สังคม

เครียดจะตายแล้ว! ‘ยายเป้า’ สุดอั้นบอก ‘ชัชชาติ’ น้ำท่วมถูกลอยแพ 3 วัน ลั่นไม่เห็นนายกฯ คนไหนมาช่วย

โดย nicharee_m

10 ก.ย. 2565

114 views

ปากหาเรื่อง! เปิดใจ ‘ยายเป้า’ ตะโกนบอก ‘ชัชชาติ’ “เครียดอยากจะผูกคอตาย นายกฯ รุ่นไหนเหมือนกันหมด” เผยไม่ต้องการสิ่งของอยากให้เร่งระบายน้ำ ท่วม 3 วัน ลดแค่ 2 ซม. นั่งเก้าอี้นอนหลับทุกคืน เฝ้าหมา 4 ตัว กลัวเหี้ยกิน ลั่นพูดความจริงไม่กลัว

จากกรณีนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร พร้อมคณะลงพื้นที่ตรวจสถานการณ์น้ำในคลองเปรมประชากร ระหว่างนายชัชชาติ ผู้ว่าฯ กทม. และคณะกำลังล่องเรือ มีหญิงสูงวัยรายหนึ่ง อาศัยอยู่ริมคลองเปรมประชากร ตะโกนระบายกับนายชัชชาติ จากชั้น 2 ของบ้านว่า “ไม่รู้จะอยู่ยังไง จะผูกคอตายแล้ว โอ๊ยเครียดเหลือเกิน นายกฯ รุ่นไหนๆ ก็เหมือนกันหมด ตายแล้วอยู่มา 70 กว่าปี แล้วเจอ 2 หนนี่แหละ” ซึ่งคณะของผู้ว่าฯ ชัชชาติ ตะโกนกลับไปว่าคุณยายใจเย็น ๆ ผู้ว่าฯ มาช่วยแล้ว

ทีมข่าวไปคุยกับยายคนดังกล่าวชื่อนางสำราญ ร้อยบาง หรือยายเป้า อายุ 70 ปี ชาวบ้านชุมชนหลังการท่าอากาศยาน ย่านดอนเมือง โดยพานักข่าวเดินลุยน้ำที่ท่วมในชุมชนสูงประมาณหน้าขา เป็นน้ำจากคลองเปรมประชากรที่สูงล้นตลิ่งเข้าท่วมบ้านเรือนของประชาชนพื้นที่ดังกล่าว ทำให้ชาวบ้านใช้ชีวิตยากลำบาก น้ำท่วม 3 วันแล้ว ลดลงแค่ 2 เซนติเมตร

จากนั้นยายเป้าพาเข้าไปดูในบ้านของตัวเองเป็นบ้าน 2 ชั้น โดยชั้นล่างถูกน้ำท่วมข้าวของลอยน้ำเกลื่อน ที่นอนยกขึ้นที่สูงไม่สาสารถปูนอนได้ ตั้งแต่น้ำท่วมตนเองต้องนั่งเก้าอี้เอาเท้าแช่น้ำนอนหลับทุกคืนเพื่อเฝ้าหมา 4 ตัว กลัวตัวเงินตัวทองมากินหมา บางคืนไม่ได้นอน เจอปลิงควายเกาะเท้า ตนเองอยู่บ้านหลังนี้กับหมาอีก 4 ตัว ลูกหลานมีครอบครัวไปออกไปอยู่ที่อื่นหมด

ยายเป้า เผยว่า ขอระบายความในใจน้ำท่วมครั้งนี้ใช้ชีวิตอยู่นอนลำบาก น้ำท่วมใหญ่ปี 54 ยังดีกว่านี้ออกไปอยู่ข้างนอกยังมีที่พักให้ ทุกวันนี้อยากตายเพราะเบื่อไม่มีใครช่วยอะไรสักอย่าง น้ำท่วมเหมือนอยู่คนเดียวถูกลอยแพ พร้อมเล่าว่า วานนี้ (9 ก.ย.) ตนนั่งอุจจาระอยู่บริเวณหน้าต่างชั้นสองของบ้าน เห็นผู้ว่าฯ ชัชชาติ พร้อมคณะนั่งเรือแล่นผ่านบ้านจึงตะโกนออกไปด้วยความอัดอั้นใจ ตะโกนออกไปว่า “ช่วยหน่อยเถอะยายไม่ไหวแล้ว ยายไม่มีอะไรจะกิน นายกฯ คนไหนๆ ไม่เห็นมาช่วย ไม่มาบริหารอะไรเลย เห็นออกข่าวจะสูบน้ำ มันลงไป 2 เซนติเมตร จะหุงข้าวกินก็ไม่มีหมอไม่มีเตาถูกน้ำท่วม”

