สังคม

แม่ค้าปัดยัดหินลงท้องกบ ยันไม่โกงให้เสียชื่อ 'อ.เจษฎา' ชี้กบเป็นสัตว์กินเก่ง กินหิน กินกรวดได้เอง

โดย thichaphat_d

30 ก.ค. 2565

383 views

จากกรณีที่มีผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่งโพสต์ว่า ได้ไปซื้อกบเพื่อมาทำอาหาร เมื่อผ่าท้องแล้วพบหินในท้องกบ เกรงว่าจะเป็นกลโกงแม่ค้า เพื่อใช้หินถ่วงน้ำหนัก

ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ไปยังร้านขายกบบริเวณตลาดนัดหน้าวัดไทรใหญ่ ต.ไทรใหญ่ อ.ไทรน้อย จ.นนทบุรี โดยที่ตลาดดังกล่าวมีร้านขายกบอยู่ทั้งหมด 2 ร้านด้วยกัน

แม่ค้ายืนยันว่าไม่ได้ยัดหินไปในท้องกบ เพราะไม่ต้องการทำให้ตลาดเสียชื่อ ตนรับกบมาจากพ่อค้าคนกลางอีกที จึงไม่รู้ว่ามีหินอยู่ข้างใน คาดว่าตอนที่กบยังไม่ตาย มันอาจจะกินหินเข้าไปได้ ถ้าถูกเลี้ยงในบ่อดิน

ลูกค้าบางคนมาซื้อก็ให้ที่ร้านชำแหละให้ ถ้ามีหินที่ร้านจะเอาออกให้เลย ไม่มีทางให้ลูกค้าไปแบบนั้น และเป็นไปไม่ได้เลยที่พ่อค้าแม่ค้าจะยัดหินลงไปถึงกระเพาะอาหารของกบ ถ้าจะยัดก็ได้เต็มที่แค่ตรงคอกบเท่านั้นเอง แต่ถ้ากบยังไม่ตายก็มีโอกาสที่จะกลืนหินลงไปถึงกระเพาะได้

ตนขายกบราคากิโลละ 120 บาท และกบที่นำมาขายน้ำหนักตัวจะอยู่ที่ประมาณ 4 -5 ขีดต่อ1 ตัว ซึ่งราคานี้ไม่แพงจะยัดหินทำไม ไม่ได้กิโลเป็นพันที่จะยัดหินแล้วเพิ่มกำไรได้เป็นร้อย คาดว่าคนโพสต์จะกลั่นแกล้งมากกว่า เพื่อทำให้ตลาดนัดเสียชื่อ ยืนยันว่าที่ร้านไม่ได้ยัดหินแน่นอน

ด้านเฟซบุ๊ก อ๋อ มันเป็นอย่างนี้นี่เอง by อาจารย์เจษฎ์ ซึ่งเป็นของ รศ.ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้โพสต์ข้อความอธิบายในเรื่องที่เกิดขึ้น ช่วงหนึ่งระบุว่า

ถ้าถามว่า กบมันจะกินก้อนหินก้อนกรวดเข้าไปได้หรือไม่ ผมเชื่อว่าได้ครับ คือกบมันเป็นสัตว์ที่ค่อนข้างตะกละ กินเก่ง กินไม่ค่อยหยุด หิวง่าย ถ้าเอาอาหารอะไรไปให้ ก็มักจะกินไปเรื่อย ๆ (บางทีให้เยอะไปนี่ ถึงขนาดท้องอืดตายได้) ในขณะที่ถ้ากบหิวขึ้นมา อะไรผ่านมา ขนาดพอที่ปากมันฮุบได้ มันก็จับกินหมด แล้วอาศัยการกลืนเข้าไปเลย ไม่ได้เคี้ยว

ในต่างประเทศนี่ คนที่เลี้ยงกบเป็นสัตว์เลี้ยง ก็มีการโพสต์รายงานปัญหาที่กบของเค้ากินหินกรวดที่ใส่ลงไปในอ่างในตู้ด้วย ซึ่งมักจะเกิดจากความพลาดของกบเองเวลากินอาหาร ถ้ากรวดพวกนี้ก้อนใหญ่ไป ก็อาจจะเกิดปัญหากับกบที่เลี้ยงได้ เพราะมันจะขับถ่ายออกมาไม่ได้ ทำให้กบป่วย ไม่กินอาหาร ไม่แข็งแรง อาจต้องพาไปหาสัตวแพทย์เพื่อช่วยให้ยาระบาย ในทางตรงกันข้าม การจับกบมายัดหินเข้าไป ก็ไม่ใช่เรื่องง่าย และดูจะไม่คุ้มแรง รวมถึงชื่อเสียงของร้านค้านั้น ๆ ซึ่งคงมีคนจับได้กันเยอะถ้าทำขึ้นมา



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/lQmFGRqmypI

คุณอาจสนใจ

Related News