สังคม

ผอ.สำนักระบบขนส่ง กทม. เผยจำเป็นต้องมีหมอนคอนกรีต รับไร้การซ่อมบำรุงมา 2 ปี

โดย weerawit_c

3 ก.ค. 2565

240 views

กรณีอุบัติเหตุดังกล่าว ทีมข่าวลงพื้นที่สำรวจ บริเวณ สถานีรถบีอาร์ที ใกล้ที่เกิดเหตุ พบว่าบริเวณทางเข้าช่องทางรถด่วน BRT ไม่มีการตีเส้น หรือ ลูกระนาด เพื่อเตือนก่อนจะถึงทางเข้า มีแค่ป้ายแจ้งว่า ช่องเดินรถโดยสารด่วนพิเศษ BRT หากหลงขับเข้าไป ก็จะต้องขับไปทางตรงระยะทางหลายกิโล กว่าจะถึงทางแยกเพื่อเลี้ยวออก



ส่วนประเด็นหมอนคอนกรีตกั้นช่องทางนั้น พบว่า เป็นคอนกรีตขนาดเล็กไม่สูงมาก ด้านข้างสีสะท้อนแสงที่เคยติดไว้ก็เจือจาง หากคนชินทางจะทราบว่านี่คือช่องทางพิเศษ แต่หากไม่ชินทางและมาช่วงกลางคืน ก็เสี่ยงเกิดอันตรายและหลงเข้าไปในช่องทางนี้



และที่สำคัญ ก่อนที่จะเข้าช่องทางนี้ ถนนก็ขรุขระ ตลอดเส้นทางหลายสถานี พบว่า หมอนคอนกรีตกั้นช่องทางจราจรนี้ มีสภาพเสื่อมโทรม บางจุดก็ชำรุด และคาดว่า คงมีรถยนต์หลงเข้าช่องทางนี้ และพยายามจะหักหลบออกหลายครั้ง สังเกตได้จากเสากั้นช่องทาง ที่ชำรุด หัก เป็นระยะ



โดยเสียงสะท้อนของชาวบ้านที่อาศัยบริเวณนี้ อยากให้มีการปรับปรุงหมอนคอนกรีตนี้ให้ทำให้สูงขึ้น หรือปรับเปลี่ยนรูปแบบ หรือยกเลิกเพื่อไม่ให้เกิดอุบัติเหตุ



ทีมข่าวสอบถาม นายสิทธิพร สมคิดสรรพ์  ผู้อำนวยการสำนักงานระบบขนส่ง กทม. กล่าวว่า หมอนคอนกรีตที่กั้นช่องทางการจราจรนี้ จำเป็นต้องมี เพื่อกั้นเป็นช่องทางพิเศษ ห้ามไม่ให้รถยนต์อื่นเข้าไปในช่องนี้ เพื่อป้องกันความปลอดภัย ขณะที่เดินรถด่วน BRT  



ที่ผ่านมาประชาชนที่ใช้รถใช้ถนน จะทราบไม่ขับเข้าไปในช่องการจราจรของ BRT แต่ก็มีบางคนที่ฝ่าฝืน หรือไม่ทราบ แล้วเผลอขับเข้าไป เมื่อหลงเข้าไปแล้ว ก็ต้องขับยาวไปจนถึงทางแยกจึงจะสามารถออกจากช่องทางนี้ได้



ส่วนกรณี หมอนคอนกรีต จะเป็นอุปสรรคทำให้เกิดอุบัติเหตุ กรณีที่ ขับรถหลงเข้าไปในช่องทางนี้แล้วพยายามหักรถออกนั้น ยังไม่สามรถให้คำตอบได้



ส่วนการจะปรับปรุง หรือเปลี่ยนแปลงให้คอนกรีตที่สูงขึ้น หรือที่กั้นช่องทางในลักษณะอื่น ต้องเข้าสู่การพิจารณาของคณะกรรมการและหน่วยที่เกี่ยวข้อง ซึ่งตลอดระยะเวลา 2 ปีที่ผ่านมา ยอมรับว่า ไม่มีการซ่อมบำรุง และในเดือนกันยายนนี้ ก็จะครบสัญญา 6 ปีที่เอกชนดูแล ก็จะต้องมีการประชุมว่า จะดำเนินการอย่างไรต่อไป


รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/9-fHwkqEocM

คุณอาจสนใจ

Related News