สังคม

ผบ.ตร.รับยังไร้ข้อสรุปคุมกัญชาเสรี จ่อเอาผิดฐานอื่น เขตพระนครลุยตรวจ ‘ถนนข้าวสาร’ ไร้เงาตั้งแผง

โดย nicharee_m

2 ก.ค. 2565

76 views

ผบ.ตร.ยอมรับ ยังไม่ได้ข้อสรุปกฎหมายกัญชา เขตพระนครกวดขัน ‘ถนนข้าวสาร’ ไร้เงาตั้งแผง ย้ำเปิด HUB ต้องศึกษากฎหมายหลายส่วน

วานนี้ (1 ก.ค.) พลตำรวจเอกสุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ พร้อมด้วย พลตำรวจเอกดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ประชุมร่วมกับ ตำรวจนครบาล ตำรวจปราบปรามยาเสพติด สำนักงานยุทธศาสตร์ตำรวจ และวีดีโอคอนเฟอร์เรนต์ไปยังสถานีตำรวจ 88 แห่งในพื้นที่กรุงเทพมหานคร เพื่อสร้างความเข้าใจถึงการบังคับใช้กฎหมายหลังปลดล็อกกัญชากัญชงออกจากบัญชียาเสพติด รวมถึง สถานการณ์การชุมนุม / พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ และ ติดตามความคืบหน้าการดำเนินโครงการ Smart Safety Zone

ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ระบุว่า แม้จะมีการปลดล็อกกัญชาออกจากการเป็นยาเสพติด แต่ยังสามารถใช้กฎหมายอื่น ควบคุม กำกับดูแล ได้ เช่น หากมีการสูบในที่สาธารณะก่อความเดือดร้อนรำคาญ ก็จะเข้าข่ายความผิดตามประกาศกระทรวงสาธารณสุขฯ หรือ หากมีการตั้งแผงค้าโดยไม่ได้รับอนุญาต ก็จะผิดตาม พ.ร.บ.รักษาความสะอาด หรือ กรณียุยงส่งเสริมให้เกิดอันตราย อาจเข้าข่ายความผิดกฎหมายเกี่ยวกับการคุ้มครองเด็ก ส่วนการแปรรูปกัญชา จะต้องขออนุญาตหรือไม่นั้น ยังไม่ได้ข้อยุติ ต้องรอความชัดเจนข้อกฎหมายก่อน เช่นเดียวกับการจัดโซนนิ่งพื้นที่ขายกัญชา ก็ยังไม่ได้ข้อยุติ

ด้าน นายแพทย์ยงยศ ธรรมวุฒิ อธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กล่าวว่า การจำหน่ายกัญชาในรูปแบบแผงลอย ไม่ควรทำ โดยเฉพาะการเสพกัญชาแบบเสรีในพื้นที่สาธารณะ เนื่องจากสังคมไทยไม่ยอมรับ ย้ำว่ากัญชายังคงมีประโยชน์ สำหรับผู้ป่วยหลายราย ซึ่งปัจจุบันมีผู้ป่วยแพ้ยาต้องใช้กัญชาเพื่อการรักษาประมาณ 4 แสนราย ที่อยู่ในระบบ แล้วยังมีผู้ใช้กัญชาเพื่อการรักษาอยู่นอกระบบอีกเป็นจำนวนมาก

ขณะที่ นายวสันต์ บุญหมื่นไวย์ ผู้อำนวยการเขตพระนคร ลงพื้นที่ ถนนข้าวสาร หลังมีประเด็นการตั้งโต๊ะจำหน่ายกัญชา พร้อมทั้งปล่อยแถว กำลังเจ้าหน้าที่เทศกิจ ทหาร ตำรวจ ที่ร่วมกันตรวจพื้นที่ถนนข้าวสาร ดูแลความปลอดภัย และกวดขัน เรื่องกัญชาที่ทำไม่เหมาะสม

ส่วนผู้ที่ต้องการจำหน่ายกัญชาในถนนข้าวสารสามารถทำได้ 2 กรณี คือ 1.ผู้ค้าที่มีรายชื่อลงทะเบียนเอาไว้อยู่แล้วทั้ง 238 ร้าน สามารถไปยื่นขอเปลี่ยนแปลงการขายประเภทสินค้าได้ที่สำนักงานเขต ฝ่ายเทศกิจ แต่จะได้รับอนุญาตหรือไม่ ต้องเข้าสู่การพิจารณาของคณะกรรมการ ว่าจะสามารถเปลี่ยนแปลงได้หรือไม่ เพราะการเปลี่ยนแปลงสินค้า เปลี่ยนแปลงรูปแบบแผงขายมีกำหนดเอาไว้หมดแล้ว

และ 2.คือผู้ค้ารายใหม่ที่จะขอขึ้นทะเบียนแผงขายของ ซึ่งตอนนี้ยังไม่มีใครขอขึ้นทะเบียนขายรวมถึงแผงขายกัญชาก็ยังไม่มีเช่นเดียวกัน

ส่วนกรณีแนวคิดที่จะทำถนนข้าวสารเป็นศูนย์รวมกัญชา หรือ HUB ให้บริการผู้ใช้กัญชา มีห้องสูบ จัดคอยบริการ มีการบงทะเบียนทั้งผู้ขายและผู้ใช้ เพื่อตรวจสอบประวัติย้อนหลังได้ ผอ.เขตพระนครบอกว่า ทางนายกสมาคมถนนข้าวสาร ยังไม่ได้มีการหารือ ซึ่งการจะเปิดแบบนี้ได้ ต้องพิจารณาข้อกฎหมายหลายๆ ส่วน รวมไปถึงกรณีถนนข้าวสารนี้ อยู่ใกล้เคียง ทั้งวัด มัสยิด และโรงเรียน ต้องมีการพิจารณาอย่างรอบด้าน และกฎหมายที่กำหนดชัดเจนก่อน

ส่วนบรรยากาศ ถนนข้าวสาร เมื่อคืนนี้ เรียกว่าไร้เงา แผงขายกัญชา แบบยำพันลำ มีเพียงรถขายกัญชาที่ได้รับอนุญาติจากกระทรวงสาธารณสุข มาตั้งขายกัญชาแบบกรัม หลากหลายชนิด ซึ่งได้รับความนิยมจากลูกค้าชาวต่างประเทศ


ชมผ่าน YouTube ได้ที่นี่ : https://youtu.be/QBEhf6eocZQ

คุณอาจสนใจ

Related News