เครียดจะผูกคอตายก็ห่วงหมา 4 ตัว มันน้อยใจชีวิตไม่มีอะไรดี ยิ่งมาเจอน้ำท่วมซ้ำเติมอีก ถ้าตายได้ตายไปแล้ว อยากให้มาช่วยระบายน้ำ ยายไม่อยากได้ข้าวของอะไรหรอก แค่ระบายน้ำให้ลดลง ให้ยายพออยู่ได้กินได้ก็พอใจแล้ว จะได้ไม่ต้องมานั่งหลับ ตอนนี้อาศัยอยู่กินไม่ได้ น้ำยังไม่มีกินเลย ยายนอนไม่ได้ น้ำตกตกในยายเครียด เมื่อวันก่อนน้ำเริ่มลดแล้วแต่ฝนตกลงมาอีก น้ำก็เพิ่มขึ้นมาอีก

ยายเป้า บอกอีกว่า “ถ้ายายไม่ตะโกนไปก็ไม่มีความความหมาย บังเอิญโผล่หัวไปเจอพอดีจึงตะโกนออกไป ปากของยายปากหาเรื่อง ไม่รู้หรอกจะมีหน่วยงานไหนมาช่วยหรือไม่ขอให้ตะโกนออกไปก่อน แค่อยากระบายความในใจ ตอนนี้ได้คุยกับนักข่าวก็โล่งใจแล้ว ยายบอกว่า กำลังจะเดินออกไปซื้อข้าวกิน เพื่อนบ้านบอกนักข่าวช่อง 3 มาหา ยายดีใจมากจะได้ช่วยเป็นกระบอกเสียงว่าชาวบ้านที่นี่เดือดร้อน “ยายพูดออกไปไม่กลัวเพราะพูดเรื่องจริง ถ้าไม่เรื่องจริงยายจะตะโกนออกไปทำไม กลัวทำไมนายกฯ ในเมื่อเขาไม่มาช่วยเรา ตะโกนเพราะความอัดอั้นตันใจของยาย บางทีมันแน่นอยู่ในอก”

ทีมข่าวลงพื้นที่สำรวจบริเวณถนนช่างอากาศอุทิศ ตั้งแต่ปากซอย ที่ติดกับสำนักงานเขตดอนเมือง ถนนวิภาวดีรังสิต จนถึงถนนสรงประภา ระยะทางประมาณ 4-5 กม. ซึ่งมีประชาชนพักอาศัยอยู่รวมทั้งมีบริษัทห้างร้านขายสินค้าอยู่ตลอดสองฝั่งถนนได้รับผลกระทบ หลังจากมีฝนตกลงมาต่อเนื่องหลายวันส่งผลให้มีน้ำท่วมขัง

ถนนหน้าหมู่บ้านเคหะดอนเมือง และถนนภายในหมู่บ้านศิริสุข แม้ระดับน้ำลดลงไปบ้าง แต่ยังมีน้ำท่วมขังบางจุดสูงประมาณ 10-30 ซม. เนื่องจากเป็นพื้นที่ลุ่มต่ำ มีเพียงบางหลังที่น้ำเข้าบ้าน ชาวบ้านบางรายต้องนำกระสอบทรายมาขวางกั้นหน้าบ้านของตัวเองไว้

ขณะที่สำนักงานเขตดอนเมือง ทหาร ตำรวจ ได้จัดรถบริการรับ-ส่ง ประชาชนจากสถานีรถไฟฟ้าดอนเมือง ไปส่งตามซอยต่างๆ ตามถนนอากาศอุทิศ เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับประชาชน โดยมีประชาชนมารอใช้บริการจำนวนมากรวมทั้งมีเจ้าหน้าที่ของ กทม.นำเครื่องสูบน้ำมาติดตั้งหลายจุดเพื่อเร่งระบายน้ำ


https://youtu.be/UsUOqj2pPxg

คุณอาจสนใจ

Related News