ายที่คิดจะฆ่าตัวตายมาได้ อยากบอกผู้หญิงทุกคนอย่าอาย ให้สู้ความธรรมยังมีให้เรา”


หลังเกิดเรื่องตนคิดหนักมากว่าถ้าร้องเรียน สิบเอกรายนี้จะได้รับโทษหรือไม่เพราะเขามีตำแหน่งเป็นทหาร ชอบอวยอ้างเป็นเด็กคนนั้นคนนี้ไม่เคยกลัว ตนก็คิดว่าสิบเอกรายนี้อยู่ในคุกทหาร ตนจะได้รับความเป็นธรรมหรือไม่ จึงตัดสินในร้องเรียนมายังรายการโหนกระแส จึงทำให้ตนมีลังใจสู้


ตนน้อยใจมากที่เราไปร้องทุกข์ แต่ดันเรียกสอบเราทำให้หน่วยบอบช้ำ ตนถามไปว่าตนเองโดนกระทำบุกไปที่บ้านอย่างนี้เมื่อไหร่จะสอบ คณะกรรมการที่ตั้งขึ้นสอบสวนเรื่องนี้ท่านหนึ่งพูดว่า “ชะลอไว้ก่อน เอาให้เรื่องนี้จบก่อน ต้องมีคนรับก่อนว่าใครเป็นคนโพสต์รูปออกไป” คนกระทำผิดไม่เรียกสอบ แต่กลับมาสอบตนเรื่องภาพฉาวที่หลุดออกมา ตนรักองค์กรนี้มากแต่พอโดนแบบนี้รู้สึกผิดหวัง จึงตั้งคำถามในใจว่า “มันเป็นระบบอุปถัมภ์เหรอ ทำไมไม่เอาคนผิดออกไป ทำไมต้องมาบีบเรา”


พนักงานราชการหญิง ระบุว่า “คนผิดต้องได้รับโทษถ้าต้องเผชิญหน้ากับสิบเอกรายนี้ก็กลัวอันตราย กลัวสังคมมองว่าตนเป็นตัวตนเหตุทำให้เกิดเรี่องนี้ ไม่ยอมหยุดไม่ยอมเงียบ ตอนนี้กังวลใจกลัวที่ทำงานไม่ยอมรับเรา กลัวทุกคนไม่เข้าใจ แต่ตนสู้เพื่อต้องการความยุติธรรมให้ตนเองและรักษาสิทธิของตนเอง ไม่ได้ต้องการให้ใครเสื่อมเสีย”


ตนไม่ทราบว่าสิบเอกรายนี้จะได้รับโทษถึงที่สุดหรือไม่ จะติดคุกทหารจริงหรือไม่ จะได้รับการลดโทษช่วยเหลือกันหรือไม่กลัวความไม่เป็นธรรมในระบบทหาร ที่ผ่านมาสิบเอกอ้างว่าตนเองแบล็กเมล์เอาเงิน ยืนยันตนไม่เคยรับเงินสักบาท และพยายามให้ผู้ใหญ่มาเคลียร์ ยื่นข้อเสนอจ่ายเงินเอาไปดูแลครอบครัวแล้วให้เรื่องจบ ตนเลือกที่จะไม่รับเงิน อยากให้สิบเอกหยุดทำแบบนี้กับผู้หญิงคนอื่น



คุณอาจสนใจ