สังคม

นักเรียนเดินขบวนประท้วง ทวงค่าอาหารกลางวัน อบต.ชี้แจง เร่งออกเช็คให้โรงเรียน

โดย passamon_a

10 ก.ค. 2565

131 views

เมื่อวันที่ 8 ก.ค.65 นักเรียนและผู้ปกครองโรงเรียนดงตะขบราษฎร์สงเคราะห์ ต.ดงตะขบ อ.ตะพานหิน จ.พิจิตร กว่า 200 คน เดินประท้วง จากโรงเรียนไปยังองค์การบริหารส่วนตำบลดงตะขบ เพื่อกดดันให้ผู้บริหารของ อบต.ดงตะขบ จ่ายเงินค่าอาหารกลางวันกว่า 1 แสนบาท


ที่ตั้งแต่เปิดเทอมมายังไม่มีการจ่ายเงินเพื่อซื้ออาหารกลางวันเลย แม้แต่บาทเดียว จนทางโรงเรียนต้องประกาศขอให้ผู้ปกครอง เตรียมอาหารมาให้นักเรียนรับประทาน เพราะในขณะนี้ได้ใช้เงินสำรองของโรงเรียน ไปซื้ออาหารกลางวันจนหมดตัวแล้ว เหลือไม่ถึง 3,000 บาท ซึ่งแต่ละวันต้องใช้เงินกว่า 3,000 บาท เพื่อซื้ออาหารมาให้นักเรียนรับประทาน จนทำให้ผู้ปกครองที่ทราบเรื่องถึงกับเดือด จึงพาบุตรหลานเดินขบวนประท้วงก่อนที่จะเข้าเรียน โดยหลังจากที่แสดงเจตจำนงเสร็จ นักเรียนทั้งหมดก็กลับมาทำหน้าที่ของตนเองต่อ คือการเรียนหนังสือ


ผู้ปกครองนักเรียนรายหนึ่ง เปิดเผยว่า ตนเองและผู้ปกครองคนอื่นเดือดร้อนมาก จาการที่ทางองค์การบริหารส่วนตำบลดงตะขบไม่ยอมโอนงบประมาณมาให้โรงเรียน ทำให้นักเรียนกำลังจะขาดอาหารกลางวันรับประทานในวันจันทร์ที่จะถึงนี้ และนอกจากปัญหาอาหารกลางวัน ยังมีปัญหาเงินผู้สูงอายุก็ออกไม่ตรงเวลา นมโรงเรียนก็ส่งมาล่าช้าและไม่พอเพียง อยากให้ทางจังหวัดหรือผู้ที่มีหน้าที่ดูแล อบต.แห่งนี้ ลงมาช่วยเหลือชาวบ้านด้วย


เด็กหญิง อายุ 14 ปี นักเรียนชั้นมัธยมปีที่ 3 รายหนึ่ง เปิดเผยว่า สาเหตุที่ต้องไปเดินขบวนกับน้อง เนื่องจากสงสารน้อง ที่วันจันทร์นี้พวกเขาจะไม่มีอาหารกลางวันรับประทาน และมีน้องบางคนที่ทางบ้านยากจน บางวันไม่ได้รับประทานอาหารเช้ามาจากบ้าน ถ้าไม่ได้รับประทานอาหารกลางวันอีก พวกเขาน่าจะหิวและเดือดร้อน อยากให้ผู้ใหญ่มาช่วยน้องด้วย


ด้าน นายรณภพ กล่อมเกลี้ยง ผู้อำนวยการโรงเรียนดงตะขบราฎร์สงเคราะห์ ชี้แจงว่า ทางโรงเรียนมีนักเรียนทั้งหมด 150 คน แต่ภายหลังย้ายไป 1 คน จึงเหลือนักเรียน 149 คน โดยได้รับค่าอาหารกลางวัน หัวละ 21 บาท ต่อคน/วัน แต่ที่ผ่านมาทางโรงเรียนได้พยามทำหนังสือไปทวงถามถึงการโอนงบประมาณหลายครั้ง แต่ก็ยังไม่ได้รับคำตอบจากองค์การบริหารส่วนตำบล


โดยที่ผ่านมาตั้งแต่เปิดเทอมเป็นเวลา 3 เดือน ทางโรงเรียนได้ใช้เงินสำรองของโรงเรียนจำนวน 122,220 บาท จ่ายสำรองค่าอาหารไปจนเกือบหมด เหลือเงินสำรองไม่ถึง 3,000 บาท แต่ทุกวันจะต้องใช้เงินกว่า 3,000 บาทเพื่อมาซื้ออาหาร ทำให้วันจันทร์นี้ ทางโรงเรียนก็จะไม่มีเงิน เพื่อซื้ออาหารกลางวันให้นักเรียน จึงแจ้งผ่านไปยังเด็กให้ไปบอกผู้ปกครองให้ในวันจันทร์นี้ ให้ทุกคนห่อข้าวกลางวันมารับประทาน ทำให้ผู้ปกครองเกิดความไม่พอใจและไปเรียกร้องกับทาง อบต.


ล่าสุด เมื่อช่วงเย็นที่ผ่านมา นายจตุวิทย์ ศรีสวาท รองนายก อบต. และนายธนภัทร งามอ่อน เลขานายก อบต. ได้เดินทางมาพูดคุยกับ นายรณภพ กล่อมเกลี้ยง ผอ.โรงเรียนดงตะขบ แทนนายประทีป สุขหร่อง นายก อบต. ที่เดินทางไปชี้แจงเรื่องที่เกิดขึ้นกับทางนายอำเภอตะพานหิน โดยผู้บริหาร อบต. จะเร่งดำเนินการออกเช็คให้ทางโรงเรียนในวันนี้ โดยในวันจันทร์นี้ คาดว่าเช็คยังไม่สามารถเบิกเงินสดได้ทัน ก็จะใช้เงินส่วนตัวของนายประทีป สุขหร่อง นายก อบต. มาซื้ออาหารกลางวันให้นักเรียนรับประทานไปก่อน


โดยผู้สื่อข่าวได้พยายามสอบถาม ถึงความล่าช้าในการเบิกเงินค่าอาหารกลางวัน พบว่า สาเหตุที่ช้า เกิดจากข้าราชการที่มีหน้าที่เกี่ยวข้อง ไม่เร่งดำเนินการเบิกจ่ายงบประมาณ ให้กับทางโรงเรียน และมีการทำหนังสือสอบถามกันไปมา ระหว่างผู้บริหารของ อบต. และข้าราชการที่รับผิดชอบ จนทำให้เด็กนักเรียน เกือบจะอดอาหารกลางวัน


รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/FKz8_9Tga7Q

คุณอาจสนใจ

Related News